เหตุผลอะไร ?? ที่น้องหมาชอบกัดรองเท้า !!

 

 

     ทุกๆ คน ในวูบแรกมักจะรักสุนัขเด็กมากๆ เพราะด้วยหน้าตาที่น่ารักน่าชัง ดูไร้เดียงสา ยังไม่ดื้อ ไม่ซน ไม่เห่า โวยวาย ในช่วงโปรโมชั่นอะไรก็ดีใช่มั๊ยหล่ะ! ทำให้บางคนหลงลืมการดูแลเอาใจใส่ การฝึกอบรม ที่จะควบคุมพฤติกรรมเค้าได้ สังเกตถ้าสุนัขก้าวร้าว ชอบเห่านั่นแสดงว่าเจ้าของไม่ค่อยใส่ใจ หรือนชอบดุด่า เสียงดัง ตี บ้าง เค้าจะไปแสดงออกอย่างอื่น คือการดื้อด้านนั่นเอง

     การที่เราฝึกเค้าดีแล้ว อะไรๆ ก็พูดง่ายค่ะ ขึ้นอยู่กับตัวเราผู้สอนสำคัญที่สุด อ้อ! ... ฝึกเค้าได้ตั้งแต่ 2 เดือนเป็นต้นไปนะคะ

 

 

พฤติกรรมการเคี้ยวของสุนัข

     เริ่มตั้งแต่เริ่มแรกที่มนุษย์นำสุนัขเข้ามาเลี้ยงในสังคมบ้านที่เป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ และเราได้คาดหวังพฤติกรรม การเปลี่ยนแปลงอารมณ์ความรู้สึกที่ทำให้สุนัขเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวมีความอิจฉาและความเบื่อหน่ายรวมกันอยู่ด้วย

     สุนัขที่มีอายุราว 6-16 เดือน อยู่ในช่วงที่ควบคุมเป็นไปได้ยาก ต้องดูแลนาทีต่อนาที ถ้าอยู่ในที่ที่มีบริเวณบ้านกว้าง มีสิ่งให้กัดแทะมากมาย ซึ่งสุนัขไม่สามารถหยุดกิจกรรม หรือการออกกำลังกายต่างๆ เหล่านั้นได้ เป็นปัญหาการแสดงออกทางอารมณ์เล็กๆ ของเค้า แต่ใหญ่มากสำหรับเรา (เจ้าของ) คือ

 

 

     ความ "เบื่อ" จากการวิจัยส่วนใหญ่ การเคี้ยวช่วยลดความเบื่อของสุนัขได้ (ว่างมากก็เงี๊ย อะนะ) ^____^

     ความ "เหงา" "คิดถึง" จะให้นั่งรอนอนรอ ไม่มีอะไรทำก็เดินๆ ไปดมๆ เคี้ยวกัดเสื้อผ้าบ้าง ของพ่อแม่ (เจ้าของ) คลายความคิดถึงได้เบื้องต้น

     ความ "วีน" "เหวี่ยง" จากที่สุนัขได้เป็นลูกติดของพ่อและแม่ (เจ้าของ) ได้ไปไหนมาไหนด้วยกันเสมอ แต่กระนั้น พอถึงเวลาก็ทิ้งเค้าไว้ในรถ ปล่อยให้เหงาเปล่าเปลี่ยวใจ  มองไปทางไหนก็เจอ เบาะรถ ๆ ๆ นั่นอาจเป็นเหตุผลระหว่างรอพ่อและแม่กลับมา (การประท้วง) นั่นเอง

 

 

เปลี่ยนนิสัย "สุนัข" นักเคี้ยว

     ไม่ยากเลย.....หากเราเห็นสุนัขกำลังเคี้ยว รองเท้า ถุงเท้า เสื้อผ้าอะไรก็ตามที่ไม่ใช่ของเล่นของเค้า เราต้องทำให้เค้าชะงักทันทีด้วยเสียงอันทรงพลังที่ยิ่งใหญ่...อย่า! คำเดียว จัดหนัก ^0^ เค้าจะได้รู้ว่ากำลังทำความผิดอยู่

     ครั้งเดียวอาจจะยังลืมๆ เราก็ต้องคอยสังเกตเค้า และห้ามทุกครั้งที่ทำพฤติกรรมดังกล่าว ...

 

     หาอะไรมาให้เค้าทดแทนค่ะ ไปร้านค้าหาของเล่นอะไรที่อ่อนนุ่ม มีสีสันบ้าง เพื่อปลดปล่อยอารมณ์ของสุนัข ให้เบี่ยงเบนไปที่สิ่งอื่น ยิ่งของเล่นที่เป็นรูปลักษณ์รองเท้านี่ ไม่ควรอย่างยิ่งเลย ทำให้เค้าติดตาแอบไปกัดอีกได้ ระวังนะคะ บางคนพิเรณนำงูปลอมมาให้สุนัขกัดเล่น พอถึงเวลาเอาเข้าจริง ลูกคุณไปเคี้ยวงูจริงๆ เข้า จะไม่ดีนะจ๊ะ เรานี่แหละ ที่จะสามารถฝึกฝน อบรม บ่มนิสัย พฤติกรรมเค้าได้เป็นอย่างดี อยู่ที่เรา!

 

 

     เห็นไหมคะ ง่ายนิดเดียว รวมๆ แล้วก็แค่เค้าคิดถึงเรามากเกินไปแค่นี้เอง ระหว่างรอ ... อย่าให้เสียเวลา เลยกัดเพลินไปหน่อย อย่างที่บอกมีเวลาให้เค้ามากๆ ถ้าจะมาสอนสุนัขตอนโตแล้วจะสอนยากกว่านี้อีกนะคะ ลองดู ๆ (หรือว่าเห็นรองเท้าเป็นสปาเก็ตตี้? แบบภาพด้านบน 555+)




Credit: Dogilike
25 ส.ค. 54 เวลา 19:59 2,813 3 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...