เตือนภัย8โค้งอันตรายของสายน้ำเจ้าพระยา!!

 

 

 

 

เตือนภัย8โค้งอันตรายของสายน้ำเจ้าพระยา!!

 

 

ยังเป็นข่าวอย่างต่อเนื่องมาหลายวันแล้ว ในกรณีที่ เรือบรรทุกน้ำตาลทรายแดง ขนาดมหึมา  3 ลำ ที่ถูกลากจูงด้วยเรือยนต์มาจากคลังสินค้า จ.อ่างทอง เตรียมล่องนำน้ำตาลทรายแดงไปส่งปากแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อขนขึ้นเรือเดินสมุทรลำเลียงต่อไปยังประเทศอินโดนีเซีย แต่ระหว่างมาถึงหมู่ 2 ต.ภูเขาทอง จ.พระนครศรีอยุธยา เกิดอุบัติเหตุกระแสน้ำพัดแรง ทำให้เรือบรรทุกน้ำตาลทราย ไปกระแทกกับเสาตอม่อใต้สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ส่งผลทำให้เรือบรรทุกน้ำตาลทราย บีเอ็ม 6 พังเสียหาย ตัวเรือมีรอยแตกน้ำทะลักเข้าไปในลำเรือ จากนั้นกระแสน้ำยังพัดเรือพุ่งไปชนตลิ่งซึ่งอยู่ใกล้ๆ สร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก
   
แค่ชั่วข้ามคืนหลังจากเรือแตก ส่งผลทำให้น้ำตาลทรายแดงที่มีประมาณมากถึง2,400 ตัน ค่อยๆละลายแพร่กระจายไปกับสายน้ำเจ้าพระยา เพียงแค่คืนแรก บริเวณดังกล่าวก็เกิดผลกระทบทันที ปลาที่อยู่ใกล้ๆจุดเกิดเหตุเริ่มลอยคอ เนื่องจากน้ำตาลทรายจำนวนมหาศาลได้ละลายปะปนกับน้ำทำให้ค่าออกซิเจนลดต่ำลง ปลา กุ้ง และสัตว์น้ำนานาชนิดจึงเริ่มตายลอยเป็นแพ !!
   
ณ ถึงวันนี้การกู้ซากเรือน้ำตาลก็ยังไม่สามารถกู้ขึ้นมาได้สำเร็จ เนื่องจากกระแสน้ำในบริเวณดังกล่าวไหลเชี่ยวมาก จนทำให้สถานการณ์ในลำน้ำเจ้าพระยาบริเวณดังกล่าวจึงค่อยๆเลวร้าย เนื่องจากผลกระทบจากน้ำตาลทรายขยายวงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ มวลน้ำก้อนมหึมาที่ปนเปื้อนน้ำตาลทรายจากจ.พระนครศรีอยุธยา ถูกกระแสน้ำไหลพัดลงมายัง จ.ปทุมธานี และจ.นนทบุรี ปลาน้อยใหญ่นานาชนิดทั้งปลาธรรมชาติและปลาในกระชังนับร้อยกระชังเสียหายไปด้วย  ที่น่าตกใจเป็นอย่างมากหนีไม่พ้น ”ปลากระเบนน้ำจืด” ที่ชาวบ้านนิยมเรียกปลาราหู ขนาดใหญ่โต มีทั้งน้ำหนัก 400 กก. และกว่า 300 กก. ทยอยโผล่ขึ้นมาเสียชีวิตถึง 3 ตัวบริเวณใกล้ๆริมฝั่งแม่น้ำเขตพื้นที่ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี เนื่องจากค่าออกซิเจนในน้ำต่ำกว่าปกติ
   
จากอุบัติเหตุเรือน้ำตาลล่มดังกล่าว กลายเป็นเรื่องเกี่ยวกันกับการเมืองที่แต่ละพรรคการเมืองแข่งกันหาเสียง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รวมไปถึง นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หัวหน้าพรรคกิจสังคม พร้อมด้วยนายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ พร้อมคณะต้องรีบลงไปพื้นที่เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อหาแนวทางยุติปัญหาเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด เบื้องต้นจึงประสานไปทางกรมชลประทาน ให้ทางเขื่อนเจ้าพระยาปล่อยน้ำน้อยลง พร้อมระดมหน่วยงานเกี่ยวข้องมาร่วมแก้ปัญหา ทั้งนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาเสริม และนำรถแบ็คโฮมาตอกเสาเข็มกั้นแนวเขื่อน เพื่อป้องกันตลิ่งที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุเสียหายมากกว่านี้
   
ต่อมาอีกวัน นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อลำดับ 1 พรรคเพื่อไทย ที่ถือว่าเป็นคู่ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็ได้ยกคณะพรรคเพื่อไทยเดินทางมาติดตามสถานการณ์การกู้ซากเรือน้ำตาลล่มในบริเวณดังกล่าว พร้อมทั้งคิดและหาวิธีแก้ไขเช่นกัน ดังนั้น สถานการณ์เรือน้ำตาลล่มจึงเป็นเรื่องการหาเสียงของพรรคการเมืองระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทยว่า เหตุดังกล่าวนี้พรรคไหนจะได้คะแนนนิยมจากประชาชนมากน้อยต่างกันแค่ไหน   
อย่างไรก็ตามหลังจากมีการระดมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาช่วยเสริมสูบน้ำมาใส่เรือบรรทุกเปล่าอีกลำก็ประสบผลสำเร็จ น้ำตาลที่อยู่ในท้องเรือก็เหลือเพียง 8  เปอร์เซ็นต์  จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำจุลินทรีโรยใส่ไปในบริเวณท้องเรือเพื่อให้กินแบคทีเรียที่อยู่ในน้ำ ช่วงบ่ายเมื่อมีการตรวจค่าออกซิเจนในน้ำมีค่าเพิ่มสูงขึ้น ทำให้สภาพสิ่งแวดล้อมในแม่น้ำเจ้าพระยาไม่เลวร้ายลงไปอีก   
   
ส่วนด้านการดำเนินคดีกับเจ้าของเรือน้ำตาลนั้น พ.ต.อ.สมบัติ ชูชัยยะ ผกก.สภ.พระนครศรีอยุธยา สั่งการให้พนักงานสอบสวน ลงพื้นที่ ต.ภูเขาทอง เพื่อรับแจ้งความจากชาวบ้าน และส่วนราชการ อาทิ ตัวแทนอำเภอพระนครศรีอยุธยา ตัวแทนสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติฯ กรมเจ้าท่า และประมงจังหวัดฯ ให้ร้องทุกข์กล่าวโทษเอาผิดกับคนที่ทำให้เกิดความเสียหายกับชาวบ้านและสิ่งแวดล้อมในลำน้ำเจ้าพระยา เพื่อจะได้เร่งรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดตามขั้นตอนกฎหมาย
   
เรื่องบรรทุกน้ำตาลทรายประสบอุบัติเหตุล่มในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำ ผู้เลี้ยงปลากระชังได้รับความเสียหายทั้งในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี กรุงเทพฯ และสมุทรปราการ รวมทั้งหมด 5 จังหวัด ที่ได้รับความเสียทางด้านสิ่งแวดล้อมที่กระทบ 5 จังหวัดดังกล่าวที่แม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่าน  ซึ่งทาง พ.ต.สมบัติ วงศ์กำแหง โฆษกสภาทนายความ ได้ออกมาให้ความรู้ด้านกฎหมายว่า อุบัติเหตุครั้งนี้ถือเป็นคดีสิ่งแวดล้อม เพราะเรือบรรทุกน้ำตาลเป็นผู้ก่อมลพิษลงในน้ำ ส่งผลกระทบต่อประชาชนหลายจังหวัด ส่วนคดีอาญามีความผิดฐานกระทำโดยประมาท แต่ต้องพิสูจน์ว่าเจ้าของเรือกระทำโดยประมาทด้วยหรือไม่ ส่วนคดีแพ่งผู้เสียหายต้องยื่นฟ้องต่อศาลแพ่งแผนกคดีสิ่งแวดล้อม หรือศาลจ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อเรียกค่าสินไหมทดแทนพร้อมดอกเบี้ย ขณะที่ประชาชนได้รับความเสียหายจำนวนมากนั้นทางสภาทนายความก็พร้อมรับร้องเรียนและสรุปฟ้องในคดีแพ่ง ตั้งแต่ศาลชั้นต้นจนถึงศาลฎีกา โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
   
สาเหตุสำคัญของเรือบรรทุกน้ำตาลที่เกิดล่มลง ก็เนื่องมาจากเรือยนต์ที่มาลากจูงนั้นขนาดเล็กและมีกำลังเครื่องยนต์ไม่เพียงพอที่จะพาเรือบรรทุกน้ำตาลที่มีน้ำหนักมากฝ่ากระแสไหลเชี่ยวของแม่น้ำเจ้าพระยาในบริเวณดังกล่าว  ซึ่งทางกรมเจ้าท่าได้เคยประกาศเตือนไปแล้ว แต่ด้วยความประมาทของเจ้าของเรือ จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นมาที่ทำความเสียให้แก่สัตว์น้ำและประชาชนที่อาศัยอยู่ตามริมฝั่ง
   
บริเวณลำน้ำเจ้าพระยามีโค้งอันตรายอยู่หลายโค้งที่การเดินเรือด้วยการลากจูงนั้นจะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ  ซึ่งทางกรมเจ้าท่าได้มีการรวบรวมโค้งน้ำอันตรายจำนวน 8 จุด ให้การเดินเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาต้องใช้ความระวังมากกว่าปกติ ดังต่อไปนี้
   
1. บริเวณสามแยกหน้าวัดพนัญเชิง จ.พระนครศรีอยุธยา  ซึ่งเป็นบริเวณที่แม่น้ำเจ้าพระยามาบรรจบกับแม่น้ำป่าสัก

2. โค้งน้ำบ้านแหลม ถึง สะพานวัดกษัตราธิราชวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา
   
3. โค้งน้ำวัดลาดบัวขาว ถึง สะพานหัวคุม จ.พระนครศรีอยุธยา
   
4. บริเวณเกาะเกร็ด แม่น้ำอ้อมเกาะเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นจุดทางแยก
   
5. โค้งน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาชั้นใน บริเวณหน้ากรมเจ้าท่า กรุงเทพมหานคร
   
6. โค้งน้ำ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ
   
7. ทุ่นจอดเรือบริเวณ ต.บางหัวเสือ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ
   
8. โค้งโรงเรียนนายเรือ จ.สมุทรปราการ
 
โค้งน้ำอันตรายในลำน้ำเจ้าพระยา เรือบรรทุกสินค้าที่ใช้การลากจูงของเรือยนต์ย่อมทราบดีอยู่แล้ว  แต่ก็เพราะความประมาทและประหยัดค่าใช้จ่ายมากเกินไปที่ไม่ยอมใช้เรือลากจุงที่มีกำลังเครื่องยนต์ให้เพียงพอกับการลากจูงที่ต้องผ่านโค้งอันตรายต่าง ๆ  และทางกรมเจ้าท่าเคยพยายามเตือนเรื่องการลากจูงเรือในช่วงน้ำหลากแล้วว่าเรือยนต์ต้องมีกำลังเพียงพอ สามารถบังคับเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ได้ แต่เท่าที่ผ่านมายังไม่เคยมีการตรวจสอบเรื่องนี้อย่างจริงจัง
 
ดังนั้น ถือเป็นบทเรียนของการวางมาตรการเกี่ยวกับการเดินเรือในแม่น้ำของกรมเจ้าท่าให้มีความชัดเจนและเข้มงวดมากยิ่งขึ้น!!

 

 

 

Credit: http://www.dailynews.co.th/web/index.html
7 มิ.ย. 54 เวลา 17:05 3,474 5 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...