แผนที่ต้องขยำ!

 

 

 

 

 

แผนที่ต้องขยำ!

 

เปลี่ยนรูปแบบเดิมๆ ของแผนที่ ด้วย"แผนที่ยับย่น" เก็บง่ายแค่ขยำ น้ำหนักเบาพกพาสะดวก เปิดใช้บ่อยๆ ไม่ต้องกลัวว่าจะขาดกะรุ่งกะริ่ง

เวลาไปเที่ยวต่างประเทศ สิ่งที่นักเดินทางทุกคนมักพกติดตัวคือแผนที่ ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะผลิตออกมาในรูปแบบแผ่นพิมพ์ที่เกะกะ พกพาไม่สะดวก เปิดดูบ่อยๆ มีโอกาสขาดได้ง่าย แถมเวลาจะกางออกมาดูแต่ละครั้งยังต้องใช้เวลาคลี่ออกและพับเก็บอีก ดังนั้นผู้ผลิตแผนที่หัวใสจึงออกแบบแผนที่ที่พกพาสะดวก ไม่ขาดง่ายและไม่ต้องใช้เวลาพับเก็บกับ“แผนที่ยับย่น” หรือ“ครัมเปิลด์ ซิตี้ แมปส์”

แผนที่ยับย่นผลิตจากวัสดุพิเศษที่ผู้ผลิตบอกว่ากันน้ำร้อยเปอร์เซ็นต์ ถ้าเจอฝนแบบไม่ทันตั้งตัวก็ใช้ประโยชน์เป็นที่กันฝนได้ สีไม่ซีดจางหรือขาดกะรุ่งกะริ่ง ขยำเก็บในถุงที่ติดมากับแผนที่หรือจะยัดไว้ในซอกเล็กๆ ในกระเป๋าก็ได้เพราะใช้พื้นที่ในการเก็บน้อยและน้ำหนักเบาเพียง 21 กรัม ซึ่งถือเป็นแผนที่ที่ทนที่สุดในตอนนี้

ปัจจุบันแผนที่ยับย่นถูกผลิตมาเป็นแผนที่เมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของโลก 23 เมือง อย่างเบอร์ลิน บาร์เซโลนา ฟลอเรนซ์ เฮลซินกิ ลิสบอน ลอนดอน มิลาน นิวยอร์ค โรม โตเกียว เวนิส ฯลฯ พร้อมรายละเอียดที่สำคัญในการท่องเที่ยวเมืองนั้นๆ อย่างครบถ้วน เช่น ส่วนต่างๆ ของเมือง รวมถึงถนน อนุสาวรีย์ พิพิธภัณฑ์ แกลอรี่และอีกมากมาย

ส่วนอีกหนึ่งไอเทมที่ผลิตดูเผินๆ อาจจะธรรมดา เพราะเป็นแค่รองเท้าผ้าใบ แต่ใครจะคิดว่ารองเท้าผ้าใบธรรมดาๆ คู่หนึ่งจะสามารถเปลี่ยนโลกได้ แม้ผู้สวมไม่ได้เป็นซูเปอร์ฮีโร่!

แต่รองเท้าเปลี่ยนโลกมีอยู่จริงๆ ซึ่งก็คือ“โจโจ”รองเท้าสัญชาติเบลเยียม เกิดจากการที่ผู้ผลิตไม่ได้หวังฟันกำไรอย่างเดียว แต่ต้องการทำประโยชน์ให้สังคมด้วย ส่วนวิธีการเปลี่ยนโลกก็แสนง่าย มีแค่ 3 ขั้นตอน ขั้นตอนแรกคือ“เลือก”รองเท้า อยากได้สีไหนเบอร์ไหนก็จัดไป

ขั้นตอนที่สอง เลือกว่าจะ“ทำ”ให้โครงการไหน เพราะในทุกๆ หนึ่งคู่ที่ขายออกไป ผู้ผลิตจะให้เลือกว่าผู้ซื้อจะให้นำเงินส่วนแบ่งจากการขายไปสนับสนุนโครงการปลูกต้นไม้โดยจะสนับสนุนเงินในการปลูกต้นไม้หนึ่งต้นเมื่อซื้อรองเท้าหนึ่งคู่ หรือโครงการน้ำที่สร้างปั๊มน้ำ ทำให้คนหนึ่งคนได้ดื่มน้ำสะอาดหนึ่งปี ซึ่งทั้งสองโครงการนี้อยู่ในอัฟริกาและเป็นโครงการที่ยูเอ็นสนับสนุน

และขั้นตอนสุดท้าย“ตรวจสอบ”ว่าโครงการดำเนินงานไปถึงไหนแล้วทางเว็บของโจโจ ซึ่งจะอัพเดทสถานะโครงการตลอดเวลา ส่วนรองเท้าที่ซื้อไปจะติดสัญลักษณ์ว่ารองเท้าคู่นี้สนับสนุนโครงการอะไรไว้ที่ส้นรองเท้า สีเขียวสำหรับโครงการปลูกต้นไม้และสีฟ้าสำหรับโครงการน้ำ

สำหรับผู้ที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์สาธารณะและมักจะเผลอล็อกอินเว็บส่วนตัวทั้งเฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์หรืออีเมลไว้เป็นประจำหรือใครที่ต้องการความเป็นส่วนตัวในโลกออนไลน์ “เซิร์ฟอีซี่” ตัวเสียบรักษาความเป็นส่วนตัวคือคำตอบ

ด้วยซอฟแวร์พิเศษที่อยู่ในอุปกรณ์รูปร่างเหมือนแฟลชไดร์ฟและบางเกือบเท่าบัตรเครดิต จะช่วยรักษาความเป็นส่วนตัวในโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเข้าเว็บไหน เซิร์ทหาอะไร ก็ไม่ทิ้งร่องรอยเอาไว้ หรือเอาไว้เก็บข้อมูลต่างๆ อย่างบุ๊คมาร์ค ยูเซอร์เนมและพาสเวิร์ด แถมยังทำให้เข้าเว็บที่ถูกบล็อกในประเทศของผู้ใช้ได้ อย่างการเข้าเว็บไซต์ข่าวบีบีซีจากประเทศจีน ที่สำคัญใช้ได้กับคอมพิวเตอร์ทุกรุ่นทุกระบบ ส่วนเวลาจะใช้ก็แค่เสียบเข้าไปในช่องยูเอสบี พอเลิกใช้ก็ดึงออก ง่ายสุดๆ

 

 

Credit: http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.html
19 ส.ค. 54 เวลา 17:14 4,993 12 190
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...