นักวิจัยผงะ!พวงมาลัยรถหมักหมม เชื้อโรคมากกว่าโถส้วม9 เท่า

นักวิจัยผงะ!พวงมาลัยรถหมักหมม เชื้อโรคมากกว่าโถส้วม9เท่า




ส้วม เป็นแหล่งรวมเชื้อโรค โดยเฉพาะส้วมสาธารณะที่คนเข้ามาใช้ไม่ซ้ำหน้า สาธารณสุขทุกประเทศจึงพยายามรณรงค์ให้เด็กๆ ล้างมือฟอกสบู่หลังจากใช้ส้วมทุกครั้ง แต่ไม่น่าเชื่อว่าส้วมที่ว่ามีเชื้อโรคเยอะแล้วยังสกปรกไม่เท่าพวงมาลัยของ รถยนต์บางคันโดยผลการศึกษาชิ้นล่าสุดจากอังกฤษพบว่า พวงมาลัยของรถยนต์มีเชื้อโรคมากกว่าที่นั่งในส้วมสาธารณะถึง 9 เท่า

ดร.รอน คัตเลอร์ ผู้อำนวยการคณะวิทยาศาสตร์ชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยควีนแมรี่ กรุงลอนดอนของอังกฤษ กล่าวว่า ห้องส้วมมีแบคทีเรีย 80 ตัวต่อตารางนิ้ว แต่พวงมาลัยรถกลับมีแบคทีเรียที่เป็นอันตรายเกือบ 700 ตัวบนเนื้อที่เท่ากัน

จากการศึกษาพบว่า ผู้ขับขี่รถยนต์ 42% ชอบขับไปกินไป และมีเพียง 1 ใน 3 เท่านั้นที่ทำความสะอาดในรถ ด้วยความถี่เฉลี่ย 1 ครั้งต่อปี ขณะที่อีก 10% บอกว่าไม่เคยเก็บกวดรถหรือดูดฝุ่นเลย

"แบคทีเรียส่วนใหญ่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่รถบางคันที่เราพบ กลับเป็นบ้านของเชื้อโรคร้าย เช่น เชื้อบาซิลลัส เซเรอัส ซึ่งพบในข้าว ขนมปังและมันฝรั่ง ทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษ ซึ่งพบได้ทั่วไปในรถหลายคัน คนส่วนใหญ่ทำความสะอาดบ้าน แต่กลับละเลยการทำความสะอาดภายในรถ และเดินทางไปไหนมาไหนด้วยการขับยานพาหนะที่สกปรกเหมือนถังขยะ"

รถยนต์เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคชั้นดี โดยเฉพาะคนที่ชอบกินอาหารและทิ้งเศษอาหารไว้ในรถ คำแนะนำจากนักสุขอนามัยคือ ทำความสะอาดภายในรถเป็นประจำ

หน้า 28

Credit: ข่าวสดดอดคอม
1 พ.ค. 54 เวลา 07:18 1,857 4 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...