10 อันดับควานน่าสนใจของอดีตประธ่านาธิบดี Thomas Jefferson

 

 

 

 

 

10 อันดับควานน่าสนใจของอดีตประธ่านาธิบดี Thomas Jefferson

 

 

เดือนที่ผ่านมา วันที่ 4 กรกฏาคมเป็นวันชาติของประเทศสหรัฐฯ ทำให้นึกถึง Thomas Jefferson ซึ่งเป็นประธานาธิบดีคนที่สามของประเทศสหรัฐฯ นอกเหนือจากความ สามารถโดดเด่นด้านอื่น แต่เขายังมีมีสิ่งที่เป็นความสำเร็จด้านอื่นประมาณ 10 ด้าน ที่หลาย คนไม่ทราบ โดยสามารถจัดอันดับคุณสมบัติเด่นที่มีความสำคัญของเขา ได้ดังนี้


 

อันดับที่ 10 เขาอาจเป็นคนที่มี iPad ใช้เหมือนกัน

Jefferson เป็นคนที่รักงาน ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม และหนึ่งในอุปกรณ์การประดิษฐ์ของเขาคือ ฐาน วางหนังสือสำหรับอ่าน (book stand) ที่สามารถหมุนไปมาและจัดวางหนังสือพร้อมกันได้ใน เวลาเดียวกันจำนวน 5 เล่ม ซึ่งคล้ายกับหน้าต่าง 5 หน้าต่างที่เปิดพร้อมกันในเครื่อง คอมพิวเตอร์

 

อันดับที่ 9 เป็นปู่่และตาที่วิเศษ

เขามีหลาน 12 คน ซึ่งพักอาศัยอยู่กับเขา ณ บ้านที่ Monticello และชอบให้ เด็กๆ วิ่งแข่งกัน เขาชอบสอนให้เด็กเล่นหมากรุกและเกมส์ ที่เรียกว่า Goose ซึ่งเป็นเกมส์ชนิดแรกๆ ของประเทศ สหรัฐฯ ซึ่งคล้ายกับเกมส์ไต่กะไดงู (Chutes and Ladders) ในปัจจุบัน

 

อันดับที่ 8 เขาชื่นชอบการเล่นสำรวจกับเพื่อนๆ ตั้งแต่ยังเป็นเด็ก ณ แถบ Monticello โดยชอบสำรวจป่่า ลำธาร และแม่นํ้า

 

อันดับที่ 7 เขาเป็นนักโบราณคดีตั้งแต่ยังหนุ่ม

โดยมีกระดูกของ mastodon ซึ่งเป็นสัตว์ลักษณะคล้ายช้างมีอายุ 40 ล้านปีที่ผ่านมา และกระดูก ดังกล่าวถูกส่งมายังทำเนียบ เขาได้จัดวางกระดูกนี้ไว้ในห้องปีกตะวันออก และ พยายามจัดเรียงกระดูก ของมันให้สมบูรณ์

 

อันดับที่ 6 รักหนังสือ ท่านทราบไหมว่าเขามีหนังสือในครอบครองจำนวนกี่เล่ม ?

คงเดาว่ามากกว่า 50 หรือ มากกว่า 100 เล่ม ในปี ค.ศ. 1814 กองทัพอังกฤษได้โจมตีและเผาห้องสมุดแห่งแรกของรัฐสภาอเมริกัน ทำให้หนังสือไฟไหม้จนหมด เขาจึงเสนอขายหนังสือส่วนตัวให้รัฐบาล ในปี ค.ศ. 1815 เมื่อห้องสมุดของรัฐสภา (Library of Congress) ได้มีการสำรวจจำนวน หนังสือ จึงพบว่ามีจำนวนถึง 6,487 เล่ม

 

อันดับที่ 5 รักการเขียนจดหมาย

Jefferson ได้เขียนจดหมายตลอดเวลาที่มีชีวิต เป็นจำนวน 19, 000 ฉบับ โดยใช้เครื่องจักรที่ประดิษฐขึ้นที่เรียกว่า polygraph เพื่อทำสำเนาจดหมายที่เขาเขียนในเวลาเดียวกันกับที่เขียนต้นฉบับ

 

อันดับที่ 4 เขาชอบรับประทานไอศครีมวานิลามาก

โดยอาจเคย ลิ้มรสไอศครีมชนิดนี้ระหว่างเดินทางไปเป็นทูตที่ประเทศฝรั่งเศส และได้ซื้อสูตร การปรุงกลับมายังประเทศสหรัฐฯ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในห้องสมุดของสภาฯ

 

อันดับที่ 3 เขาอาจชอบจัดห้องพัสดุที่บ้าน (home depot)

เขาบอกว่าเขาชอบ “การดึง (ชั้น) ขึ้นและลง” ในการออกแบบ บ้านของเขาที่ Monticello ทำให้เขาต้องใช้เวลาถึง 40 ปีจึงแล้วเสร็จ ในการสร้างบ้านที่มีห้องจำนวน 33 ห้องบนชั้นที่สี่ ชอบสร้างห้องที่เป็นรูปแปดเหลี่ยม และออกแบบประตูที่มีมือจับพิเศษซึ่งสามารถปิดประตูสองประตูโดยใช้ที่จับอันเดียวกัน นอกจากนั้น ยังออกแบบบ้านให้มีหลังคาโปร่งเห็นท้องฟ้าเพื่อนำความงามนอกบ้านมาไว้ในบ้านด้วย

 

อันดับที่ 2 ชอบเลี้ยงนก Mockingbird (นกอเมริกันลายขาวดำ)

เพราะชอบ เสียงร้องเพลงของมันที่มีอย่างน้อยสี่ครั้งต่อวัน นกตัวโปรดของเขาชื่อ Dick

 

อันดับที่ 1 สิ่งที่เขาภูมิใจมากที่สุดคือ ความรักในการอ่านการเขียนและการสร้างความรู้

 

ณ หลุมศพของเขาจึงมีคำจารึกไว้ว่า “ณ ที่นี้เป็นที่ฝังร่างของ Thomas Jefferson ผู้ร่างคำประกาศ อิสรภาพของประเทศสหรัฐอเมริกา และกฏหมายแห่งรัฐเวอร์จิเนีย เพื่อศาสนา เสรีภาพ และผู้ก่อตั้ง มหาวิทยาลัย Virginia”

 


ผู้สนใจจะไปเยือนบ้านของ Thomas Jefferson ที่ชื่อ Monticello (แปลว่า little mountain) ณ เมือง Charlottesville มลรัฐ Virginia สามารถค้นหารายละเอียดได้ ณ http://www.monticello.org

 

อนุสาวรีย์ของ Thomas Jefferson ตั้งอยู่ภายใน Thomas Jefferson Memorial ซึ่งถือเป็นอนุสรณ์ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อ ระลึกถึงนาย Thomas Jefferson ประธานาธิบดี สหรัฐฯ คนที่ 3 อนุสรณ์สถานดังกล่าวตั้งอยู่ ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1939 และเสร็จสมบูรณ์ในปี ค.ศ. 1943


 

Credit: http://www.oknation.net/blog/index.php
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...