เปรูฉลอง 100 ปีแห่งการค้นพบโบราณสถาน “มาชูปิกชู”

 เอเอฟพี - ชาวเปรูจัดงานเฉลิมฉลอง 100 ปีแห่งการค้นพบโบราณสถานมาชูปิกชู แหล่งท่องเที่ยวระดับโลกและมรดกทางโบราณคดีที่ยังคงเป็นปริศนาให้มนุษย์ได้ค้นคว้า
       
       ซากอารยธรรมโบราณของชาวอินคาแห่งนี้สร้างขึ้นราวคริสตศตวรรษที่ 15 บนเทือกเขาแอนดีสทางตะวันออกเฉียงใต้ของเปรู และถูกเปิดเผยให้โลกรับรู้โดย ไฮแรม บิงแฮม อาจารย์และนักสำรวจจากมหาวิทยาลัยเยล ซึ่งเดินทางมาถึงที่นี่เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ปี 1911
       
       อย่างไรก็ดี ชาวนาในท้องถิ่นรู้จักโบราณสถานแห่งนี้มานานนับร้อยปีก่อนหน้านั้น โดยบางคนถึงกับทำแปลงพืชผักริมป้อมปราการของ มาชูปิกชู เลยทีเดียว
       
       งานเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี มาชูปิกชู จะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันนี้(7) ซึ่งเป็นวันครบรอบ 4 ปีที่ มาชูปิกชู ได้รับการโหวตทางอินเทอร์เน็ตให้เป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ โดยจะจัดการแสดงดนตรี, การเต้นรำแบบชาวแอนดีส, ขบวนพาเหรด, พิธีกรรมตามความเชื่อโบราณ และการเสวนาทางวิชาการ
       
       นักประวัติศาสตร์และนักโบราณคดียังหาข้อสรุปไม่ได้ว่า มาชูปิกชู ถูกสร้างขึ้นเพื่อจุดประสงค์ใด บ้างก็ว่าเป็นศาสนสถาน ขณะที่บางคนเข้าใจว่าเป็นสถานตากอากาศของจักรพรรดิอินคา หรือไม่ก็ป้อมปราการ
       
       ความลี้ลับของ มาชูปิกชู ยังถูกโอบล้อมไว้ด้วยสีเขียวชอุ่มของป่าเขตร้อน ทำให้โบราณสถานแห่งนี้ได้รับยกย่องเป็นมรดกโลกในปี 1983

Credit: http://mgr.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9540000083313
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...