เก็บ "พระจันทร์สีแดงอิฐ" มาฝากจากฟ้าเชียงใหม่

 

 

 

เก็บ “พระจันทร์สีแดงอิฐ” มาฝากจากฟ้าเชียงใหม่

 

ภาพจากเว็บไซต์ สดร. ถ่ายทอดสดปรากฏการณ์จันทรุปราคา ซึ่งในภาพเป็นจันทรุปราคาช่วงเวลา 02.45 น.ซึ่งเห็นได้ในจุดสังเกตที่ จ.เชียงใหม่ (ช่องแสดงผลซ้าย)        หลายคนคงเฝ้ารอปรากฏการณ์ “จันทรุปราคาเต็มดวง” ในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ ซึ่งมีทั้งที่ผู้ที่ผิดหวังเนื่องจากสภาพท้องฟ้าไม่เอื้ออำนวย ขณะที่เชียงใหม่ได้เห็นภาพสวยๆ ของ “พระจันทร์สีอิฐ”
       
       ทีมข่าววิทยาศาสตร์ ASTV-ผู้จัดการออนไลน์ ได้ร่วมสังเกตปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง ที่เกิดขึ้นในวันที่ 16 มิ.ย.54 พร้อมคณะจากสมาคมดาราศาสตร์ไทย ซึ่งตั้งกล้องบันทึกภาพปรากฏการณ์ครั้งนี้ ณ ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ แต่เนื่องจากช่วงค่ำหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ มีฝนตกหนัก และระหว่างสังเกตปรากฏการณ์ท้องฟ้ายังคงปกคลุมไปด้วยเมฆ เราจึงสังเกตปรากฏการณ์ได้เพียงระยะเวลาสั้นๆ ระหว่างที่จันทร์กำลังเข้าสู่เงามืด ก่อนที่เมฆจะปกคลุมตลอดการเกิดปรากฏการณ์ เราจึงพลาดชมปรากฏการณ์ดวงจันทร์เปลี่ยนเป็นสีแดงอิฐในช่วงอุปราคาเต็มดวง
       
       ทั้งนี้ ปรากฏการณ์จันทรุปราคาครั้งนี้เริ่มต้นตั้งแต่จันทร์เข้าสู่เงามัวเวลา 00.26 น. แล้วเริ่มเข้าสู่เงามืดเวลา ซึ่งเราจะเห็นดวงจันทร์เริ่มแหว่ง และคราสบังเต็มดวงเวลา 02.25 น. แล้วดวงจันทร์จะเข้าไปอยู่ยังกึ่งกลางเงามืดของอุปราคาเวลา 03.14 น. ซึ่งเราจะเห็นจันทรุปราคาเต็มดวง (หากฟ้าเปิด) ไปจนถึงเวลา 04.04 น. และจะสิ้นสุดปรากฏการณ์หลังดวงจันทร์ออกจากเงามัวของโลกเวลา 06.02 น.
       
       ทางด้านสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร.ได้ถ่ายทอดสดปรากฏการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ของสถาบัน http://www.narit.or.thจากจุดสังเกตปรากฏการณ์ 3 จุด ใน จ.เชียงใหม่ จ.ฉะเชิงเทรา และ จ.สงขลา ซึ่งมีผู้เข้าชมจำนวนมากจนระบบล่ม และทางเจ้าหน้าที่ได้พยายามแก้ไขจนสามารถใช้งานได้อีกครั้ง พร้อมกันนี้ เจ้าหน้าที่ สดร. จากจุดสังเกตปรากฏการณ์ ณ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ จ.เชียงใหม่ สามารถบันทึกภาพจันทรุปราคาเต็มดวงไว้ได้
       
       

       
        ภาพจันทรุปราคาเต็มดวงเวลา 02.53 ที่เห็น ณ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ จ.เชียงใหม่ (สดร.)
       
       

       
        ภาพจันทรุปราคาเต็มดวงเวลา 02.55 ที่เห็น ณ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ จ.เชียงใหม่ (สดร.)

สมาคมดาราศาสตร์ตั้งกล้องบันทึกปรากฏการณ์จันทรุปราคา        

ภาพปรากฏการณ์จันทรุปราคาเวลา 01.41 น. จากบริเวณลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ (สมาคมดาราศาสตร์ไทย)        

ภาพจันทรุปราคาก่อนเต็มดวงจากบริเวณลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ (สมาคมดาราศาสตร์ไทย)

 

Credit: http://www.manager.co.th/home/
16 มิ.ย. 54 เวลา 12:32 2,965 3 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...