พระพุทธมหาธรรมราชาองค์ใหญ่



ประวัติความเป็นมา

ด้วยนายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย ผู้ ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยคณะสงฆ์คณะกรรมการจัดสร้างฯ หน่วยงานราชการ และประชาชนชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้มีมติเห็นชอบให้มีการจัดสร้างพระพุทธมหาธรรมราชาจำลององค์ใหญ่ หล่อด้วยทองเหลือง ขนาดหน้าตักกว้าง 11.984 เมตร ประดิษฐาน ณ พุทธอุทยานเพชบุระมีความหมายดังนี้

เลข 1 ตัวแรก หมายถึง ในหลวงเป็นหนึ่งในดวงใจคนไทยทั้งประเทศ

เลข 1 ตัวที่สอง หมายถึง พระพุทธมหาธรรมราชามีหนึ่งเดียวในโลก

เลข 9 หมายถึง รัชการที่ 9 เลข 84 หมายถึง ทรงมีพระชนมายุครบ 84 พรรษา

โดย พระพุทธมหาธรรมราชาองค์จำลองตัวองค์พระมีน้ำหนักประมาณ 60 ตัน ประดิษฐาน ณ พุทธอุทยานเพชบุระ (บริเวณสถานีพัฒนาอาหารสัตว์จังหวัดเพชรบูรณ์) เนื้อที่ประมาณ 16 ไร่

วัตถุประสงค์

การจัดสร้างพระพุทธมหาธรรมราชาจำลององค์ใหญ่ จัดสร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์นี้

1.เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเจริญพระชนมายุ 84 พรรษา

2.เพื่อ ใช้เป็นสถานที่ประกอบกิจกรรมทางพุทธศาสนาตลอดจนเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อน หย่อนใจในมิติธรรมะของประชาชนประกอบกับจังหวัดเพชรบูรณ์


พระ พุทธมหาธรรมราชาเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเพชรบูรณ์โดย ประชาชนให้ความเคารพ ศรัทธาเป็นจำนวนมาก การจัดสร้างพระพุทธมหาธรรมราชาและสิ่งปลูกสร้างโดยรอบจำเป็นต้องใช้งบประมาณ ในการก่อสร้างเป็นจำนวนมาก จังหวัดเพชรบูรณ์และคณะกรรมการฯ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง จึงขอเชิญชวนประชาชนและ ผู้มีจิตศรัทธาทั่วไป ร่วมบริจาคเงินเพื่อสมทบทุนในการจัดสร้างฯ และร่วมทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคี ในวันที่ 23 กันยายน 2553 ณ สถานีพัฒนาอาหารสัตว์ เพชรบูรณ์ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ ตั้งแต่เวลา 09.00 น.

Credit: http://www.100friend.net/forum/index.php?topic=875.30
24 ก.ย. 54 เวลา 16:54 13,406 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...