ลาภไม่พึงได้ นักคณิตฯ โนเบลเวียดนาม ไม่รับของขวัญบ้านพัก $3 ล้าน

 


บ้านพักตากอากาศพร้อมที่ดินกว้างขวางริมอ่าวฮาลอง ที่นักธุรกิจใหญ่เวียดนามตั้งใจจะมอบให้เป็นบ้านพักส่วนตัวของ ดร.โงบ๋าวเจิว (Ngô Bảo Châu) นักคณิตศาสตร์เจ้าของรางวัลสูงสุดด้วยความชื่นชม แต่เจ้าตัวไม่ยอมรับ ทำให้ต้องมอบเป็นทรัพย์สินของสถาบันศึกษาคณิตศาสตร์ชั้นสูงแห่งเวียดนามแทน เดือนนี้ ดร.เจิว ยังอยู่ในเวียดนาม และจะเข้ารับมอบกุญแจบ้านหลังนี้ในวันอังคาร 30 ส.ค.ในนามประธานสถาบันดังกล่าว.-- ภาพ Nguoi Dua Tin.
ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- ศาสตราจารย์ โงบ๋าวเจิว (Ngô Bảo Châu) นักคณิตศาสตร์เจ้าของรางวัล “ฟีลด์มีดัล” (Field Medal) ประจำปี 2553 ได้ปฏิเสธที่จะรับบ้านพักตากอากาศหลังหนึ่ง ที่นักธุรกิจใหญ่ของประเทศมอบให้โดยเสน่หา เพื่อให้เป็นบ้านพักส่วนตัวในเวียดนาม ซึ่งทำให้ผู้มอบต้องเปลี่ยนไปมอบให้เป็นสมบัติของสถาบันศึกษาค้นคว้าคณิตศาสตร์แห่งชาติแทน

บ้านพักดังกล่าวตั้งอยู่ริมทะเล ภายในหมูบ้านพาราไดส์วิลลา ใกล้กับอ่าวฮาลองใน จ.กว๋างนีง มีมูลค่าราว 3 ล้านดอลลาร์ นายด่าวห่มเตวี๋ยน (Đào Hồng Tuyển) ประธานกลุ่มต่วนเจิว (Tuần Châu) บริษัทท่องเที่ยวใหญ่แห่งหนึ่งประสงค์ที่จะมอบให้ ดร.เจิว ด้วยความชื่นชมเป็นการส่วนตัว

ฟีลด์มีดัล เป็นเสมือนรางวัลโนเบลสาขาคณิตศาสตร์ ซึ่งรัฐบาลอินเดียมอบให้นักคณิตศาสตร์ชั้นนำของโลกที่มีผลงานการค้นพบใหม่ในทุกๆ 4 ปี ดร.เจิว เป็นชาวเวียดนามคนแรกและเป็นชาวเอเชียคนที่ 2 ถัดจากนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นคนหนึ่ง ที่ได้รับรางวัลเกียรติยศนี้

นายเตวี๋ยน จะทำพิธีมอบกุญแจบ้านหลังดังกล่าวให้แก่ ดร.เจิว ในวันอังคาร 30 ส.ค.ศกนี้ เพื่อให้เป็นสมบัติของสถาบันศึกษาคณิตศาสตร์ชั้นสูง ซึ่งมี ดร.เจิว เป็นประธาน โดยหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อสถาบันในยามที่มีการจัดประชุมพบปะต่างๆ หนังสือพิมพ์ออนไลน์เหงื่อยดัวติน ภาษาเวียดนามกล่าว

ดร.เจิว วัย 39 ปี มีผลงานในการพิสูจน์ Fundamental Lemma โจทย์ยากที่สุดอีกโจทย์หนึ่งสำหรับบรรดานักคณิตศาสตร์ รัฐบาลเวียดนามได้ก่อตั้งสถาบันศึกษาคณิตศาสตร์ชั้นสูงขึ้นเมื่อปีที่แล้ว เพื่อให้เป็นรากฐานในการศึกษาวิชานี้ พร้อมจัดงบประมาณให้ทุกปี โดยหวังว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางศึกษาวิชาคณิตศาสตร์แห่งหนึ่งในภูมิภาค

ปัจจุบัน ดร.เจิว มีงานสอนประจำในสหรัฐฯ และเดินทางไปมาระหว่างสหรัฐฯ กับเวียดนาม เพื่อสอนวิชาคณิตศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติกรุงฮานอย รัฐบาลได้จัดอพาร์ตเมนต์หลังหนึ่งในเมืองหลวง ให้กับนักคณิตศาสตร์ที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไว้เป็นที่พักอีกด้วย

ดร.เจิว เกิดในกรุงฮานอย เมื่อปี 2515 เรียนสำเร็จโรงเรียนมัธยมสำหรับเด็กที่มีความสามารถพิเศษ กรุงฮานอย และปริญญาตรีสาขาวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ จากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์แห่งชาติ บิดาเป็นศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านไฮโดรแม็คคานิคส์ มารดาเป็นดุษฎีบัณฑิตที่โรงพยาบาลการแพทย์ทางเลือกแห่งชาติ

ปี 2540 ศ.เจิว สำเร็จปริญญาเอกสาขาคณิตศาสตร์จาก Université Paris-Sud ในฝรั่งเศส เป็นศาสตราจารย์ที่สถาบันเพื่อการศึกษาขั้นสูง มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน และในปี 2552 ได้รับเชิญจากมหาวิทยาลัยชิคาโกไปเป็นอาจารย์สอนที่นั่น

ดร.เจิว เคยได้รับรางวัลดีเด่นมาหลายรางวัลเช่น Oberwolfach Prize รางวัล Prix Sophie Germain de l’Académie des Sciences de Paris ในปี 2550 และรางวัล Clay Research Award เมื่อปี 2547.
.
 
นายด่าวห่มเตวี๋ยน (Đào Hồng Tuyển) ประธานกลุ่มต่วนเจิว (Tuần Châu) เจ้าของบ้านพัก กับ ดร.โงบ๋าวเจิว (Ngô Bảo Châu) นักคณิตศาสตร์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ผู้ที่ไม่ยอมรับเอาเป็นวมบัติส่วนตัว. -- ภาพ Nguoi Dua Tin. 2
ขวัญใจเยาวชน Dan Tri


ดร.โงบ๋าวเจิว (Ngô Bảo Châu) กำลังสนทนาและตอบคำถามบัณฑิตที่ได้คะแนนยอดเยี่ยมจำนวน 112 คน ที่วัดวันเมี้ยว (Văn Miếu Quốc Tử Giám) มหาวิทยาลัยแห่งแรกของเวียดนาม ภาพถ่ายวันที่ 20 ส.ค.2554 นักคณิตศาสตร์เจ้าของรางวัลเหรียญทองของโลก กลายเป็นแรงบันดาลใจสำคัญของเยาวชนเรือนล้านในเวียดนาม. -- ภาพ: Dan Tri. 3


น.ส.ฟัมหง็อกเฮวี่ยน (Phạm Ngọc Huyền) บัณฑิตที่ได้คะแนนยอดเยี่ยมจากมหาวิทยาลัยอุตสาหกรรมกรุงฮานอย ถาม ดร.โงบ๋าวเจิว (Ngô Bảo Châu) เกี่ยวกับการศึกษาวิชาคณิตศาสตร์ ภาพวันที่ 20 ส.ค.2554 ภายในวัดวันเมี้ยว (Văn Miếu Quốc Tử Giám) มหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศ นักคณิตศาสตร์เจ้าของรางวัลเหรียญทองของโลก กลายเป็นแรงบันดาลใจสำคัญของเยาวชนเรือนล้านในเวียดนาม. -- ภาพ: Dan Tri. 4


น.ส.ด่าวห่มเจวียน (Đào Hồng Chuyên) บัณฑิตที่ได้คะแนนยอดเยี่ยมจากวิทยาลัยแรงงาน เป็นอีกคนหนึ่งที่ชื่นชม ดร.โงบ๋าวเจิว (Ngô Bảo Châu) เยี่ยงวีรบุรุษ เธอกล่าวว่าเป็นเกียรติอย่างสูงที่ได้ร่วมพูดคุยกับนักคณิตศาสตร์ชาวเวียดนามที่มีชื่อเสียงระดับโลก ดร.เจิวไปร่วมงานพิธีอำลาสถาบันของผู้แทนนักศึกษาจำนวน 112 คนจากสถาบันอุดมศึกษาในเมืองหลวง ที่จัดขึ้นวันที่ 20 ส.ค.2554 ในวัดวันเมี้ยว. -- ภาพ: Dan Tri. 5


ดร.โงบ๋าวเจิว (Ngô Bảo Châu) แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับบัณฑิตจบใหม่ที่ได้คะแนนยอดเยี่ยมจำนวน 112 คน ในพิธีอำลาสถาบันซึ่งจัดขึ้นวันที่ 230 ส.ค.2554 ในวัดวันเมี้ยว มหาวิทยาลัยแห่งแรกในเวียดนาม วันอังคาร 30 ส.ค.ศกนี้นักคณิตศาสตร์ผู้สร้างชื่อเสียงระดับโลก จะไปรับมอบกุญแจบ้านพักตากอากาศหรูหลังหนึ่ง ในนามประธานสภาบันศึกษาคณิตศาสตร์ชั้นสูง แทนที่จะรับไว้เป็นการส่วนตัวตามที่ผู้มอบปรารถนาจะให้. -- ภาพ: Dantri.  
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...