เคล็ดมงคลลุ้นนายกฯ หลวงพ่อพระร่วง

 

 

 

 

 

เคล็ดมงคลลุ้นนายกฯ'หลวงพ่อพระร่วง

'ยิ่งลักษณ์...อย่าลืมพร

 

 

หากไม่เกิดการติดเบรกประชาธิปไตย-อุบัติทางการเมือง’นายกรัฐมนตรีคนใหม่'ก็จะเป็นสตรีที่ชื่อ’ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร'ซึ่งกับการก้าวเดินมาถึงจุดนี้ได้ของสตรีผู้นี้เสียงวิพากษ์หลักๆ ก็อยู่ที่...เพราะ“ทักษิณ ชินวัตร”และ“กลุ่มคนเสื้อแดง”อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่ติดตามข่าวการเมือง-การเลือกตั้งครั้งล่าสุดมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงก่อนวันเลือกตั้ง 3 ก.ค. 2554 ไม่กี่วัน บางคนอาจย้อนนึกไปถึงตอนที่ยิ่งลักษณ์ไปหาเสียงที่ จ.นครปฐม แล้วไปทำบุญวันเกิดไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ วัดพระปฐมเจดีย์ ราชวรมหาวิหารด้วย

’แก้ไขไม่แก้แค้น ให้อภัยไม่จองเวร ยิ่งใกล้ยิ่งลักษณ์ อะระหังเมตตา'…นี่เป็นกลอน“พรพระร่วง”ซึ่งจากรายงานข่าวทางพระธรรมปริยัติเวทีเจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ฯ ได้มอบให้กับยิ่งลักษณ์ โดยมีการเน้นประมาณว่า หากได้เป็นนายกรัฐมนตรีบริหารประเทศ ให้ใช้ความเมตตาในการบริหารประเทศ

ไม่เท่านั้น!!ช็อตก่อนหน้าของเหตุการณ์นี้คือ...ยิ่งลักษณ์ได้สักการะและถ่ายรูปบริเวณด้านหน้าจุดประดิษฐาน“พระร่วงโรจนฤทธิ์” หลังได้รับการบอกเล่าประมาณว่า... นักการเมืองหลายคนไม่ว่าจะเป็น... ชวน หลีกภัย,พล.ต.ชวลิต ยงใจยุทธ, บรรหาร ศิลปอาชา, ทักษิณ ชินวัตร, อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เคยมาถ่ายรูปหน้า ’พระร่วงโรจนฤทธิ์'และเมื่อกลับไปก็ได้เป็นนายกรัฐมนตรี??

จากนี้ ณ วัดพระปฐมเจดีย์ฯ อาจยิ่งมีผู้คนเนืองแน่น!!

ทั้งนี้วัดพระปฐมเจดีย์ฯ โดยเฉพาะองค์“พระปฐมเจดีย์”นั้นคนไทยทั่วไปก็พอจะทราบกันอยู่แล้วถึงความเป็นมาอันยาวนานนับแต่ยุคพระพุทธศาสนาเริ่มเข้ามาสู่ไทยและความสำคัญยิ่งโดยเป็นที่“ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ” ของพระพุทธเจ้าซึ่งสำหรับ’พระร่วงโรจนฤทธิ์'ก็ถือว่ามีความสำคัญยิ่งเช่นกัน

ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ระบุถึงพระร่วงโรจนฤทธิ์ หรือ’พระร่วงโรจนฤทธิ์ ศรีอินทราทิตย์ธรรมโมภาส มหาวชิราวุธราชปูชนียบพิตร'สรุปได้ว่า... เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำ จ.นครปฐม ซึ่งเป็นที่เคารพบูชาของพุทธศาสนิกชนชาวไทยทั่วไป โดยประชาชนบางส่วนเรียกว่า’หลวงพ่อพระร่วง“

พระร่วงโรจนฤทธิ์องค์นี้สร้างด้วยโลหะทองเหลืองหนัก 100 หาบ มีขนาดความสูงวัดจากพระบาทถึงพระเกศ 7.42 เมตร หรือราว 12 ศอก 4 นิ้ว เป็นพระพุทธรูป“ปางห้ามญาติ”ศิลปะแบบสุโขทัยประทับยืนอยู่บนฐานโลหะทองเหลืองลายบัวคว่ำบัวหงาย ทำวงพระพักตร์ตามยาว พระหนุเสี้ยมนิ้วพระหัตถ์ และพระบาทไม่เสมอกัน ห้อยพระหัตถ์ซ้ายลงข้างพระวรกาย แบฝ่าพระหัตถ์ขวายกตั้งขึ้น ยื่นออกไปข้างหน้าระดับพระอุระ เป็นกิริยาห้ามมีพระอุทรพลุ้ยออกมา ห่มจีวรบางคลุม แนบติดพระวรกาย บ่ายพระพักตร์สู่ทิศเหนือ ซึ่งผู้ออกแบบคือ กรมหลวงนเรศวร์วรฤทธิ์(พระองค์เจ้ากฤษดาภินิหาร)อัญเชิญสู่ จ.นครปฐม เมื่อเดือน ก.ค. ปี พ.ศ.2457 ทางรถไฟและประดิษฐาน ณ พระวิหารด้านทิศเหนือ องค์พระปฐมเจดีย์ วัดพระปฐมเจดีย์ฯ มาจนถึงบัดนี้

สำหรับประวัติ“พระร่วงโรจนฤทธิ์”โดยละเอียดก็มีระบุไว้ในหลายแหล่งข้อมูล โดยเฉพาะในเว็บไซต์วัดพระปฐมเจดีย์ฯ http://watphrapathomchedi.com/ซึ่งมีจุดสำคัญมากมาย แต่ด้วยพื้นที่จำกัด ณ ที่นี้คงมิอาจนำเสนอได้หมดอย่างไรก็ดีกับคำบูชาพระร่วงโรจนฤทธิ์ ก็นับว่าบ่งบอกความสำคัญยิ่งของพระพุทธรูปองค์นี้ได้ระดับหนึ่ง โดยจากคำบูชาภาษาบาลี แปลเป็นภาษาไทย พระธรรมปริยัติเวที เรียบเรียงไว้ โดยสรุปคือ...

“...พระพุทธรูปพระองค์ใด ซึ่งมีอภินิหารไม่น้อย มีพระพุทธลักษณะอันงดงามผุดผ่อง พระบาทสมเด็จพระรามาธิบดีศรีสุนทร มหาวชิราวุธ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงถวายพระนามว่า’พระร่วงโรจนฤทธิ์ ศรีอินทราทิตย์ธรรมโมภาส มหาวชิราวุธราชปูชนียบพิตร'เพื่อเป็นการถวายพระเกียรติแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้เสด็จประทับอยู่ ณ วิหาร มณฑลด้านทิศเหนือแห่งองค์พระปฐมเจดีย์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2458 ได้แผ่พระบารมีปกเกล้าไปยังพุทธศาสนิกชนทั่วทุกทิศปานประหนึ่งว่าพระพุทธองค์ทรงสถิตประทับยืนอยู่ ณ นิโครธาราม ริมฝั่งแม่น้ำโรหินีใกล้เมืองกบิลพัสดุ์ ทรงโปรดพระประยูรญาติทั้งสองฝ่ายให้คลายจากมานะทิฐิ อยู่ร่วมกันด้วยความร่มเย็นเป็นสุข...

...ข้าพระพุทธเจ้าขอน้อมเกล้าวันทาพระร่วงโรจนฤทธิ์พระองค์นี้ ซึ่งเป็นที่นำบุญมาให้แก่ข้าพระพุทธเจ้า ผู้นมัสการอยู่ แม้พระปฐมเจดีย์ใหญ่โต ซึ่งเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และเป็นที่ประดิษฐาน องค์พระร่วงโรจนฤทธิ์ซึ่งมีปาฏิหาริย์ไม่น้อย งดงามดุจรัศมีแห่งพระจันทร์ในยามราตรี ข้าพระพุทธเจ้า ขอน้อมเกล้าวันทาพระปฐมเจดีย์นี้ ซึ่งเป็นที่นำบุญมาให้แก่ผู้ทัศนาอยู่เสมอ ข้าพระพุทธเจ้า ขอนมัสการ พระร่วงโรจนฤทธิ์ พระบรมสารีริกธาตุ และองค์พระปฐมเจดีย์ที่ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งควรนมัสการโดยส่วนเดียว ด้วยเครื่องสักการะพิเศษอันตั้งอยู่แล้วนี้ ได้แล้วซึ่งบุญอันใด ด้วยอานุภาพแห่งบุญนั้น ขอให้ข้าพเจ้าจงมีความสุข เป็นผู้ไม่มีเวร ปราศจากอันตราย เจริญงอกงามไพบูลย์ในธรรมเป็นนิตย์เทอญฯ...”

นี่ก็เป็นข้อมูลบางส่วนเกี่ยวกับ ’พระร่วงโรจนฤทธิ์' พระพุทธรูปสำคัญ-ศักดิ์สิทธิ์ ’วัดพระปฐมเจดีย์ฯ' ซึ่งว่าที่นายกฯ’ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร'เคยไปไหว้!!!.

 

 

Credit: http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...