วิธีจัดการพวกคนอันธพาลในที่ทํางาน

วิธีจัดการพวกคนอันธพาลในที่ทำงาน
หน้าแรกเว็บบอร์ด กระทู้ของฉัน  
 
 
แบ่งปัน

วิธีจัดการกับพวกคนอันธพาลในที่ทำงาน

 ผู้ใหญ่ ในวัยทำงานรู้ดีว่า  ไม่เพียงแต่เด็กเท่านั้นที่ต้องเผชิญหน้ากับพวกอันธพาล  อันธพาลที่สามารถทำให้ผู้ตกเป็นเป้าหมายอยู่ในสถานการณ์ที่ย่ำแย่  และอาจถึงขั้นทำให้ผู้ที่ถูกคุกคามต้องตัดสินใจลาออกจากงานได้

 ตามปกติ  พวกอันธพาลเหล่านี้มักจะฉวยโอกาสใช้บุคคลเป้าหมายให้ทำงานแทน  หรือให้เป็นแพะรับบาปพฤติกรรมอันธพาลดังกล่าวอาจเป็นได้ตั้งแต่การฉกฉวย โอกาสบนความปรารถนาดีของผู้อื่น  จนถึงขั้นบีบบังคับให้ยอมทำตาม  คนที่มีนิสัยอันธพาลชอบที่จะทำลายชื่อเสียงความน่าเชื่อถือของบุคคลเป้า หมาย  เอาหน้าจากงานที่พวกเขาไม่ได้ทำ  ข่มขู่  แทงข้างหลัง  ลอบทำร้าย  เพียงเพื่อรักษาหรือว่าทำให้ตำแหน่งของตัวเองในองค์กรสูงขึ้น  ซึ่งพฤติกรรมชอบยกตัวเองเหล่านี้มักสร้างความเสียหายให้แก่องค์กร  ซึ่งเป็นการบั่นทอนกำลังใจของผู้ร่วมงาน  การลาออกของพนักงานก็จะสูงขึ้น  ประสิทธิภาพของการทำงานเป็นทีมร่วมกันก็ลดลง  ดังนั้น  มาดูกันว่า  จะจัดการอย่างไรกันดีกับพวกอันธพาลในที่ทำงานเหล่านี้

 ถ้าคุณพบว่า  ตนเองกำลังตกเป็นเป้าหมายของพวกอันธพาลในที่ทำงาน  สิ่งสำคัญอันดับแรกๆ  ต้องถามตัวเองว่า  ตัวคุณเองเข้าไปมีส่วนร่วมในสถานการ์นั้นหรือเปล่า  ถ้าคุณทราบว่าคุณเข้าไปเกี่ยวข้องอย่างไรคุณก็จะหาหนทางที่เหมาะสมและมี ประสิทธิภาพในการจัดการกับปัญหาดังกล่าวได้  เมื่อพบว่าเข้าไปมีส่วนร่วมกับสถานการณ์อย่างไรแล้ว  ลองทำตามคำแนะนำต่อไปนี้

เปลี่ยนแปลงวิธีการตอบสนอง

 พวกอันธพาลบางคนจะ สนุกกับปฏิกิริยาตอบสนองที่มาจากผู้ที่ตกเป็นเป้าหมาย  โดยมักจะยั่วให้บุคคลดังกล่าวตกอยู่ในจุดที่ต้องระเบิดอารมณ์ออกมา  การปะทุอารมณ์เหล่านี้จะถูกใช้เป็นการทำลายความน่าเชื่อถือและแสดงให้เห็น ว่าบุคคลเหล่านั้นขาดความั่นคงทางอารมณ์  คุณควรหาวิธีการที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมมาจัดการกับความโกรธดังกล่าว  กรณีที่คุณเป็นคนที่มักจะโต้กลับด้วยความรุนแรงครั้งถัดไป  คุณควรหลีกเลี่ยง  และเมื่อคุณทำเป็นไม่สะทกสะท้าน  ผู้ที่ระรานคุณก็อาจจเบื่อแล้วเลิกยุ่งกับคุณไปเอง

เปลี่ยนแปลงภาษากาย

 เมื่อมีคนตรงเข้ามาหาคุณ เพื่อหาเรื่อง  ให้คุณยืนขึ้นและพูดด้วยท่าทีที่สงบและเชื่อมั่นในสิทธิของตัวเอง  เนื่องจากมันเป็นการง่ายที่ระรานใครสักคนที่เขากำลังนั่งอยู่  เทคนิคนี้จะช่วยให้เกิดความเท่าเทียมกันในสัมพันธภาพ

เปลี่ยนแปลงทัศนคติ

 แทนที่คุณจะรู้สึกขุ่น เคืองหรือตกเป็นเหยื่อ  เลือกที่จะรู้สึกท้าทายดีกว่า  ลองค้นหาวัตถุประสงค์ของพวกอันธพาล  และดูว่าเขาเคยใช้วิธีใดที่ทำให้บรรลุเป้าหมายนั้น  คุณสามารถปฏิเสธที่จะยุ่งเกี่ยวกับพวกเขา  ถ้าเขาไม่สามารถชนะคุณได้  เขาจะเลิกยุ่งกับคุณไปเอง  การเปลี่ยนแปลงทัศนคตินี้มีความเกี่ยวโยงถึงการที่คุณสามารถเรียนรู้ที่จะ เชื่อมั่นในสิทธิของตน  และกล้าที่จะยืนขึ้นเพื่อตัวคุณเอง  โดยพูดว่า  ไม่  เมื่อถูกขอให้ทำในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้  หรือไม่สมเหตุสมผล

ควบคุมตัวเองให้ได้

 หากหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า ไม่ได้  ให้ทำตัวเฉยๆ  หรือแสดงความรู้สึกออกมาอย่างที่คุณคิดว่าเหมาะสมที่สุด  แต่ควรเลือกที่จะเดินจากไปแทนที่จะตอบโต้  เพราะต้องพยายามเข้าใจว่า  การอยู่ร่วมกันย่อมหนีไม่พ้นการปะทุคารมกับเพื่อนร่วมงาน  เพราะต่างคนต่างจิตใจ  มีความแตกต่างเป็นธรรมดา  ดังนั้นในเรื่องเดียวกัน  บางคนพอใจ  บางคนไม่พอใจ  หากอันธพาลคิดจะหาเรื่องคุณมาแล้วละก็  ย่อมาประเด็นได้ตลอดเวลา

มองหาความช่วยเหลือ

 ถ้าคุณรู้สึกว่าไม่สามารถ รับมือกับสถานการณ์นี้ได้ด้วยตัวเอง  ให้บอกความกังวลใจนี้กับฝ่ายบุคคล  หรือผู้ที่อยู่ในตำแหน่งที่สูงกว่าคุณ  เพราะบางครั้ง  เรื่องของอันธพาลก็เป็นเรื่องยากที่จะจัดการ  เนื่องจากเป็นทั้งปัญหาองค์กรและปัญหาระหว่างบุคคล  และปัญหานี้จะยังคงมีอยู่ตราบใดที่ไม่มีใครเข้าใจว่าเป็นปัญหา  การขาดกระบวนการในการจัดการกับปัญหา  และขาดการยอมรับผังความคิดเห็นผู้อื่น  ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในที่ทำงาน  ในฐานะพนักงานคุณควรจะได้รับการปฏิบัติด้วยความเคารพ  และได้รับการปฏิบัติอย่างมีเกียรติทั้งจากผู้ร่วมงานและผู้บริหาร  และเมื่อความจริงของปัญหานี้ถูกยอมรับและจัดการอย่างจริงจังพวกอันธพาลก็จะ ค่อยๆ  จางหายไปจากองค์กร

 ทั้งนี้  ใครจะอันธพาลอย่างไร  อย่าไปสนใจเพราะคุณไม่จำเป็นต้องรู้จักเพื่อนร่วมงานทุกคนในบริษัท  รู้แค่ว่าคนไหนที่เราจะไว้ใจได้  และคนไหนไม่ควรไว้ใจก็พอแล้ว  ความสุขเกิดจากความพอใจ  รู้จักทำงานในหน้าที่ให้บรรลุ  ตามที่ได้รับมอบหมาย  ตามที่ตั้งใจ  อย่าทำงานด้วยความหวังของกิเลสตัณหา  แต่ขอให้คิดถึงการพัฒนาของงานในวันหน้า  ทำด้วยความถูกต้องและทำงานอย่างมีเหตุผล

 แล้วคุณก็จะมีความสุขกับงานได้อย่างไม่ยากเลย

 

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ที่มา http://www.formumandme.com

Credit: คนทํางาน
28 เม.ย. 54 เวลา 06:50 3,393 2
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...