แมวเบงกอล .. ตำนานแห่งพญาแมวป่า

 

 

 

 

 

แมวเบงกอล ตำนานแห่งพญาแมวป่า

 

 

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่นั่งดูหนังสารคดี Animal Planet แล้วแอบคิดในใจว่า  “อยากเลี้ยงเสือเลี้ยงสิงโตบ้างจัง” วันนี้ความฝันของคุณอาจจะเป็นจริงขึ้นมาโดยไม่ต้องกลัวจะถูกจับกินแล้วล่ะค่ะ เพียงแต่การได้มาซึ่งสัตว์เลี้ยงแสนสวยและสง่างามน่าเกรงขามนี้คุณจะต้องจ่ายเงินก้อนโตสักหน่อย เพราะเจ้าเสือน้อยขนาดย่อส่วนตามรูปนั้นหายากทั้งในบ้านเราและในต่างประเทศ

ในปัจจุบันมีคนไทยนำเจ้าเสือน้อยชนิดนี้เข้ามาเพาะพันธุ์เพื่อจำหน่ายให้กับผู้ที่รักสัตว์ประเภทแมวและเสือแล้วค่ะ แต่อย่างไรก็ดียังมีคนไทยน้อยคนที่ได้เป็นเจ้าของและคุ้นเคยกับแมวสายพันธุ์นี้ วันนี้จึงขอแนะนำให้รู้จักกับแมวเบงกอลที่สวยจับใจที่มีอยู่ในเมืองไทยกันนะครับ

 

ลวดริ้ว ลวดลาย เส้นสายบนตัวที่โดดเด่นแปลกตาของแมวเบงกอล มักจะสร้างความสนใจแก่ผู้พบเห็นอยู่เสมอ เนื่องจากรูปลักษณ์ภายนอกของมันราวกับเสือดาวขนาดย่อมๆ ที่ดูคล่องแคล่ว ซุกซน ปราดเปรียว แต่ก็แฝงด้วยความสง่างามแห่งพญาแมวป่าในทุกท่วงท่าที่เยื้องกราย

ด้วยรูปลักษณ์เฉพาะตัวที่สืบเชื้อสายมาจากแมวป่า แมวเบงกอลยังคงความเป็นสัตว์ป่าอย่างเห็นได้ชัดในลักษณะโครงสร้างภายนอก ไม่ว่าจะเป็นลวดลายตามลำตัว หรือใบหน้าที่เหมือนกับแมวป่า … แต่อันที่จริงแมวเบงกอลมีความเป็นมิตร ชอบอยู่กับคน เรียกร้องความสนใจจากเจ้าของ สัญชาตญาณความเป็นสัตว์ป่าที่คงหลงเหลือให้เห็นอยู่ กลับเป็นลักษณะเด่น นั่นคือ ความมั่นใจในตนเอง ความกล้าหาญไม่ขลาดกลัว และความเฉลียวฉลาดในการเอาตัวรอด

 

 

เมื่อหลายปีก่อน การครอบครองแมวเบงกอลสักตัว เป็นเรื่องที่ยากมากๆ เนื่องจากไม่มีการเพาะเลี้ยงแมวสายพันธุ์นี้ในประเทศไทย แมวที่สั่งซื้อมาจากต่างประเทศแต่ละตัวราคาเกือบๆหนึ่งแสนบาทเลยทีเดียว ทำให้บรรดาผู้ที่หลงเสน่ห์ หลงรักแมวเบงกอลหลายคนไม่กล้าที่จะควักกระเป๋าซื้อหามาเลี้ยงดูเป็นเพื่อนเล่น และเพิ่มสีสันให้กับชีวิต

หลายคนสงสัยว่า อะไรที่ทำให้แมวเบงกอลเป็นที่ต้องตา ต้องใจแก่ผู้พบเห็น … คุณอุดมลักษณ์ ตั้งใจตรง และคุณณัฐพร ชำนาญกิจ ผู้บุกเบิกการเพาะเลี้ยงแมวเบงกอลในประเทศไทยกล่าวว่า … หลายคนที่ชื่นชอบเสือ และแมวป่า มักสนใจที่จะเลี้ยงแมวเบงกอล เพราะแมวเบงกอลมีลักษณะของสัตว์ทั้งสองอย่างอยู่ในตัว แต่แมวเบงกอลถีอเป็นแมวป่าที่ปลอดภัย ไม่ดุร้ายเหมือนแมวป่าทั่วไป เนื่องจากได้รับการผสมข้ามพันธุ์จนได้อุปนิสัยที่เป็นมิตร สามารถเลี้ยงเป็นเพื่อนในบ้านได้

 

 

เวลาที่แมวเบงกอลเล่นสนุก บางครั้งเราสามารถมองเห็นความเป็นแมวป่าในท่าทางการเล่นและหยอกล้อกันอย่างชัดเจน และอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้แมวเบงกอลผิดแผกไปจากแมวบ้านทั่วไปคือ การที่แมวเบงกอลชอบน้ำอย่างมาก มันจะกระโจนลงเล่นน้ำในอ่างกับคุณอย่างสนุกสนานเหมือนเสือโคร่งที่ชอบลงไปแช่น้ำ ซึ่งเป็นอุปนิสัยที่แตกต่างไปจากแมวบ้านทั่วไป

แมวเบงกอลสามารถใช้มือหยิบจับหรือถือสิ่งของต่างๆไว้ได้อย่างคล่องแคล่ว เขาจะย่องเข้าหาของเล่นและเข้าตะครุบเหยื่อเหมือนการล่าสัตว์ ชอบปีนป่ายเหมือนบรรพบุรุษที่เป็นแมวป่า และมีความซุกซนคล่องแคล่วว่องไว

 

 

คุณณัฐพรเล่าเพิ่มเติมว่า … แมวเบงกอล เป็นแมวที่ผสมข้ามพันธุ์ระหว่าง Asian Leopard Cat หรือแมวดาว กับ Domestic Shorthair สายพันธุ์ Egyptian Mau ซึ่งเป็นแมวสายพันธุ์อียิปต์โบราณ มีรูปลักษณ์และโครงสร้างลำตัวที่สวยงาม มีลายจุดตามตัว และมีลักษณะเหมือนแมวป่า นอกจากนั้น แมวเบงกอลยังได้รับการผสมพันธุ์กันระหว่างแมวดาว กับ Ocicat ซึ่งมีขนาดเล็กกว่า Egyptian Mau

การผสมข้ามสายพันธุ์ของแมวดาวกับ Ocicat เริ่มโดย Jean Mills เมื่อปี 2523 และการผสมพันธุ์ประสบความสำเร็จในอีก 20 ปีต่อมา โดยได้พ่อพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่และไม่เป็นหมัน นอกจากนี้ จุดวงกลมด้านข้างลำตัวยังมีขนาดใหญ่ และมีสีสันตัดกันในจุดมากยิ่งขึ้น

 

 

การเพาะพันธุ์แมวเบงกอลในประเทศไทยเริ่มต้นมาได้ไม่นาน คุณอุดมพร เล่าว่า เขาทั้งคู่เริ่มศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับแมวเบงกอลในอินเตอร์เน็ต และไปทุกร้านที่ขายสายพันธุ์แมวจากต่างประเทศ แต่ไม่พบสายพันธุ์แมวเบงกอลที่เป็นสายพันธุ์แท้ จึงติดต่อไปที่สมาคมแมวเบงกอลในสหรัฐอเมริกา เพื่อขอซื้อพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์มาเลี้ยง แล้วก็ได้แมวตัวแรกที่เป็น Pedigree ซึ่งเป็นแมวที่ชนะเลิศการประกวด จากนั้นก็เริ่มมีพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์สำหรับการขยายพันธุ์แมวเบงกอลของตนเอง ปัจจุบันมีแมวเบงกอลเป็นรุ่นที่ 5 แล้ว

แมวของ Bangkok Bengal ซึ่งเพาะพันธุ์โดย คุณณัฐพร และคุณอุดมลักษณ์ จำนวน 30 ตัว ได้ถูกขายให้กับบรรดาผู้รักแมวซึ่งมีความสนใจแมวสายพันธุ์ต่างประเทศในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และความต้องการแมวเบงกอลไปเลี้ยงก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่ลูกแมวที่มีอยู่ ยังไม่สามารถรองรับความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นได้

 

 

 ขนของแมวเบงกอลนั้นสั้นและละเอียดเส้นเล็กแต่หนาฟู เมื่อจับดูจะหนานุ่มเหมือนขนมิ้งค์และลื่นเหมือนผ้าซาติน ขนของแมวเบงกอลจึงเรียกได้ว่าเป็นสิ่งสวยงามและเป็นจุดเด่นของแมวชนิดนี้

ส่วนลักษณะภายนอกที่เป็นที่ต้องการคือ ลูกแมวต้องมีโครงสร้างใหญ่ ลำตัวยาว มีลวดลายบนตัวที่เด่นชัดขนาดเท่าหัวแม่มือ จุดด้านข้างลำตัวมีขนาดใหญ่และเรียงตัวอย่างไม่เป็นระเบียบในแนวนอน แมวเบงกอลบางตัวจะมีลวดลายโรเซ็ทที่เป็นจุดขนาดใหญ่ที่มีสีอ่อนกว่าตรงกลางจุด คล้ายๆกับลายของเสือจากัวร์ ซึ่งเป็นที่ต้องการมากกว่าแมวที่มีจุดสีเดียวตามปกติ … ลายทางที่หน้าผากควรมีสีเข้ามลากยาวในแนวนอนจากหางตาไปถึงใบหู และควรมีเส้นสีเข้มเป็นสร้อยคอยาวรอบๆคอ

ขนเงานุ่ม ใบหน้าของลูกแมวนั้นต้องมีลักษณะที่แสดงถึงความเป็นแมวป่า มีขอบตาดำสนิท เส้นที่ใบหน้าเข้ม ริมฝีปากใหญ่เต็ม มีหางที่หนา มีจุดที่ขาหรือเป็นวงที่ไม่เต็มวงรอบๆขา มีสีอ่อนบริเวณรอบปาก คอ และขาด้านใน ดวงตานั้นสามารถจะเป็นสีเขียว สีทอง หรือสีเหลือง  

 

 

แมวเบงกอลนั้นปัจจุบันเป็นแมวบ้านเช่นเดียวกับแมวสายพันธุ์อื่น ดังนั้นวิธีการเลี้ยงจึงใกล้เคียงกับแมวทั่วๆไป แต่หากคุณอยากให้แมวสวย สุขภาพดี และมีขนที่งดงาม การเลือกอาหารที่ดีให้กับแมวนั้นจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ อาหารสำเร็จรูปที่ดีจะช่วยให้คุณมั่นใจว่าขนและสุขภาพของแมวนั้นจะสวยที่สุดเท่าที่เขาจะสามารถเป็นได้ แมวเบงกอลอาจจะต้องการเนื้อสัตว์ในปริมาณที่มากกว่าแมวทั่วไปเล็กน้อย คุณอาจจะให้เนื้อวัวสดวันละครั้งเพิ่มเติมจากอาหารที่กินอยู่เป็นประจำ ซึ่งจะไม่ทำให้ท้องเสียหรือเสียสุขภาพ เนื้อสดที่ให้ควรระมัดระวังความสะอาดด้วยการแช่แข็งเอาไว้เพื่อป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อราและแบคทีเรีย และควรเก็บเนื้อที่เหลือทิ้งทันที ห้ามให้เนื้อไก่หรือเนื้อหมูสดเด็ดขาด

แมวเบงกอลใช้สุขาแมวเป็นเหมือนกับแมวพันธุ์อื่นๆ อยู่กับเด็กได้ดีและอยู่กับสัตว์อื่นๆในบ้านได้ เนื่องจากความมั่นใจในตัวเองเต็มเปี่ยมและความรู้สึกที่ว่าตนเองเหนือกว่า ทำให้แม้จะอยู่กับสุนัขที่ตังใหญ่กว่าเขาก็จะไม่รู้สึกว่าถูกข่มขู่ ดังนั้นก็จะไม่แสดงความดุร้ายเพื่อที่จะป้องกันตัว ส่วนเรื่องของการตัดเล็บ อาบน้ำ แปรงขน เช็ดหู และทำความสะอาดส่วนต่างๆนั้น จะเหมือนกับแมวทั่วๆไป

                   

ขอบคุณ ข้อมูลของแมวเบงกอลจาก Bangkok Bengal House Leopards หากสนใจติดต่อที่ 081-566-2002 หรือ 081-402-8866

         

Credit: http://www.oknation.net/blog/print.php?id=299192
27 มิ.ย. 54 เวลา 16:06 46,296 23 160
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...