อียิปต์ประเดิมเปิดศาล เอาผิดผู้นำสั่งการฆ่าม็อบ

เมื่อ 3 ส.ค. เอเอฟพีรายงานว่า อียิปต์ประเดิมเปิดศาลไต่สวนฮอสนี มูบารัก อดีตผู้นำประเทศและพรรคพวกที่มีส่วนในการออกคำสั่งปราบปรามผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยแล้ว หลังจากนายมูบารักถูกพลังมวลชนขับไล่พ้นจากอำนาจที่ครองมายาวนาน 30 ปี เมื่อวันที่ 11 ก.พ. โดยศาลอนุญาตให้ถ่ายทอดสดการไต่สวนนัดแรกนี้ผ่านทางโทรทัศน์ทั่วประเทศ ถือเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของภูมิภาคอาหรับซึ่งแทบไม่เคยมีผู้นำถูกนำตัวขึ้นศาลมาก่อน

มูบารัก วัย 83 ปี ถูกนำตัวจากโรงพยาบาลเมืองชามเอล-ชีก มายังอาคารโรงเรียนนายร้อยตำรวจ-ทหาร ชานกรุงไคโร ซึ่งใช้เป็นศาล ท่ามกลางการอารักขาของตำรวจทหารในบริเวณ 1,000 นาย มูบารักซึ่งมีสีหน้าซีดเซียว ใส่ชุดสีขาว นอนบนเตียงระหว่างให้การ ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้ง หมดทั้งข้อหาฆาตกรรมจากการออกคำสั่งใช้กำลังปราบปรามผู้ชุมนุม และข้อหาทุจริตคอร์รัปชั่น ระหว่างอยู่ในอำนาจ ขณะที่ลูกชายสองคนของมูบารัก คือนายอลา และกามาล จำเลยร่วม ให้การปฏิเสธเช่นกัน โดยมีนายฮาบิบ อัล-อัดลี อดีตรมว.มหาดไทยและผู้ช่วยอีก 6 คน ถูกฟ้องในข้อหาเดียวกัน

บรรยากาศด้านนอกศาล มีประชาชนกลุ่มต่อต้านและกลุ่มสนับสนุนมูบารักปะทะกันอลหม่าน เจ้าหน้าที่ต้องคอยคุมสถานการณ์ไว้ตลอด ส่วนในห้องพิจารณามีทนายความของญาติเหยื่อและผู้สื่อข่าวได้รับอนุญาตให้ร่วมฟังการพิจารณาคดีราว 600 คน

ต่อมาผู้พิพากษาสั่งเลื่อนไต่สวนมูบารักออกไปวันที่ 15 ส.ค. และให้ไต่สวนจำเลยรายอื่นๆ ไปก่อน ระหว่างนี้ให้มูบารักพักอยู่โรงพยาบาลทหาร พร้อมมีผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้องอกคอยตรวจรักษา หลังมีข่าวลือสะพัดว่า มูบารักป่วยเป็นมะเร็ง

คดีดังกล่าวยังมีจำเลยอีก 1 คน คือนายฮุสเซน ซาเลม นักธุรกิจที่ใกล้ชิดกับมูบารักจะถูกพิจารณาคดีแบบไม่ต้องปรากฏตัวในศาล ทั้งหมดถูกฟ้องในข้อหายักยอกเงินของรัฐหลายล้านดอลลาร์ และสั่งฆ่าผู้ประท้วงที่ต่อต้านรัฐบาลระหว่างวันที่ 25 ม.ค.-11 ก.พ. มีผู้เสียชีวิต 850 ราย

 

4 ส.ค. 54 เวลา 12:25 618
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...