"ทำแท้งเสรี" เกิดยากเหตุข้อจำกัดทางวัฒนธรรม

เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ที่ห้อง 207 ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) นักมานุษยวิทยาศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร จัดสัมนาวิชาการเรื่อง มิติทางเพศของการทำแท้ง เรือนร่างผู้หญิงกับวัฒนธรรมไทย โดยนางสุชาดา ทวีสิทธิ์ อาจารย์ประจำสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า เรื่องการทำแท้งในสังคมไทยเป็นเรื่องที่สังคมให้การวิพากษ์วิจารณ์กันมาก เพราะยังไม่ยอมรับ การทำแท้งที่เกิดขึ้นจึงเป็นการลักลอบทำแบบผิดกฏหมาย ส่วนการทำแท้งที่กฎหมายอนุญาตนั้นจะทำได้ต่อเมื่อผู้หญิงถูกข่มขืน หรือเด็กที่เกิดมาอาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกายของแม่

ทั้งนี้ การทำแท้งในสังคมไทยผู้หญิงจะถูกแรงกดดันจากสังคม เพราะโครงสร้างของสังคมไทยส่วนใหญ่มองว่าเป็นเรื่องของบาป บุญ คุณ โทษ ผู้หญิงทำแท้งยังต้องถูกสังคมแบบที่ชายเป็นใหญ่วิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นแม่ใจ ยักษ์ทำร้ายลูกตัวเอง ทั้งที่ความเป็นจริงเรื่องการตั้งครรภ์ในสภาวะที่ยังไม่พร้อมนั้นผู้ชายควร จะมีส่วนรับผิดชอบในความผิดที่ตัวเองมีส่วนร่วมก่อขึ้นด้วย

ด้าน พญ.เบญจพร ปัญญายง จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กล่าว การสอนเรื่องเพศศึกษาให้กับเด็กและเยาวชนให้รู้ถึงการมีเพศ สัมพันธ์ที่ถูกต้องเพียงอย่างเดียวคงไม่พอ หากไม่มีการให้ความรู้เรื่องสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ที่ถูกต้องเพิ่มเติมด้วย แล้ว ตัวเลขการเสียชีวิตของผู้หญิงที่ไปทำแท้งจะเพิ่มสูงขึ้น เพราะผู้หญิงที่ไปทำแท้งแบบผิดกฎหมายจะไม่รู้ถึงผลกระทบจากการทำแท้ง

Credit: Matichon.co.th
28 พ.ค. 54 เวลา 11:17 3,821 1
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...