ง่ายๆทดสอบสารต้องห้ามปนครีมบำรุงผิว

 

 

 

 

 

ง่ายๆทดสอบสารต้องห้ามปนครีมบำรุงผิว

 

 

เผยวิธีตรวจครีมหน้าเด้ง-เร่งผิวขาว เพื่อตรวจหาสารต้องห้าม ด้วยวิธีทดสอบง่ายๆ ทำเองได้ที่บ้าน ลดโอกาสเสี่ยงผิวเสีย

      วันนี้เตือนผู้ที่อยากมีผิวขาวใสสไตล์เกาหลี ที่หาซื้อครีมทาหน้า ทาตัว จากทางอินเตอร์เน็ต หรือตามร้านที่ไม่น่าเชื่อถือ ซึ่งอวดสรรพคุณของครีมดังกล่าวไว้ว่า สามารถเร่งให้ผิวขาวกระจ่างใสได้ภายในระยะเวลาไม่นาน ควรระวัง! เพราะครีมอาจผสมสารต้องห้าม ชื่อ ไฮโดรควิโนน ที่สำนักงานอาหารและยา หรือ อย. สั่งห้ามนำมาผสมลงในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ไม่ได้อยู่ในการควบคุมของแพทย์ หรือถ้าหากมีผสมต้องไม่เกินจากปริมาณที่กำหนด คือ 3-5% เฉพาะครีมทาฝ้าต้องไม่เกิน 2% แต่เพื่อความปลอดภัยของผิว ไม่ควรเสี่ยงใช้ครีมที่มีไฮโดรควิโนนโดยปราศจากการดูแลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

อันตรายของสารไฮโดรควิโนน หากใช้โดยไม่อยู่ในความดูแลของแพทย์และเกินปริมาณที่เหมาะสมจะส่งเสียต่อผิว คือ ทำให้ผิวบางลง เมื่อสัมผัสกับแสงแดดก็จะหมองคล้ำลงกว่าเดิม และมีอาการแสบ แดง คัน มีผื่น ทำให้เกิดฝ้าถาวร หากใช้ต่อเนื่องไปนานๆ อาจเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนัง เนื่องจากฤทธิ์ของไฮโดรควิโนน จะซึมเข้าไปยับยั้งกระบวนการสร้างเม็ดสีหรือเมลานินนั่นเอง

วิธีทดสอบว่าครีมมีสารไฮโดรควิโนนปนอยู่หรือไม่ เภสัชกรได้เผยไว้ในงานของยูเซอริน “Skin Care Revolution Without Thinning Skin” ปลอดภัย...ไร้ สารทำให้ผิวบาง โดยวิธีที่ง่ายที่สุด และสามารถทำได้ด้วยตนเองที่บ้าน คือ นำครีมที่ต้องการทดสอบมาผสมกับผงซักฟอกในสัดส่วนที่เท่าๆ กัน ถ้าครีมนั้นมีสารต้องห้ามอยู่จะทำให้ผงซักฟอกเปลี่ยนเป็นสีที่เข้มขึ้น หากทิ้งไว้นานๆ จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลอย่างชัดเจน ตรงกันข้าม หากครีมไม่มีสารไฮโดรควิโนนอยู่เลย ผงซักฟอกก็จะไม่เปลี่ยนสี

อีกวิธี ใช้ชุดทดสอบจากอย. โดยแบ่งครีมออกมาส่วนหนึ่ง แล้วหยดสารทดสอบลงที่เนื้อครีม ถ้ามีสารไฮโดรควิโนน ครีมจะกลายเป็นสีเขียวภายในระยะเวลา 5 วินาที

นอกจากนี้ ยังมีวิธีทดสอบครีมว่ามีสเตียรอยด์หรือสารที่ทำให้เกิดสิว ผิวบาง ผิวแพ้ง่าย อยู่หรือไม่ เพียงทาครีมที่ต้องการทดสอบลงที่ผิวหนัง เช่น ที่แขน จากนั้นปิดพลาสเตอร์ไว้นาน 6 ชั่วโมง เมื่อครบกำหนดแล้วให้ดึงพลาสเตอร์ออก หากผิวหนังบริเวณที่ปิดพลาสเตอร์เอาไว้เป็นสีขาวอย่างเห็นได้ชัด แสดงว่า ครีมนั้นมีสารสเตียรอยด์อยู่.

 

 

Credit: http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.html
28 ก.ค. 54 เวลา 14:53 6,787 4 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...