ซินเกียงระอุ-จีนฆ่าอีก2อุยกูร์

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 2 ส.ค. สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างเชื้อชาติและศาสนาในเมืองคัชการ์ เขตปกครองตนเองซินเกียง อุยกูร์ ของจีนตึงเครียดขึ้นอีก เมื่อตำรวจวิสามัญยิงดับผู้ต้องสงสัย 2 รายในช่วงดึกวันจันทร์ โดยเชื่อว่าทั้งสองมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุก่อการร้าย 2 เหตุการณ์ในช่วงสุดสัปดาห์ มียอดผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 21 ราย สะท้อนถึงการใช้ไม้แข็งของรัฐบาล ท่ามกลางความคับแค้นใจของชาวอุยกูร์ ภายใต้การปกครองของจีน ซึ่งเป็นประชากรครึ่งหนึ่งในมณฑลซินเกียง

ผู้ต้องสงสัยชาวมุสลิมอุยกูร์ 2 รายล่าสุดถูกวิสามัญระหว่างหลบซ่อนอยู่ในไร่ข้าวโพด โดยก่อนหน้านี้ตำรวจวิสามัญผู้ต้องสงสัยไปแล้ว 5 ราย พร้อมระบุว่าคนเหล่านี้ต่างได้รับการฝึกฝนมาจากค่ายฝึกผู้ก่อการร้ายในปากีสถาน

สำหรับเหตุการณ์ความรุนแรงที่มีผู้เสียชีวิตช่วงเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมานั้น เป็นพลเรือน 13 ราย โดยเหตุการณ์แรก ชายสองคนจี้รถบรรทุกขับชนผู้คนบนถนน เสียชีวิต 8 ราย บาดเจ็บ 28 ราย ส่วนอีกเหตุการณ์เกิดในร้านอาหารที่มีคนพลุกพล่าน คนร้าย 5 คนบุกแทงลูกค้าในร้าน ทำร้ายตำรวจและผู้สัญจรในบริเวณนั้น ก่อนถูกวิสามัญทั้งหมด คราบเลือดในร้านอาหารดังกล่าวยังปรากฏให้เห็นจนถึงวันอังคาร

หลังการสังหารคนร้าย บรรยากาศในเมืองเงียบสงัดและตึงเครียด มีตำรวจติดอาวุธวางกำลังตรวจตราอย่างแน่นหนาตามท้องถนน รวมถึงที่มัสยิดแห่งต่างๆ ในเมือง ช่วงที่ชาวมุสลิมเข้าสู่เดือนรอมฎอน ส่วนร้านค้าบางร้านยังเปิดให้บริการอยู่

ทั้งนี้ จากการสัมภาษณ์ชาวอุยกุร์ในเมือง เอเอฟพีระบุว่ามีความขัดแย้งทางเชื้อชาติอย่างเห็นได้ชัด ชาวอุยกูร์รู้สึกว่าถูกกดขี่จากทางการจีน นอกจากนี้ยังมีความแตกต่างทางเศรษฐกิจ ชาวฮั่นส่วนใหญ่รวย แต่ชาวอุยกูร์กลับยากจน ในขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นของจีนในซินเกียงยังคงใช้ไม้แข็ง โดยประกาศกร้าวว่าจะนำตัวผู้ก่อการร้ายมาลงโทษให้ได้

 

3 ส.ค. 54 เวลา 10:55 8,828 13 200
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...