ที่มาของวันสารทจีน

 

 

 

 

 

ที่มาของวันสารทจีน

 

 

14 ส.ค.ปีนี้ ตรงกับวันสารทจีน หรือวันแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษของชาวจีนโดยการเซ่นไหว้ วันสำคัญนี้มีที่มาที่ไปอย่างไรไปดูกัน

วันสารทจีน ตรงกับวันที่ 15 เดือน 7 ตามปฏิทินโบราณของชาวจีน ถือเป็นวันสำคัญที่ลูกหลาน จะแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ โดยพิธีเซ่นไหว้ เนื่องจากเป็นเดือนที่ประตูนรกเปิดให้วิญญาณทั้งหลายมารับกุศลผลบุญ ซึ่งนอกจากจะเป็นประเพณีที่ลูกหลานจะได้แสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับแล้ว ยังเป็นประเพณีที่สนับสนุนให้คนในครอบครัวทำกิจกรรมร่วมกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาอีกด้วย

ตามตำนานเล่าว่า วันนี้เป็นวันที่ยมบาลจะตรวจดูบัญชีวิญญาณคนตาย แล้วส่งคนดีขึ้นสวรรค์ และคนชั่วลงนรก อย่างที่เราเคยได้ยินกันตอนเด็ก ๆ ชาวจีนจึงได้ทำบุญให้แก่วิญญาณร้าย ประตูนรกจึงเปิดให้วิญญาณร้ายเหล่านี้ มารับผลบุญกุศลที่มีคนอุทิศให้ หรืออีกตำนานหนึ่งก็คือ มีหญิงนางหนึ่งได้ทำบาปโดยการหลอกให้คนกินเจกินน้ำมันหมู เมื่อตายไปจึงตกนรกและรับผลกรรมที่ตนเองก่อ ลูกชายมีญาณวิเศษ เห็นมารดาทุกข์ทรมานจึงรู้สึกสงสาร อยากจะรับโทษแทน แต่พระพุทธเจ้าได้ลงมาโปรดและบอกว่ากรรมใดใครก่อ ก็ต้องย่อมเป็นของผู้นั้น และได้มอบคัมภีร์เล่มหนึ่งให้สวดพร้อมทั้งถวายอาหารทุกปีในเดือนที่ประตูนรกเปิด จะสามารถช่วยมารดาของเขาให้พ้นโทษได้ จึงเป็นที่มาของประเพณีนี้

ชาวจีนจึงถือเป็นประเพณีสืบต่อกันมา โดยจะนำอาหารทั้งคาวหวาน กระดาษเงินกระดาษทองไปเซ่นไหว้ ทั้งนี้ของไหว้ต้องแบ่งออกเป็น 3 ชุด คือ สำหรับไหว้เจ้าที่ สำหรับไหว้บรรพบุรุษ และสำหรับไหว้วิญญาณเร่ร่อนหรือวิญญาณไม่มีญาติ สำหรับคนไทยเชื้อสายจีนมักใช้ขนมเทียน และขนมเข่งในการไหว้ ของคาวที่นิยมใช้ไหว้ก็มีทั้ง ไก่ หมู เป็ด ไข่ ปลาหมึก ปลา ของหวานก็เช่น ขนมเทียน ขนมถ้วยฟู หรือขนมสาลี่ปุยฝ้าย ขนมเปี๊ยะ ส้ม หรือผลไม้ตามใจชอบ.

 

 

 

 

 
Credit: http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.html
14 ส.ค. 54 เวลา 15:00 12,785 9 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...