สาเหตุการตายที่แท้จริงของฮาจิโกะ

 


รูป ฮาจิโกะ สมัยยังมีชีวิตอยู่




รูปหล่อในปัจจุบันที่สถานีรถไฟชิบูยะ

 

ญี่ปุ่นไขปริศนาเหตุตายฮาจิโกะหมาในตำนาน

คมชัดลึก :โตเกียว-สัตวแพทย์ญี่ปุ่นไขปริศนาการตายของ "ฮาจิโกะ" สุนัขในตำนานอันโด่งดังของประเทศได้สำเร็จ เผยที่แท้ตายด้วยโรคมะเร็ง ไม่ใช่ไม้เสียบไก่

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันพุธ (2 มี.ค.) ว่า คณะสัตวแพทย์มหาวิทยาลัยโตเกียว ซึ่งได้ตรวจสอบอวัยวะภายในของเจ้า "ฮาจิโกะ" สุนัขพันธุ์อากิบะ เพศผู้ เจ้าของตำนานแห่งความภักดี ได้ข้อสรุปว่า ฮาจิโกะ ตายด้วยโรคมะเร็งระยะสุดท้าย และติดพยาธิตัวกลมชนิดหนึ่ง ไม่ใช่เพราะกลืนไม้เสียบไก่ปิ้งญี่ปุ่น หรือ ยากิโตริ เข้าไป จนทำให้กระเพาะฉีกขาดดังที่เข้าใจกันมานานแล้ว  

 

 ฮาจิโกะ มักไปเฝ้ารอเจ้าของ ซึ่งเป็นศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยโตเกียว ที่สถานีรถไฟชิบูยะเป็นประจำ และแม้เจ้าของเสียชีวิตไปแล้ว มันยังคงไปเฝ้ารออยู่เช่นเดิมทุกเย็น โดยหวังว่าเจ้าของจะกลับมาเป็นเวลานานนับสิบปี จนถึงวันตายในวัย 12 ปี

 ชาวโตเกียวรู้สึกประทับใจในความมุ่งมั่นและภักดีของสุนัขตัวนี้ ถึงกับสร้างรูปปั้นฮาจิโกะเป็นที่ระลึกไว้ที่สถานีรถไฟชิบูยะ และกลายเป็นจุดนัดพบยอดนิยมของชาวญี่ปุ่นจนปัจจุบันนี้ นอกจากนี้ ฮาจิโกะ ยังถูกบรรจุเป็นหนึ่งในฮีโร่ในหนังสืออ่านสำหรับเด็ก และอวัยวะของมันถูกเก็บรักษาไว้อย่างดี หลังจากตายเมื่อปี 2478

 เรื่องราวของฮาจิโกะถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเรื่อง "ฮาจิ:อะ ด็อกส์ สตอรี่" หรือ "ฮาจิ หัวใจพูดได้" นำแสดงโดย ริชาร์ด เกียร์ นักแสดงชื่อดัง ซึ่งเป็นการผลิตซ้ำจากหนังญี่ปุ่นที่สร้างเมื่อปี 2530


20 มิ.ย. 54 เวลา 11:13 14,583 22 290
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...