เรือสำราญสุดล้ำ อย่างกับสร้างเมืองกลางทะเล

 

 

 

 

 

 

 

เรือสำราญสุดล้ำ อย่างกับสร้างเมืองกลางทะเล

 

 

 

 

หากพูดถึงอาณาจักรลอยน้ำที่อยู่กลางทะเล สุดแสนจะหรูหราและสะดวกสบาย ก็คงจะนึกถึงอะไรไปไม่ได้นอกจากเรือสำราญหรือว่าเรือยอชท์นั่นเอง ซึ่งเรือยอชท์ในความคิดใครหลาย ๆ คนคงจะเป็นภาพของเรือลำโต ที่มีดาดฟ้าเรือกว้างขวาง พร้อมเตียงผ้าใบสำหรับเหล่าลูกค้าเศรษฐีนอนอาบแดดอุ่น ๆ และมีบริกรคอยเดินเสิร์ฟดริ๊งค์เย็นชื่นใจ

 
          แต่วันนี้เราขอให้คุณล้างภาพเรือสำราญที่หรูหราแต่ดูจำเจในความคิดไปได้เลย เพราะเรือสำราญที่นำมาฝากกันนี้ เป็นเรือยอชท์แห่งโลกอนาคต ที่เพิ่งเปิดตัวไปในชื่อ "Project Utopia" หรือ "โครงการดินแดนในอุดมคติ" ในงาน Monaco Yacht Show ที่จัดขึ้นที่ประเทศโมนาโก เมื่อวันที่ 21-24 กันยายน ที่ผ่านมา ภายในงานได้โชว์เรือสำราญสุดหรูรวมทั้งงานออกแบบสุดล้ำ โดย "Project Utopia" ก็เป็นหนึ่งในโครงการออกแบบที่น่าตื่นตาตื่นใจ ซึ่งไม่ใช่แค่ทันสมัยแต่เป็นล้ำสมัยอาวองการ์ดสุด ๆ ท้าทายรูปแบบเรือสำราญเดิม ๆ โดยสิ้นเชิง เพราะหน้าตาของมันแตกต่างจากเรือสำราญที่เราเคยรู้จักและเคยเห็นกันมา ชนิดที่ว่าถ้าไม่บอกว่านี่เป็นเรือก็คงจะงงเต้กไปอีกนาน 

          ตามรายงานจากเว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ ระบุว่า "Project Utopia" เป็นโครงการล่าสุดของ BMT Nigel Gee บริษัทผู้รับออกแบบสร้างเรือเดินสมุทรสุดไฮเทคทันสมัย นำทีมออกแบบโดย "เจมส์ รอย" ผสานความร่วมมือกับ Yacht Island Design บริษัทออกแบบและสร้างเรือเดินสมุทรและเรือสำราญระดับซูเปอร์หรูหรา ชนิดที่เรียกว่านำเอาศิลปะและความล้ำสมัยแห่งสถาปัตยกรรมมาสู่พาหนะเดินสมุทร ดังนั้น ผลงานที่ออกมาจึงอลังการงานสร้างแบบนี้นี่เอง



          สำหรับพาหนะเดินสมุทรทรงโดมนี้ มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 100 เมตร บนพื้นที่ 13 ชั้น และส่วนอำนวยความสะดวกบนดาดฟ้าเรืออีก 11 แห่ง หรูหราครบครันอย่างที่เรือสำราญลำหนึ่งควรจะมี ชั้นบนสุดซึ่งอยู่เหนือจากพื้นน้ำ 65 เมตร เป็นลานกว้างที่สามารถชมวิวแบบพาโนรามาได้ 360 องศา มีสระว่ายน้ำ ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ และหลังคาซึ่งสามารถเปิด-ปิดได้ โดยนายเจมส์ รอย กล่าวว่า ผลงานจากทีมออกแบบของเขานี้ จะไม่ใช่แค่พาหนะที่ใช้สำหรับโดยสารท่องเที่ยวเท่านั้น แต่มันจะเป็นสถานที่หรือเป็นราวกับเกาะแห่งหนึ่งให้ใครสักคนที่มีวิสัยทัศน์กว้างขวาง มองเห็นคุณค่าของมันและสร้างมันขึ้นมาเลยทีเดียว

          โดยเรือสำราญสุดล้ำที่ว่ามาทั้งหมดนั้น ตั้งอยู่บนฐานเคลื่อนสี่มุมติดมอเตอร์ใบพัดไว้ด้านใต้ ที่ออกแบบมาเพื่อกระจายน้ำหนักและขับเคลื่อนไปได้อย่างราบรื่นแม้ว่าจะเจอคลื่นแรงขนาดไหน นอกจากนั้นตรงกลางยังออกแบบเป็นท่อขนาดยักษ์ ทำหน้าที่เปรียบดังสมอถ่วงเรือให้มั่นคง ซึ่งนับเป็นหัวใจสำคัญของเรือเลยทีเดียว

          อย่างไรก็ตาม โครงการ "Project Utopia"  ยังไม่ได้เริ่มต้นการสร้างขึ้นจริงและยังไม่ได้ตั้งงบประมาณที่จะต้องใช้ในการเนรมิตรเรือสำราญที่เปรียบเสมือนกับเมืองเล็ก ๆ ขึ้นมากลางทะเล รวมทั้งยังไม่ได้สำรวจตลาดว่าต้องการจะเจาะกลุ่มเป้าหมายใด ๆ แน่ชัด แต่ดู ๆ ไปแล้วเจ้า "Project Utopia" นี่ก็อย่างกับ "Atlantis" ยานเดินสมุทรสุดคูลจากหนังสายลับ เจมส์ บอนด์ "The Spy Who Loved Me" ในปี 1977 เลยทีเดียวนะเนี่ย ไม่เชื่อก็ลองดูภาพสิ..










Credit: http://www.toptenthailand.com/
27 ก.ย. 54 เวลา 16:12 3,485 4 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...