นี่อิกตัว..

 

เรื่องหมา..หมา



 

 

“Bobby” เป็นสุนัขพันธุ์สกายเทอร์เรีย สีดำสนิท เกิดเมื่อปี ค.ศ. 1956  เดิมนั้น “Bobby” เป็นสุนัขจรจัด แต่ด้วยความฉลาดแสนรู้ของมัน จึงได้ไปเข้าตาของนายตำรวจเมืองเอดินเบอเรอะ ท่านหนึ่งนามว่า จอห์น เกรย์ เขาเป็นตำรวจที่ดี ปฏิบัติหน้าที่ตามกฏหมาย เป็นผู้พิทักษ์สันติราษฏร์ เขาเป็นโสดไม่มีครอบครัว เขารับเจ้า “Bobby” มาอยู่ด้วย และมันก็เต็มใจที่จะมีนายเป็นตำรวจ

 

 

 หลังจากที่เขารับเจ้า “Bobby” มาอยู่ร่วมชายคา ผู้คนในเมืองเอดินเบอร์เรอะ จะเห็นนายตำรวจคนหนึ่งปฏิบัติหน้าที่โดยมีเจ้าสุนัขตัวน้อยสีดำเดินอยู่ข้างกายไม่ห่างหายไปไหน ตลอดเวลา

 

ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ใด “Bobby” ไม่เคยทิ้งเจ้านายของมัน เมื่อเจ้านายของมันต้องวิ่งไล่จับเจ้าหัวขโมย. “Bobby” ก็จะเป็นกำลังเสริมวิ่งไล่ตามไม่หยุดยั้งจนกว่าจะจับคนร้ายได้ หรือจนกว่าเจ้านายจะสั่ง เหตุการณ์เหล่านี้ เป็นที่คุ้นหู คุ้นตาของชาวเมืองเป็นอย่างดี

 

 

 

“Bobby” ดูแลนายของมันไม่เคยห่าง แม้กระทั้งยามเจ็บไข้ มันก็ยังซุกอยู่ข้างกายนายของมันเหมือนดั่งกับว่าคอยให้ไออุ่นให้นายของมันได้คลายหนาวได้บ้าง แต่อนิจจาความหนาวเย็นนั้นโหดร้ายนักในที่สุด จอห์น เกรย์ นายของ “Bobby”ก็จากไป หลังจากอยู่ด้วยกันได้เพียง 2 ปีและทางการก็นำร่างของเขาไปฝังยังสุสานของตัวเมือง

 

 

 

เป็นธรรมเนียมของทางสุสานสมัยก่อนที่ห้ามสุนัขเข้าไปป้วนเปี้ยนในสุสาน แต่ “Bobby” ก็ใช้ความฉลาด และขนาดเล็กกระทัดรัดของมันเร้นกายหลบคนเฝ้าสุสาน เข้าไปเฝ้านายของมันที่ข้างหลุมเป็นประจำ ยกเว้นเวลาอาหารมันก็จะออกมาที่ร้านประจำของมันที่เจ้าของร้านผู้อารีย์ ที่ตั้งอยู่หน้าสุสาน จะเป็นผู้ให้อาหารประทังชีวิตมันทุกๆวัน

 

 

 

ไม่ว่าอากาศจะเป็นเช่นไร ลมแรง หิมะตก หนาวเย็นขนาดไหน ผู้คนก็ยังจะเห็นมันเฝ้าอยู่ที่หลุมของนายมัน และสงสารมันจับใจทุกครั้งที่เห็นและเกิดความสงสัยว่ามันทนอยู่ได้อย่างไร แม้จะมีผู้คนมาพูดจาหว่านล้อมพยายามจะพาไปอยู่ด้วย และแม้ในปี ค.ศ. 1867 ทางการได้ออกกฏหมายว่าสุนัขหรือสัตว์จรจัดทั้งหลาย จะต้องถูกทำลาย มันก็ยังไม่ตกลงปลงใจไปอยู่ด้วยกับใคร มันกลับใช้ความเป็นอริยะขัดขืน หลบเร้นกาย เพื่อไม่ให้ถูกจับ

 

 

 

หรือ “Bobby” จะหลงไหลคนมีสี? เพราะว่าวันหนึ่ง เซอร์ วิเหลี่ยม ชาร์มเบอร์ นายทหารระดับสูงผู้พำนักอยู่บนปราสาทเอดินเบอเรอะ ผู้เป็นหนึ่งในหลายคนที่พยามจะช่วยเหลือ “Bobby” และชวนไปอยู่ด้วย จนในที่สุดมันก็ใจอ่อน ยอมเดินตามท่านเซอร์ ขึ้นไปอยู่บนปราสาทจนได้

 

 

 

แต่ถึงกระนั้นก็ตามด้วยความกตัญญูของ “Bobby” ก็ยังลงมาเยี่ยมนายเก่าที่สุสานอย่างสม่ำเสมอ และเป็นเวลาประจำทุกวัน ปืนยิงบอกเวลาบ่ายโมง ที่เรียกว่า Afternoon Gun บนปราสาทได้ส่งเสียงขึ้นผู้คนก็เห็นเจ้าสุนัขตัวน้อย สีดำ วิ่งลงมาจากปราสาท และตรงไปยังสุสาน และแวะกินอาหารที่ร้านประจำ

 

 

 

เหตุการณ์นี้แพร่กระจายออกไปทำให้ชื่อเสียงของ “Bobby” นำพาผู้คนจากทั่วสารทิศเข้ามายังเมืองเอดินเบอเรอะอย่างมากมาย เพียงเพื่อรอชมเหตุการณ์ในชิวิตประจำวันของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ตัวหนึ่ง

 

 

 

 

จนวันเวลาผ่านไป ทางการได้เห็นความสำคัญรวมทั้งเรื่องราวต่างๆที่น่าประทับใจของเจ้า “Bobby” จึงได้อนุญาตให้“Bobby” เป็นสุนัขตัวแรกที่ได้เดินเข้าออกสุสานได้อย่างสง่าผ่าเผยโดยไม่ต้องหลบซ่อนอีกต่อไป ที่สำคัญเมื่อ “Bobby”สิ้นชีวิตลงเมื่อวันที่ 14 มกราคม 1872 “Bobby” ได้รับเกียรติเป็นสุนัขตัวแรกและตัวเดียวในขณะนั้นที่ได้รับการฝังในสุสานเดียวกันข้างๆหลุมฝังศพนายเก่าของมัน อายุของ “Bobby” รวม 16 ปี

 

 

 

 

บนป้ายหลุมศพของ “Bobby” มีข้อความเขียนไว้ว่า “Let his loyalty and devotion be a lesson to us all."

 

ซึ่งข้อความนี้ อยากฝากถึงพวกทรยศคดโกงชาติว่า จารึกบนหลุมศพของพวกคุณ อยากได้แบบนี้ หรือแบบไหน?

 

 

 

 

และที่สก๊อตแลนด์ มีศัพท์แสลงที่เรียกตำรวจน้ำดีว่า “Bobby” 

 

 

 

Entry นี้ ขออุทิศให้ Bobby จากใจคนรักหมา

#นี่อิกตัว..
UNDER DOG
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
20 มิ.ย. 54 เวลา 16:02 2,062 4 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...