คติสอนใจเพียบ ! หน่อง วอนมองข้อดี ดอกส้ม สีทอง

คติสอนใจเพียบ! “หน่อง” วอนมองข้อดี “ดอกส้ม สีทอง”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 29 เมษายน 2554 03:02 น.   คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
"หน่อง อรุโณชา" ผู้บริหารค่ายบรอดคาซท์ฯ
บางส่วนของซีนหวือหวาในละคร


“หน่อง อรุโรชา” แจงกรณี “ดอกส้ม สีทอง” ถูกวิจารณ์ว่าแรง บอกละครมีคติสอนใจแทบทุกตอน น่าจะเอาไปใช้มากกว่าจะไปใส่ใจสีสันอย่าง “เรยา” พร้อมคุยบทได้รับคำชมว่าคำเทพ
       
       ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องของความรุนแรงที่นับวันจะเพิ่มดีกรีมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่น้อยทีเดียวในส่วนของละคร “ดอกส้ม สีทอง” จากบทประพันธ์ของ “ถ่ายเถา สุจริตกุล” ที่ผลิตโดยค่ายบรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น ของ “หน่อง อรุโณชา ภาณุพันธุ์” มี “ศัลยา (สุขะนิวัตติ์)” รับหน้าที่เขียนบทโทรทัศน์
       
       โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบทบาทของ “เรยา” ซึ่งแสดงโดย “ชมพู่ อารยา” ที่ ปรากฏเป็นข่าวออกมาว่า ได้มีผู้ปกครองหลายคนร้องเรียนไปยังศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เพื่อให้ประสานไปยังช่อง 3 ในการที่จะพิจารณาถึงความเหมาะสมเนื่องจากเกรงว่าพฤติกรรมของตัวละครตัวนี้ ที่ออกมากรี๊ดๆ และไม่เคยแสดงความเคารพต่อผู้เป็นแม่เลย จะทำให้เด็กที่ดูอยู่เกิดพฤติกรรมเลียนแบบความก้าวร้าวขึ้นมา
       
       อย่างไรก็ตาม เมื่อสอบถามความคิดเห็นเรื่องนี้ไปยัง “หน่อง อรุโรชา” ผู้บริหารค่าย บรอดคาซท์ เผยว่า ในความเป็นจริงละครเรื่องนี้มีข้อคิดให้เห็นอยู่แทบจะทุกตอน พร้อมทั้งยังสอนด้วยว่าใครทำอะไรไม่ดีย่อมที่จะไม่มีความสุข เพราะฉะนั้นจึงอยากจะให้มองถึงสาระสำคัญตรงส่วนนี้มากกว่าจะมองกันแค่สีสัน จากตัวละครอย่าง “เรยา”
       
       “จริงๆ เรื่องราวของบทประพันธ์นี้มีมานานกว่า 11 ปีแล้ว การที่เราเอามาทำวันนี้แล้วเกิดทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ขึ้นมาก็แสดงว่า สังคมเราเนี่ยมันก็ยังไม่ได้ไปไหนไกล คือรูปแบบของสังคมครอบครัวที่เป็นหน่วยเล็กๆ เนี่ยเป็นสิ่งที่ละครพยายามสะท้อนออกมาตั้งแต่มงกุฎดอกส้มแล้ว”
       
       “จริงๆ ตัวของเจ้าสัว แล้วคุณนายที่ 1 ถึง 4 เนี่ยก็ไม่มีความสุขเลย บ้านร้อนเหมือนไฟ แม้กระทั่งตัวเรยาเองก็ไม่ได้สมหวังในความรัก คือ ถ้าเกิดว่าละครทำออกมาแล้วบอกว่าสิ่งที่ไม่ดีแล้วในละครบอกว่าดี อันนั้นถือว่าเป็นความผิด แต่สิ่งที่ละครสะท้อนก็คือสิ่งที่ไม่ดีไม่ควรเอาเป็นแบบอย่างนะ”
       
       “เพราะฉะนั้นจะเห็นว่า เวลาเรยาจะคิด จะทำอะไรไม่ถูกต้อง ก็จะมีตัวละครที่ชื่อว่า นัท เนี่ยเข้ามาสอนใจ แล้วให้สติ ทะเลาะกันว่าสิ่งที่เรยาทำมันมีอะไรไม่ถูกต้อง...จะเห็นว่าถ้านั่งดูเดี๋ยว นั้นตัวละครจะสอนเลย...ละครจะสอดแทรกข้อคิดไปโดยตลอด”
       
       “คือ อยากให้ใช้จุดที่ดีนี้นะคะ ส่วนตัวละครสีสันอะไรนั่นก็คือสีสัน แต่หัวใจของมันสิ่งที่ดีเนี่ยมันมีมาก อยากให้มาใช้ตรงนี้มากกว่า”
       
       บิ๊กบอสค่ายบรอดคาซท์ บอกต่อไปว่า ละครเรื่องนี้ได้รับการชื่นชมเป็นอย่างมากในเรื่องของบท และก่อนที่จะผลิตออกมาทีมงานก็ได้มีการพิจารณาถึงความเหมาะสมแล้วเป็นอย่าง ดี
       
       “เขาบอกว่าเป็นไดอาล็อกคำเทพ คำพูดทุกคำมีความหมายมีคำสอน มีความหมายในตัวเองถ้านำมาใช้ เหมือนยา เราควรจะเลือกยามาใช้ให้ถูกกับโรค ใน เมื่อเรามีสิ่งที่เห็นอยู่หน้าจอแล้วเรียกว่าเป็นทอล์ก ออฟ เดอะทาวน์ มันมีสิ่งที่ดีประโยคที่ดี อย่างเช่น คุณดี๋ มีคำที่แม่สอนลูก”
       
       “ตรงนี้เราคิดว่าทางผู้เขียนบทเองได้ สอดแทรกไว้ค่อนข้างเยอะมาก ต้องบอกว่าบทเรื่องนี้ได้รับคำชมอย่างมาก...แล้วผู้เขียนเองก็ไม่ได้หยิบ เรื่องที่ไหนเลย เรื่องสังคม เรื่องจริงมาทำ เรื่องที่เกิดขึ้นหลายคนบอกมันจริงมาก เพราะฉะนั้น มันน่าจะให้มันเป็นบทเรียนในละคร อย่าให้มันเกิดขึ้นในชีวิตจริง”
       
       “ส่วนข้อท้วงติงที่มีเข้ามาก็เป็นเรื่องที่ดี เราเปิดใจกว้างพร้อมที่จะยอมรับฟังอยู่แล้ว แล้วก็เข้าใจในความปรารถนาดี ซึ่งเราเองก็มีความปรารถนาดีที่ว่าน่าจะเอาคำพูดดีๆ ไปถ่ายทอดมากกว่า”

Credit: ผุ้จัดการออนไลน์
#ละครทีวี
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
29 เม.ย. 54 เวลา 06:23 2,027 1
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...