ตาลีบันสอยฮ.นาโตร่วงเหมาลำ38ศพ

 

 

 

 

 

ตาลีบันสอยฮ.นาโตร่วงเหมาลำ38ศพ

 

 

เฮลิคอปเตอร์นาโตถูกตาลีบันยิงร่วง ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งลำ 38 นาย เป็นทหารหน่วยรบพิเศษสหรัฐ 31 นาย และทหารอัฟกันอีก 7 นายนับเป็นการสูญเสียคราวเดียวมากที่สุด ตั้งแต่สงครามอัฟกานิสถาน เริ่มขึ้นเมื่อปี 2544
   
นายชาฮิดุลลาห์ ชาฮิด โฆษกทางการในจังหวัดวาร์ดักทางตะวันออกของอัฟกา นิสถานเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ว่าเฮลิคอปเตอร์ชีนุก ลำหนึ่งของสหรัฐที่อยู่ในสังกัดขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ถูกกลุ่มตาลีบันยิงตกจนแตกเป็นเสี่ยง ๆ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 38 นาย โดยแบ่งเป็นหน่วยคอมมานโดปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐ 31 นายและอีก 7 นายเป็นทหารอัฟกานิสถานเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่ นายซาไบอุลลาห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบันออกมาอ้างความรับผิดชอบจากการยิงเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวร่วงในจังหวัดวาร์ดัก พื้นที่สีแดงซึ่งเป็นเขตอิทธิพลของกลุ่มตาลีบัน และอยู่ไม่ห่างจากกรุงคาบูลไปทางตะวันตกเฉียงใต้
   
นายโมฮัมหมัด ชาเบอร์ หนึ่งในผู้เห็นเหตุการณ์บอกเล่าว่า เฮลิคอปเตอร์ชีนุกได้ร่วงกระแทกพื้นอย่างรุนแรง ระหว่างปฏิบัติการในหมู่บ้านของเขาที่เขตซายัด อาบัด ทั้งนี้เริ่มจากเฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งของสหรัฐจอดอยู่บนหลังคาบ้านของผู้บัญชาการตาลีบัน จากนั้นการต่อสู้จึงเกิดขึ้น ในเวลาต่อมาเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวพยายามบินขึ้น  แต่กลับถูกยิงจนตก นับเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่คราวเดียวของสหรัฐ ตั้งแต่สงครามอัฟกานิสถานเมื่อปี 2544
   
ขณะที่ประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ  ผู้นำอัฟกานิสถานแสดงความเสียใจไปยัง ประธานา ธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐที่ทหารอเมริกันเสียชีวิตคราวเดียวมากถึง 31 นาย ส่วนนาโตยืนยันว่า เฮลิคอปเตอร์ตกจริง และกำลังสอบ สวนหาสาเหตุของการตกครั้งนี้ แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับตัวเลขผู้เสียชีวิต  ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2548  ทหารอเมริกันตายหมู่ 16 นาย เนื่องจากตาลีบันยิงจรวดโจมตีเฮลิคอปเตอร์ชีนุกในเมืองคูนาร์ ทางตะวันออกของประเทศ
   
ส่วนเมื่อวันเสาร์ โฆษกกองทัพนาโตแถลงว่า  การโจมตีทางอากาศของนาโตต่อกลุ่มตาลีบันในจังหวัดเฮลมานด์ ทางตอนใต้เมื่อบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้ทำให้พลเรือนชาวอัฟกา นิสถานเสียชีวิตถึง 8 ศพ

 

 

Credit: http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.html
8 ส.ค. 54 เวลา 15:55 12,208 15 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...