ตัดผมลอยเคราะห์ ที่วัดปราโมทย์ แก้กรรม

ตัดผมลอยเคราะห์-วัดปราโมทย์..แก้กรรม"ตำรับโบราณ-บันดาลโชค"

 

ตัดผมลอยเคราะห์-วัดปราโมทย์ แก้กรรม"ตำรับโบราณ-บันดาลโชค"

สดจากหน้าพระ









 
ตําบลบ้านปราโมทย์เป็นหนึ่งในตำบลของ อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม สาเหตุที่ได้ชื่อนี้ก็เพราะในเขตตำบลมีวัดอยู่เพียงแห่งเดียวคือ วัดปราโมทย์ เมื่อแยกเป็นตำบลจึงตกลงใช้ชื่อตามวัด จนกระทั่งเปลี่ยนคำว่าวัดเป็นบ้าน จึงได้ชื่อว่า "ตำบลบ้านปราโมทย์" ตั้งแต่นั้นมา ดังนั้น ถ้ามา ต.บ้านปราโมทย์ ก็ต้องมาเที่ยวชม "วัดปราโมทย์" เพราะเป็นวัดเก่าแก่ซึ่งมีอายุเกือบ 190 ปีแล้ว และที่น่าสนใจคือวัดนี้เป็นสถานที่อุปสมบทของสุดยอดเกจิอาจารย์ดังแห่งเมืองเพชรบุรี คือ "หลวงพ่อทองศุข วัดโตนดหลวง" แถมยังมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ คือ หลวงพ่อโต ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าศักดิ์สิทธิ์มาก

ประวัติการสร้างวัดนี้ไม่มีปรากฏแน่ชัดว่าเริ่มขึ้นเมื่อปีพ.ศ.ใด แต่เท่าที่พบหลักฐานจากใบพระราชทานวิสุงคามสีมาอุโบสถหลังเก่า เมื่อปีพ.ศ.2421 ตรงกับสมัยรัชกาลที่ 5 ทำให้ทราบว่า เดิมชื่อ "วัดโรงหวี" โดยหมู่บ้านแถวนี้เรียกกันว่า "บ้านโรงหวี" ซึ่งผู้เฒ่าผู้แก่ได้เล่าขานสืบต่อๆ กันมาว่า วัดโรงหวีมีกำเนิดมาก่อนที่จะได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาถึง 60 ปี โดยมีเจ้าอาวาสอยู่แล้วถึง 2 รูป จึงพอสรุปได้ว่า วัดโรงหวี หรือวัดปราโมทย์ ในปัจจุบัน สร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ปีพ.ศ. 2361 จนถึงปัจจุบันเป็นเวลาถึง 189 ปี

ภายในวัดมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ คือ หลวงพ่อโต เป็นพระ พุทธรูปปูนปั้น ปางพระศรีอาริย์ สˆวนอดีตเจ้าอาวาสที่ปกครองวัดสืบต่อกันมาคือ หลวงพ่อฤกษ์, หลวงพ่อเมือง, หลวงพ่อตุ๊ย, หลวงพ่อพลบ (พระครูอุดมสุตกิจ) ศิษย์เอกหลวงปู่ใจ วัดเสด็จ, หลวงพ่อสุย, พระครูปราโมทย์สมุทรคุณ และพระครูปลัดปริยัติวรวัฒน์ (หลวงพ่อบุญเลิศ) เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน ซึ่งเป็นพระนักพัฒนารูปหนึ่งของเมืองแม่กลอง โดยเฉพาะการส่งเสริมการศึกษาของโรงเรียนวัดปราโมทย์ฯ จนได้รับรางวัลดีเด่นด้านการพัฒนา ตามโครงการอุทยานการศึกษาปีพ.ศ.2540 นอกจากนี้ท่านยังเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญในตำรับวิชาพุทธาคมโบราณหลายแขนง โดยนำมาใช้ช่วยสงเคราะห์ดับทุกข์ทางกายทางใจให้ญาติโยมจนเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาในวงกว้าง

อย่างเช่น "การตัดผม ลอยเคราะห์ รับโชค" หนึ่งในพิธีกรรมสะเดาะเคราะห์แบบโบราณที่หลวงพ่อเลิศมีความเชี่ยวชาญอย่างยิ่ง ซึ่งเป็นการสะเดาะเคราะห์ ตามตำรับตำราโบราณาจารย์ ที่ถูกกล่าวขวัญว่า ท่านทำไม่เหมือนใคร โดยหลายๆ คนที่ไปให้ท่านทำพิธี บอกว่ารู้สึกดีอย่างบอกไม่ถูก และบางคนก็ได้รับโชคลาภอย่างน่าอัศจรรย์ การงานก็ดีขึ้น

ทั้งนี้ ขั้นตอนการสะเดาะเคราะห์ด้วยพิธี ตัดผม ลอยเคราะห์ เริ่มจากการแจ้งความประสงค์ว่า จะมาสะเดาะเคราะห์ แล้วให้บูชาชุดสะเดาะเคราะห์ ซึ่งจะเป็นชุดบูชาพระ ขอขมาอโหสิกรรม ต่อเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายทั้งปวง พร้อมเงินทำบุญ ค่าชุดบูชา 100 บาท จากนั้นให้อธิษฐานน้อมอุทิศบุญกุศลให้แก่เจ้ากรรมนายเวร เทวดาประจำตัว และอุทิศให้พระแม่คงคา เสร็จแล้วนำเงินใส่ตู้ เอาเครื่องบูชาทั้งถาด ไปถวายหลวงพ่อเลิศ เมื่อท่านรับเครื่องบูชา ก็จะสวดพระคาถา เพ่งจิต อธิษฐานไปถึงบาปเคราะห์ทั้งหลาย ที่ท่านผู้อ่านซึ่งมาเข้าพิธีนั้นได้กระทำลงไป ไม่ว่าตั้งแต่ครั้งไหน ปางไหน ขอให้เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย ได้อโหสิกรรมให้ เพราะว่าท่านผู้นี้ได้ยืนยันการขอขมาลาโทษ ด้วยการสละ ซึ่งของหวงแหนสูงสุด ในร่างกาย คือ เส้นผม เป็นการยืนยันถึงความตั้งใจจริง อีกทั้งยังได้สละทรัพย์เงินทอง ทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลนี้ให้แก่เจ้ากรรมนายเวร ด้วยแล้ว ด้วยแรงแห่งบุญกุศลจงดลบันดาลให้เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย พ้นจากบ่วงเวรบ่วงกรรม ได้ไปสู่ที่ชอบที่อันสุขสบายในภพภูมิอันดีงามต่อไป

หลังจากนั้นหลวงพ่อเลิศ จะหักดอกบัวให้ผู้สะเดาะเคราะห์ถือไว้ดอกหนึ่ง พร้อมกับบอกให้จับเส้นผมของตนขึ้นมา แล้วท่านก็อธิษฐานจิตเสกพระคาถาอาคม พร้อมกับตัดผมนั้นให้ขาดออกจากตัว เป็นการตัดบาปเคราะห์ทั้งหลายให้หมดสิ้นไป โดยนำผมใส่ในดอกบัวแล้วให้นำไปลอยลงในคลองแควอ้อมหน้าวัด โดยก่อนลอยให้อธิษฐานว่า "จะลอยเคราะห์ลอยบาปลอยความไม่ดีทั้งหลาย ไปกับพระแม่คงคา"

"พิธีตัดผม ลอยเคราะห์" นี้ ถือว่าเป็นศาสตร์ความเชื่อที่มีมาแต่โบราณกาล ซึ่งปัจจุบันน้อยนักที่จะมีวัดใดประกอบพิธีกรรมนี้ การที่หลวงพ่อเลิศท่านริเริ่มพิธีสะเดาะเคราะห์นี้ขึ้นก็เพื่อจุดประสงค์ในการช่วยเสริมสร้างพลังใจให้กับพุทธศาสนิกชน ท่ามกลางสภาพบ้านเมืองที่สับสน และจิตใจของผู้คนที่กำลังวุ่นวายเต็มไปด้วยความวิตกกังวล เพื่อให้หลุดพ้นจากกองทุกข์ได้เปลาะหนึ่ง ด้วยเหตุนี้ในแต่ละวันจึงมีประชาชนจากหลายจังหวัดเดินทางมาให้ท่านทำพิธี ซึ่งท่านไม่เคยปฏิเสธ แม้จะมาเพียงคนเดียวท่านก็ทำให้ ที่สำคัญ เงินทำบุญบูชาครูจะถูกรวบรวมไปใช้ในการบูรณะพัฒนาวัดทุกบาททุกสตางค์

ความเชื่อความศรัทธาเป็นเรื่องที่บางครั้งหาคำตอบไม่ได้ และเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่บังคับกันไม่ได้ ด้วยเหตุนี้พิธีแก้เคราะห์แก้กรรมต่างๆ จึงเป็นความหวังของหลายๆ คน ส่งผลให้วัดวาอารามหลายแห่งได้รื้อฟื้นพิธีกรรมโบราณกลับมาให้อนุชนรุ่นหลังได้รับรู้ เป็นวิทยาทาน เช่นเดียวกับ "พิธีตัดผม ลอยเคราะห์ รับโชค" ของวัดปราโมทย์ ที่พิสูจน์ให้หลายๆ คนประหลาดใจมาแล้ว สำหรับผู้ที่สนใจสอบถามรายละเอียดและเส้นทางโทร.0-3239-9322, 08-1268-8903 วัดอยู่ไม่ไกล เดินทางไป-กลับได้ในวันเดียว

ที่มา : คลิก

 

รูปขนาดเล็ก
รูป

 

__________________
โปรดงดแสดงความคิดเห็นที่ไม่สร้างสรรค์ ขาดเมตตาธรรม ส่อเสียด ดูหมิ่น สร้างความแตกแยกให้แก่สังคมกระทบกระทั่งต่อสถาบันอันเป็นที่เคารพ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ และขัดต่อกฎหมาย
"ทีมงาน Palungjit ขอสงวนสิทธิ์ ที่จะ ลบ แก้ไข เคลื่อนย้าย หรือปิดกระทู้ ข้อความที่ไม่เหมาะสม โดยมิต้องบอกกล่าวแก่สมาชิกก่อน"

 

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Komodo : เมื่อวานนี้ เมื่อ 02:50 PM เหตุผล: ทำกระทู้แนะนำ
Credit: พลังจิตดอดคอม
25 ก.ย. 54 เวลา 06:28 6,170 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...