ถั่งเฉ่า เห็ดแห่งเพศชาย ยาอายุวัฒนะ ไวอาก้าตัวพ่อ

 

 

 

 

 

ถั่งเฉ่า เห็ดแห่งเพศชาย ยาอายุวัฒนะ ไวอาก้าตัวพ่อ
วันที่ครูพยง แสนกมล ตอบโจทย์ ให้คนไทย
 
 

ครูพยง แสนกมล ผู้หญิงตัวเล็ก วัย 48 ปี คน อ่างทอง ผู้มีพรสวรรค์ ผู้ที่หยิบเห็ดอะไรมาเพาะเลี้ยงก็ได้ดอกผล ผู้ที่คนจีนยอมรับในเรื่องความรู้ ความอดทน ความพยายาม  และภูมิปัญญาพื้นบ้าน จึงมอบ ประกาศนียบัตรให้ถึง 3 ใบ คือ เห็ด ถั่งเฉ่า  เห็ดหลินจีอ และ เห็ดโคลน  ถือเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับเกียรตินี้   ความตั้งใจที่ต้องการนำความรู้เรื่องการทำเห็ดโคลน ให้คนไทยสามารถเพาะเลี้ยงจนเป็นอาชีพเลี้ยงตัวเองได้  จึงเดินทางนำความรู้ ความลับ และสปอร ไปลงมือทำที่ฟาร์มตัวอย่าง บ้านน้ำดำ หรือ ศูนย์ครูใต้ จ.ปัตตานี     

พล.อ ณพล บุญทับ รองสมุหราชองค์รักษ์ ในสมเด็จพระนางเจ้า สนใจถึงการทำเห็ดโคลน

เห็ดโคลนไทยสายพันธุ์ กาญจนบุรี แต่ไปพัฒนาที่ จีน

ด้วยความจน ทำให้ครูพยง แสนกมล ค้นพบ ความลับของเห็ด ด้วยความบังเอิญมากมาย  การร่วมกินอยู่หลับนอน เลี้ยงเห็ดเหมือนเป็นลูกของตัว  ทำให้ เข้าใจในปัจจัยต่างๆ ในการเจริญเติบโตของเห็น การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ทำให้เธอ ผลิตเครื่องมือการทำเหตุแบบพื้นบ้าน เล่นเอา ดีอกเตอร์ หลายคน ยกนิ้วให้  และมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ตรง  ต่อยอดการทำเห็ดของเมืองไทยออกไป   แต่วันนี้ครูพยง  มีความตั้งมั่นตั้งใจที่จะเผยแพร่ ความรู้ ความสามารถ ให้เป็นสาธารณะ ผ่านทาง โครงการพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตต์ คณะทำงานที่ 2 จังหวัดปัตตานี โดยใช้ ศูนย์ครูใต้ บ้านน้ำดำ   เป็นแหล่งเรียนรู้ และทดลอง กระจายพันธุ์ให้กับ คนไทยใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ได้เป็นผู้ลงมือทำ และสร้างมูลค่าต่อไป

 

เห็ดถั่งเฉ่า  หญ้าหนอน จากธิเบต  ราชาแห่งเห็ด ที่ปัจจุบันมีราคาสูงถึง กก.ละ 3 แสนบาท วงจรชีวิตที่ต้องอาศัยตัวหนอน ในการเป็นพาหะ การขยายพันธุ์  และวันนี้ ครูพยง แสนกมล ค้นระหัส สามารถนำ ข้าวสังข์หยด เป็นอาหารเลี้ยงเห็ดถั่งเฉ่า สำเร็จ  ซึ่งเธอ มั่นใจถ้าคนไทยสามารถผลิตได้มากขึ้น อาหารสุขภาพ อาหารบำรุงร่างกาย จะมีให้คนไทยได้รับประทาน และได้รู้จัก ช่วยลดต้นทุนทางสุขภาพ ไปหลาย ร้อยล้านบาท  อีกทั้ง ตลาดต่างประเทศ ยังมีความต้องการ ผลิตไม่ทันอีกหลายพันเท่า   


 

 

Credit: http://www.oknation.net/blog/jaofoto2/2011/07/14/entry-1
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...