ช้างน้อยดานเต้ จิ๋วที่สุดในโลก

แม่พังคำน้อยให้กำเนิดลูกช้างเมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2553 แต่ลูกน้อยตัวเล็กมาก น้ำหนักไม่ถึง 30 ก.ก. ขณะที่ช้างแรกเกิดปกติจะหนัก 70-100 ก.ก. ทำให้ลูกช้างยืนกินนมแม่ไม่ถึง และคนเลี้ยงก็ไม่ได้บีบนมน้ำเหลืองให้ลูกช้าง แต่กลับนำลูกช้างมาส่งให้มูลนิธิเพื่อนช้าง ที่โรงพยาบาลช้าง จ.ลำปาง หลังจากเกิดได้เพียงวันเดียว

โซไรดา ซาลวาลา เลขาธิ การมูลนิธิเพื่อนช้าง พยายามทุกอย่างที่จะให้ลูกช้างได้กินนมแม่ โดยเอาเบาะฟองน้ำไปรองเพื่อให้ลูกช้างยืนกินนมแม่ พร้อมตั้งชื่อลูกช้างว่า "ดานเต้" เป็นภาษาสเปน แปลว่า "สมบูรณ์ แข็งแรง"

ตามปกติ "ช้างแคระ" มักจะอายุไม่ยืน เพราะอาจมีปัญหาไทรอยด์-หัวใจ เคยมีช้างแคระตัวแรกในประเทศศรีลังกา แต่ยังตัวใหญ่กว่าช้างดานเต้และตายไปแล้วตอนอายุ 8 ปี

จากการตรวจสอบข้อมูล ผู้เชี่ยวชาญเรื่องช้าง วิเคราะห์ว่า ช้างน้อยดานเต้น่าจะเป็น "ช้างเล็กที่สุดในโลก" เท่าที่มีการบันทึกไว้

ตั้งแต่เกิด ดานเต้กินนมแม่ซึ่งมีน้ำนมน้อย ขณะเดียว กันก็กินนมแพะเพราะมีโมเลกุลเล็ก เหมาะสำหรับลูกช้าง เคยกินสูงสุดวันละ 12 ลิตร แต่ตอนนี้กินหญ้า กล้วยและอื่นๆ ได้แล้ว จึงลดเหลือวันละ 6 ลิตร และกินนมจากแม่ (ลูกช้างจะกินนมแม่จนถึงอายุ 2-3 ปี)

ช้างน้อยซุกซนตามประสา เวลาแม่นอนก็ชอบปีนหัวแม่ เล่นชนแม่บ้าง ถ้าแม่รำคาญก็จะเตะเบาๆ เข้าสักที

ตอนเล็กๆ ชอบลงไปเล่นในถังน้ำที่ให้พังคำน้อยกิน แต่ตอนนี้ตัวใหญ่เกินไปเสียแล้ว จึงมายืนเล่นในรางหญ้าแทน

เพื่อนซี้สี่ขาของดานเต้ คือ "เจ้าขาว" สุนัขจรจัดที่พลัดมาอยู่ในมูลนิธิ เจ้าขาวชอบชวนดานเต้เล่นด้วยการเห่าให้เพื่อนตัวโข่งวิ่งไล่ แต่ดานเต้ได้แต่ยืนมองอยู่ในคอก ถ้าขืนออกมาวิ่งไล่จริงๆ เจ้าขาวคงแย่เพราะดานเต้แรงเยอะ

เจ้าขาวยังชอบมาแย่งกล้วยของดานเต้กิน ถ้าดานเต้กินกล้วยอยู่ เจ้าขาวจะมาป้วนเปี้ยนอยู่ใกล้ๆ เจ้าหน้าที่เพื่อออดอ้อนขอกล้วยกินบ้าง

เพื่อนขนยาวสีทองอีกตัว ชื่อ "โกลเด้น" พันธุ์ โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ เป็นพี่ของดานเต้เพราะอยู่ที่มูลนิธิมาก่อน ดานเต้มักจะใช้งวงดึงขนพี่โกลเด้นเล่น บางทีก็ลูบหัวพี่เขาบ้าง

ขณะนี้มูลนิธิต้องใช้จ่ายวันละประมาณ 2 พันบาท ดูแลแม่ช้างและลูกช้างมา 18 เดือนใช้เงินไปล้านกว่าบาท และติดลบมา 6 เดือนแล้ว

หากต้องการช่วยเหลือ "ช้างน้อยดานเต้" โดยตรง ติดต่อได้ที่ "มูลนิธิเพื่อนช้าง" 0-5482 -9307 หรือฝ่ายการเงิน 08-1883-9476 หรือโอนเงินเข้าบัญชี "มูลนิธิเพื่อนช้าง" เลขที่ 088-2-20983-0 ธนาคารกสิกรไทย สาขารามอินทรา หรือส่งธนาณัติ/ตั๋วแลกเงิน สั่งจ่าย "มูลนิธิเพื่อนช้าง" (ป.ณ.ห้างฉัตร) โปรดแจ้งใบนำฝาก/ ที่อยู่ผู้บริจาค ที่อีเมล์ account @elephant-soraida.com เพื่อจัดส่งใบเสร็จรับเงิน

 

28 ก.ย. 54 เวลา 10:39 3,230 5 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...