ธรณีพิโรธ!! "สเปน" อ่วม เสียหายยับ

ธรณีพิโรธขย่มแดนกระทิงดุวัดได้ 5.1 ริคเตอร์ เมืองลอร์กาเสียหายยับ สังเวยไป 9 ศพ บาดเจ็บอีก 130 คน ชี้รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 50 ปีของสเปน ส่งผลให้ชาวเมืองแตกตื่นหนีตายจ้าละหวั่น นอนบนถนนนอกบ้านปลอดภัยกว่า

สำนัก ข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองลอร์กา ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 12 พ.ค.ว่า เจ้าหน้าที่ของสเปนเปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 18.47 น. ของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น หรือ 23.47 น. วันเดียวกันตามเวลาในประเทศไทย ได้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง วัดได้ 5.1 ริคเตอร์ โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ดิน 10 กม. สร้างความเสียหายให้กับเมืองลอร์กา ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสเปน และยังรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ถึงกรุงมาดริด เมืองหลวงของสเปน ก่อนหน้านี้ประมาณ 2 ชั่วโมง ก็มีแผ่นดินไหวในบริเวณเดียวกันนี้ วัดได้ 4.4 ริคเตอร์
   
โฆษกรัฐบาลท้องถิ่น เปิดเผยว่า ผลจากแผ่นดินไหวรุนแรงทำให้ประชาชนหลายพันคนในเมืองเก่าแก่ด้านประวัติ ศาสตร์ของสเปนแห่งนี้ เกิดอาการตื่นตระหนก และพากันเผ่นหนีลงมาอาศัยอยู่ตามท้องถนนที่มีแต่เศษซากปรักหักพังปรากฏให้ เห็น เนื่องจากเกรงว่าจะมีอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงตามมาอีก มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 8 ศพ แยกเป็นผู้หญิง 3 คน ในจำนวนนี้เป็นหญิงตั้งครรภ์รวมอยู่ด้วย และยังมีเด็กอีก 1 ศพด้วย นับเป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 50 ปีของสเปนที่มีรายงานผู้เสียชีวิตมากที่สุด และยังมีผู้บาดเจ็บอีกประมาณ 130 คน
   
รายงานข่าวแจ้งว่า แผ่นดินไหวยังทำให้อาคารบ้านเรือนที่มีอายุเก่าแก่พังถล่มลงมาทับทำให้มีผู้ เสียชีวิต กำแพงพังถล่ม เศษอิฐหินปลิวกระจายเกลื่อนถนน ระเบียงบ้านพังทับรถยนต์ที่จอดอยู่ริมถนน ประชากรที่อาศัยอยู่ในเมืองนี้ 93,000 คน อพยพหนีออกมาจากบ้านเรือนที่อาศัยอยู่เพื่อความปลอดภัย หอนาฬิกาเก่าแก่ตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 17 พังลงมาด้วย
   
นายฟรานซิสโก ยอร์ดา นายกเทศมนตรีเมืองลอร์กา กล่าวว่า ไม่มีใครกล้านอนอยู่ในบ้านเลยแม้แต่คนเดียว ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องจัดผ้าห่ม อาหาร น้ำดื่ม เจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์และจิตวิทยาเข้าไปช่วยเหลือปลอบโยนพร้อมดูแลด้านการ รักษาเยียวยาผู้เจ็บป่วย ส่วนหน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาได้ทำนายว่า จะมีอาฟเตอร์ช็อกขนาดเล็กในพื้นที่แถบนี้ประมาณเดือนหน้า ขณะที่ตัวเลขความสูญเสียนั้น
เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่พบผู้สูญหายเพิ่มเติมและตัวเลขผู้เสียชีวิตคงจะไม่สูงขึ้นมากกว่านี้อีก
   
ด้านนายโฮเซ่ หลุยส์ โรดริเกวซ ซาปาเตโร นายกรัฐมนตรีสเปนจากพรรคสังคมนิยมและพรรคประชาชนซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านนำโดย นายมาเรียโน รายอย ตกลงกันว่าควรระงับการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในเขตนี้ไว้ก่อน สำหรับการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 พ.ค.นี้ เพราะผลจากแผ่นดินไหวรุนแรงในประเทศสเปน ซึ่งเคยเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดเมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2499 มีผู้เสียชีวิต 12 ศพ บาดเจ็บ 70 คน ในเขตกรานาดาทางตอนใต้ของสเปน
   
ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว 5.1 ริคเตอร์ ที่เมืองลอร์กา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศสเปน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็น 9 ศพแล้ว หลังจากหนึ่งในจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บ ทนพิษบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยโฆษกสำนักงานบริการสาธารณสุขเขตเมอร์เซีย รายงานตัวเลขเพิ่มขึ้นอีก 1 ศพ.

Credit: เดลินิวส์
13 พ.ค. 54 เวลา 22:00 1,062 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...