ซิฟิิลิสกิน'นุ่น' สุดระบม'อุ๊'กำกับจนเห็นธรรม

 

 

 

 

 

ซิฟิิลิสกิน'นุ่น'สุดระบม'อุ๊'กำกับจนเห็นธรรม

 

 

โครงการหนังสั้น 7 เรื่อง ในชื่อชุด “ความรัก ศรัทธา ปาฏิหาริย์” เรื่องผู้หญิงคนนี้ไม่อยากชื่อบุญรอด (Precious Love) กำกับโดยสาวเก่งคุณภาพทะลักล้น 'อุ๊-ช่อผกา วิริยานนท์' เรื่องนี้ไม่ธรรมดาคว้า 'นุ่น ศิรพันธ์ วัฒนจินดา' มาพลิกบทหนัก ถูกผัวทิ้งแถมนำโรคซิฟิลิสมาติดขณะตั้งท้อง แต่เธอสามารถผ่านพ้นเรื่องเลวร้ายได้ด้วยใจดีๆ และเลี้ยงลูกชายให้เป็นคนดีได้

เป็นอย่างไรบ้างคะหนังเรื่องนี้? "มีคนชวนให้ไปกำกับ ครั้งแรกของชีวิตไม่เคยกำกับหนังเลยนะ รู้สึกว่าโปรเจ็กต์นี้มันยิ่งใหญ่มาก(เน้นเสียง) เขียนบทเอง ลงไปศึกษาว่าชีวิตเค้าเป็นอย่างไร แล้วนำมาสร้างเป็นหนัง มันเป็นหนังของอาสาสมัคร ทุกคนทุกอย่างมาช่วยกัน พี่ก็นึกว่าเอ๊ะ ใครจะเหมาะมาเล่นหนังของพี่ ชื่อเรื่องผู้หญิงคนนี้ไม่อยากชื่อบุญรอด เป็นเด็กกำพร้าเป็นสาวโรงงานมาก่อน ไม่มีต้นทุนอะไรเลยในชีวิต คนที่จะมาเล่นเป็นบุญรอดได้ต้องเป็นนักแสดงที่เก่งมากกกก ก็นึกถึงนุ่น-ศิรพันธ์ ฟรีค่ะ ไม่เอาเงินเลย" ให้เงินนุ่นก็ไม่เอา "เค้าไม่เอา"

อุ๊ได้เรียนรู้จากชีวิตจริงผ่านการกำกับ ก็หนักนะบุญรอดเค้ารอดมาได้อย่างไร? "ตอบแบบกำปั้นทุบดิน ธรรมะทำให้เค้ารอดได้  แต่ถ้าจะให้ตอบลึกกว่านั้นก็คือ การที่เค้าอยู่ในชุมชนบ้านสายสัมพันธ์ นี่เป็นการเยียวยาผู้หญิงที่ตั้งท้องโดยไม่พึงประสงค์ ให้คนที่มีความคิดเหมือนกันมาอยู่ด้วยกัน และมีแม่ชีศันสนีย์คอยให้คำแนะนำ จากที่เคยจมอยู่ในความทุกข์ เค้าก็ค่อยๆทำความเข้าใจ ค่อยๆยอมรับจนมีความสุขได้ ต้องบอกว่าชุมชนนี้มีพลังมีส่วนมากที่จะช่วยเยียวยาจิตใจผู้หญิง แต่อื่นส่ิงอื่นใด ผู้หญิงคนนั้นน่ะต้องมีปัญญานะ ที่จะสลัดทิ้งความทุกข์ ไม่จมอยู่กับความทุกข์ คีย์เวิร์ดในหนังเรื่องนี้นะคะ ถ้าจิตไม่จม ทุกอย่างก็จบ ถ้าจิตของเราไม่จมอยู่กับความทุกข์ เรื่องทุกเรื่องไม่ว่าใหญ่แค่ไหนก็จบได้"

อุ๊กล่าวอย่างแย้มยิ้มแก้มแทบแตกว่า เป็นความสุขที่ล้นได้ลงมากำกับหนังเรื่องนี้ "ความสุขของพี่ยังเป็นความสุขทางโลกครึ่งหนึ่งยังติดอยู่ ยังดีใจที่แก่ช้า อาจจะแก่แล้วแต่ยังแก่ช้า(ยิ้ม) ดีใจที่ยังประสบความสำเร็จ ดีใจที่ยังเป็นคนที่มีความหมาย แต่อีกครึ่งหนึ่งดีใจที่ได้ทำงานให้คนอื่น มันก็ดีใจที่ได้ค้นพบความจริงขึ้นทุกวัน" ความจริงอะไรคะ? "ความจริงของชีวิต ความจริงของธรรมชาติ ค้นพบสัจธรรมคือการทำงานอาสาสมัคร พี่ทำมา10 ปีแล้ว เร่ิมต้นทำกับเสถียรธรรมสถาน แต่ปัจจุบันมี 3 มูลนิธิ ที่ทำอยู่" มีอะไรบ้าง "ซายมูฟเม้นท์เป็นรองประธานมูลนิธิที่ทำกับเพื่อน ทำเรื่องช่วยเหลือเด็กพิการด้านการเคลื่อนไหว และคนพิการแขนขา อีกหนึ่งมูลนิธิเป็นที่ปรึกษามูลนิธิสุธาสินี น้อยอินทร์ เพื่อเด็กเยาวชน แม่ติ๋ว บ้านโฮมฮัก  อันนี้เป็นเด็กกำพร้าโรคเอสด์ 3 อันนี้ดูแลเป็นหลัก นอกนั้นให้มีอะไรให้ช่วยก็ช่วยคะ(ยิ้ม) พี่คิดว่าเราทำบุญด้วยการทำงานช่วยเหลือคนอื่น ส่วนการทำหนังมันทำให้เราเข้าถึงสัจธรรม และมันก็เป็นอีกครึ่งหนึ่งของความสุขในชีวิตนี้ อีกครึ่งหนึ่งคือความสุขทางโลก ดิฉันก็ยังไม่บรรลุ ยังมีความสุขทางโลกอยู่" 

ประสบการณ์ทำหนังครั้งนี้? "ครัั้งแรกที่ทำหนังเรื่องนี้ไม่มีความตั้งใจจะเป็นผู้กำกับเลยนะ พี่เป็นตัวเสียบ เพราะเค้าก็ไปติดต่อผู้กำกับคนอื่นไว้ สุดท้ายเขาก็ติดขัด ขาดผู้กำกับอีกคนหนึ่ง โปรดิวเซอร์ก็เลยขอให้พี่ช่วยทำ เป็นงานที่เราไม่เคยทำ จึงไม่มีความหวัง ไม่มีความมั่นใจ ก็ไม่กล้าที่จะทำหนังใหญ่ แต่ว่าตอนนี้รู้สึกดีใจ เพราะว่าผลตอบรับดีมาก จากที่ฉายไปแล้ว 4-5 วันที่โรงหนังใหญ่" จากหนังสั้นอยากลุยทำหนังใหญ่ต่อไหม?"ถ้าเสียงส่วนใหญ่บอกว่าผลงานเราพอใช้ได้ก็คันนะ แต่ถ้าฟีดแบคส่วนใหญ่ ไม่ได้รู้สึกว่าเอฟฟริซิเอท (apprieciate)มากนะ พี่ก็จะเจียมตัวคะ" โครงการหนังสั้น 7 เรื่อง ในชื่อชุด “ความรัก ศรัทธา ปาฏิหาริย์” รอติดตามได้ทางทีวีไทย ทุกเสาร์-อาทิตย์ 13.00-13.50 น.เริ่มฉาย 31 กค.-20 สค.54 นี้. ติดตามความเคลื่อนไหวคลิกเลยที่

 

Credit: http://www.norsorpor.com/
17 ก.ค. 54 เวลา 16:23 14,832 13 230
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...