บ่ม​นิสัย​คน​ดี ลด​เจ็บ​ตาย​บน​ถนน

 

 

บ่ม​นิสัย​คน​ดี ลด​เจ็บ​ตาย​บน​ถนน

 

 

สถิติ​เจ็บ...ตาย​ช่วง​เทศกาล​วัน​หยุด​ยาว

ที่​ผ่านๆมา สะท้อน​ชัด​ว่า...การ​รณรงค์​ลด​อุบัติเหตุ และ​มาตรการ​บังคับ​ใช้​กฎหมายไม่ได้​ผล​ตาม​ที่​คาด​หวัง

สงกรานต์​ปี​ที่​แล้ว...มี​คน​ไทย​เสีย​ชีวิต 361 คน...บาดเจ็บ 3,802 คน สาเหตุ​หลัก​มา​จาก...เมา​แล้ว​ขับ ขับ​รถ​เร็ว ง่วง​แล้ว​ขับ ขับ​รถ​ตัดหน้า​กระชั้น​ชิด

โดย​ปกติ...สภาพ​การ​จราจร​ที่​คับคั่ง ความ​เมา และ​ความ​ประมาท มัก​เป็น​สาเหตุ​ของ​อุบัติเหตุ ยัง​ความ​เสียหาย​ให้​ทั้ง​ชีวิต​และ​ทรัพย์สิน​มูลค่า​มหาศาล​มา​แล้ว​นับ​ ไม่​ถ้วน

นอกจาก​อุบัติเหตุ​บน​ถนน​มัก​เกิด​ขึ้น​จาก 3 ปัจจัย​หลัก​ข้าง​ต้น ยัง​มี​เรื่องราว​หรือ​สถานการณ์​อัน​ไม่​พึง​ประสงค์​บน​ท้อง​ถนน​อีก​ มากมาย ส่อ​ให้​เห็น​ถึง​ความ​ไม่​เหมาะ​ควร​บาง​อย่าง​อัน​อาจ​นำ​มา​ซึ่ง​ผลลัพธ์ ​ลงเอย​ที่​ไม่​แตก​ต่าง คือ ความ​สูญเสีย พิการ และ​ความ​ตาย

เป็นต้น​ว่า​กรณี​วัยรุ่น​สาว​นักเรียน​นอก ไม่​มี​ใบ​อนุญาต​ขับขี่ นำ​รถ​เก๋ง​ออก​ไป​ขับ​ซิ่ง​บน​ทางด่วน​ชน​กับ​รถ​ตู้​โดยสาร​จน​รถ​ตู้​ ตกลง​มา​จาก​ทางด่วน กลาย​เป็น​โศกนาฏกรรม​ใหญ่ มี​ผู้​เสีย​ชีวิต​ถึง 9 ศพ

หรือ​จะ​เป็น​กรณี​พ่อค้า​ปลาตู้​เลือดร้อน กระทบกระทั่ง​กับ​เพื่อน​ร่วม​ทางใน​ขณะ​ขับขี่​รถ​บน​ถนน ผุด​นิสัย​ฝัง​ลึก​ยอม​ใคร​ไม่​เป็น ใจเย็น​ไม่ได้ออก​อาการ​เดือด ดาล​ซิ่ง​ปิกอัพ​ป้าย​แดง ควง​ปืน​ไล่​ยิง​คู่กรณี​ใน​รถ​อีก​คัน​บน​ทางหลวง​ราวกับ​ฉาก​บู๊​ใน​หนัง​ ฝรั่ง ถึง​ขั้น​เหยื่อ​กระสุน​เกือบ​เอาชีวิต​ไม่​รอด

หรือ​แม้แต่​พฤติกรรม​ของ​กลุ่ม​วัยรุ่น​และ​เยาวชน​ที่​มี​ความ​เสี่ยง​สูง และ​เป็น​ที่​รู้จัก​ของ​สังคม​ใน​นาม “แว้นบ​อย–สก๊อยเกิร์ล” ผู้​ชอบ​ใช้​ชีวิต​ผาดโผน​บน​อาน​มอเตอร์ไซค์ และ​ซิ่ง​รถ​เดิมพัน​กัน​บน​ท้อง​ถนน

ที่​ผ่าน​มา​แม้​ภาค​รัฐ​จะ​ได้​พยายาม​ลด​ระดับ​ปัญหา และ​ความ​สูญเสีย​ที่​เกิด​ขึ้น​บน​ท้อง​ถนน​ทุก​รูป​แบบ​มา​โดย​ตลอด ไม่​ว่า​จะ​เป็น​การ​เผยแพร่​ความ​รู้​ทักษะ​ใน​การ​ขับขี่ รณรงค์​ให้​เคารพ​กฎ​จราจร งัด​สารพัด​มาตรการ​ทั้ง​ขู่​และ​ปราม​มา​ใช้ เพื่อ​ให้​ท้อง​ถนน​มี​ความ​ปลอดภัย​มาก​ขึ้น

เช่น สุ่ม​จับ​การ​ขับ​รถ​ด้วย​ความเร็ว​เกิน​กำหนด เข้มงวด​ให้​สิงห์​มอเตอร์ไซค์​เปิด​ไฟ​และ​ใส่​หมวกกันน็อก​ขณะ​ขับขี่ ตั้ง​ด่าน​ตรวจ​จับ​วัด​ปริมาณ​แอลกอฮอล์​ใน​เลือด

แต่​ก็​เห็น​ได้​ว่า ทั้งหลาย​ทั้งปวง​มาตรการ​ที่​ทำ​มา ยัง​ไม่​สัมฤทธิผล​เท่า​ที่​ควร

ศาสตราจารย์ นาย​แพทย์​สุทธิพร จิต​ต์​มิตรภาพ เลขาธิการ​คณะ​กรรมการ​วิจัย​แห่งชาติ (วช.) ได้​ให้​ข้อมูล​ซึ่ง​ผ่าน​การ​วิจัย​และ​ทดสอบ​ชิ้น​หนึ่ง โดย​ศูนย์วิจัย​และ​พัฒนา​ระบบ​พฤติกรรม​ไทย (ศวพท.)

เนื้อหา​สำคัญ​ใน​ข้อมูล​ชิ้น​นั้น​ระบุ​ว่า การ​ที่​มาตรการ​ต่างๆ ซึ่ง​นำ​มา​ใช้​ลด​ อุบัติเหตุ​จาก​การ​จราจร​บน​ถนน ยัง​ไม่​สัมฤทธิผล​เท่า​ที่​ควร น่า​จะ​เป็น​เพราะ​ยัง​ขาด​ส่วน​สำคัญ​ไป​อีก​ส่วน นั่น​คือ การ​ปรับ​แก้​ที่​พฤติกรรมหรือ​คุณลักษณะ​ของ​ตัวผู้​ใช้​รถ​ใช้​ถนน
ใน​ งาน​วิจัย​ระบุ​ไว้​แจ้ง​ชัด จะ​แก้​ปัญหา​ให้​ได้​ผล ต้อง​มี​การ​พัฒนา​พฤติกรรม​หรือ​คุณลักษณะ​ใน​การ​ขับขี่​ให้​ผู้​ใช้​รถ​ ใช้​ถนน
นพ.​สุทธิพร​ยก​ตัวอย่าง​ก่อน​อื่น​ผู้​ขับขี่​รถ​ทุก​คน​ต้อง​ มี​จิตสำนึก​พื้นฐาน​เสมอ​ว่า ทุก​ครั้ง​ที่​ขับขี่​ยาน​พาหนะ ต้อง​ไม่​ทำ​ใน​สิ่ง​ที่​เป็น​ข้อ​ห้าม

เช่น ผู้​ที่​อายุ​ไม่​ถึง​เกณฑ์​และ​ยัง​ไม่​มี​ใบ​อนุญาต​ขับขี่ฯ ต้อง​ไม่​ขับขี่​รถ​ทั้ง​บน​ถนน​สาธารณะ หรือ​แม้แต่​บน​ถนน​ส่วน​บุคคล ซึ่ง​อาจ​ก่อ​ให้​เกิด​อันตราย​แก่​ผู้​อื่น​ได้

“ที่​สำคัญ​ผู้​ปกครอง​ของ​บุคคล​เหล่า​นั้น ต้อง​ไม่​ให้ท้าย​หรือ​สนับสนุน​ให้​บุตร​หลาน​ของ​ตน​ฝ่าฝืน​อย่าง​เด็ดขาด เช่น ใช้​ให้​ขี่​มอเตอร์ไซค์​ไป​ซื้อ​ของ​ใน​ซอย​แถว​บ้าน เพราะ​เห็น​ว่า​ระยะ​ทาง​สั้นๆ รถ​รา​ไม่​มากมาย ใบขับขี่​ก็​ไม่​มี หมวกกันน็อก​ก็​ไม่​ใส่  ไฟ​หน้า​รถ​ก็​ไม่​เปิด พอ​เกิด​อันตราย​ขึ้น​มา​ตูม กลาย​เป็น​เรื่อง​เศร้า​ทันที

 

 

“หรือ​กรณี​ผู้​ขับขี่​ยาน​พาหนะ​ประเภท​ขนส่ง​สาธารณะ ก็​เช่น​กัน ยิ่ง​ต้อง​ฝึก​พฤติกรรม​และ​สร้าง​จิตสำนึก​ใน​การ​ขับขี่​ที่​ปลอดภัย​เอา​ ไว้​ให้​มาก เพราะ​ต้อง​รับผิดชอบ​ต่อ​ชีวิต​และ​ทรัพย์สิน​ของ​ผู้คน​บน​ท้อง​ถนน​ จำนวนนับ​สิบ​นับ​ร้อย”

นพ.​สุทธิพรบอก​ว่า รวม​ไป​ถึง เจ้าของ​หรือ​ผู้​ประกอบ​การ​ใน​กิจการ​ขนส่ง​สาธารณะ ต้อง​มี​จิตสำนึก​พื้นฐาน​ใน​เรื่อง​ความ​ปลอดภัย​ของ​ยาน​พาหนะ ไม่​ดัดแปลง​สภาพ​รถหรือ​เพิ่ม​จำนวน​ที่นั่ง เพียง​เพราะ​หวัง​จะ​เพิ่ม​ราย​ได้​ให้​มาก​ขึ้น โดย​ไม่​ใส่ใจ​ขีด​กำหนด​ของ​อุปกรณ์​ที่​ติดตั้ง​มา​ใน​สภาพ​เดิม

เลขาธิการ​คณะ​กรรมการ​วิจัย​แห่งชาติ เปรียบเทียบ​ให้​เห็น​ว่า การ​ให้​ ความ​รู้​ และ​ทักษะ​ใน​การ​ขับขี่​รถ เป็น​เพียง​การ​ทำให้​คน​เรา​ขับ​รถ​เป็น

แต่​เป็น​คน​ละ​เรื่อง​กับ​การ​ทำให้​คน​ที่​ขับ​รถ​เป็น ขับ​รถ​ได้​อย่าง​มี​มารยาท หรือ​เคารพ​กฎ​แห่ง​ความ​ปลอดภัย

ดังนั้น จึง​จำเป็น​ต้อง​มี​การ​พัฒนา​สิ่ง​ที่​เรียก​ว่า “จิต​ลักษณะ​พื้นฐาน” ไป​พร้อม​กับ​การ​ฝึกฝน​พฤติกรรม​ที่​พึง​ปรารถนา จึง​จะ​สามารถ​สร้าง​พฤติกรรม​หรือ​นิสัย​การ​ขับขี่​อย่าง​ปลอดภัย และ​การ​ปฏิบัติ​ตาม​กฎ​จราจร​ให้​เกิด​ขึ้น​อย่าง​ได้​ผล​ที่​ยั่งยืน

นพ.​สุทธิพรบอก​ว่า ดร.​ดวง​เดือน พัน​ธุม​นาวิน และ​ ดร.​โกศล มี​คุณ แห่ง​ศูนย์วิจัย​และ​พัฒนา​ระบบ​พฤติกรรม​ไทย (ศวพท.) ได้​รวบรวม​งาน​วิจัย​ทาง​จิตวิทยาและ​พฤติกรรม​ศาสตร์ ซึ่ง​ได้​ศึกษา​กับ​เยาวชน​และ​ประชาชนกลุ่ม​ต่างๆไว้​รวม​กว่า 25 เรื่อง ประกอบ​กับ​งาน​วิจัย​ทาง​ด้าน​พฤติกรรม​การ​ขับขี่​ที่​เหมาะสม

ได้​ข้อ​สรุป​ที่​น่า​สนใจ​ว่า การ​จะ​ให้​คน​ไทย​ขับขี่​รถ​อย่าง​มี​มารยาท และ​เคารพ​กฎ​จราจร จำเป็น​ต้อง​อาศัย​ทั้ง​ความ​คิด จิตใจ และ​การ​กระทำ​ที่​เหมาะสม อัน​เกิด​จาก​จิต​ลักษณะ​พื้นฐาน​สำคัญ ซึ่ง​เป็น​คุณสมบัติ​ของ​ผู้​ได้ชื่อ​ว่า “มี​นิสัย​ดี” นั่นเอง

กรณี​ข้าง​ต้น​อาจ​ฟัง​ดู​เป็น​วิชาการ​ที่​ซับซ้อน แต่​ก็​พอ​เทียบเคียง​ให้​เห็น​ภาพ​ความ​สัมพันธ์​ระหว่าง​กฎเกณฑ์​แห่ง​การ ​มี​นิสัย​ดี​ได้ ยก​ตัวอย่าง จิตลักษณะแรก ที่​แสดง​คุณสมบัติ​ของ​ผู้​ได้ชื่อ​ว่า ​เป็น​พลเมือง​ดี ต้อง​ประกอบ​ด้วย​คุณลักษณะ​ของ​การ​เป็น​คน​รัก​สันติ ไม่​ก้าวร้าว​รุนแรง และ​มี​ภูมิคุ้มกัน​ทาง​จิตใจ ถ้า​ดู​ตาม​แผนภาพ​ที่​แสดง​ประกอบ​จะ​เห็น​ว่า​ห่วง​วงกลม​นี้​เชื่อม​โยง​ ไป​ถึง​โอกาส​ที่​จะ​เกิด​การ​ทะเลาะ​วิวาท ทำร้าย​บุคคล​อื่น รวม​ทั้ง​การ​ละเมิด​สิทธิ​ของ​ผู้​อื่น

จิตลักษณ​ะที่​สอง แสดง​ให้​เห็น​ถึง​พฤติกรรม​ของ​ผู้​ขับขี่​ที่​ได้ชื่อ​ว่า เป็น​ผู้​มี​มารยาท และ​เคารพ​กฎ​จราจร ผู้​ที่​จะ​เข้า​ข่าย​ตาม​ลักษณะ​นี้ นอกจาก​ต้อง​มี​คุณสมบัติ​รัก​สันติ ไม่​ก้าวร้าว​รุนแรง ยัง​ต้อง​เป็น​ผู้​มี​สติ​และ​มี​เมตตา​เป็น​สำคัญ รวม​ทั้ง​มี​ภูมิคุ้มกัน​ทาง​จิตใจ​เป็น​พื้นฐาน ซึ่ง​ห่วง​วงกลม​นี้​เชื่อม​โยง​ไป​ถึง​โอกาส​ใน​การ​เกิด​อุบัติเหตุ​จาก​ การ​ขับขี่ที่​สร้าง​ความ​สูญเสีย​ให้​แก่​ชีวิต​และ​ทรัพย์สิน

จิตลักษณ​ะที่​สาม สะท้อน​ถึง​พฤติกรรม​ของ ​การ​เป็น​ผู้​ที่​รับผิดชอบ​ตน​เอง ผู้​อื่น งาน สังคม และ​สิ่งแวดล้อม ผู้​ที่​จะ​เข้า​ข่าย​นี้​ได้ ต้อง​เป็น​ผู้​มี​สติ มี​เมตตา มี​จิตใจ​ที่​พอ​เพียง ซึ่ง​จะ​เชื่อม​โยง​ไป​ถึง​การ​เป็น​ผู้​มี​หรือ​ขาด​จิต​อาสา​ต่อ​สังคม​ ส่วนรวม​ด้วย เป็นต้น

นพ.​สุทธิพรบอก​ว่า การ​มี​สติ มี​เมตตา และ​มี​จิต​ลักษณะ​ร่วม​ทุก​ประการ​ดัง​ที่​ว่า​มา ถือ​เป็น “จิต​ลักษณะ​สำคัญ” ที่​ครอบครัว โรงเรียน ชุมชน และ​สื่อมวลชน​ทุก​แขนง​ควร​ปลูกฝัง​อบรม หรือ​เผยแพร่​ประชาสัมพันธ์​ให้​แก่​เยาวชน

“ข้อมูล​จาก​งาน​วิจัย​สะท้อน​ให้​เห็น​ว่า เวลา​นี้​เยาวชน​ไทย​ส่วน​ใหญ่ ยัง​ขาด​จิต​ลักษณะ​ดัง​กล่าว​อยู่​มาก จึง​สมควร​ต้อง​เร่ง​ปลูกฝัง พัฒนา​ให้​เด็ก​และ​เยาวชน​ของ​เรา มี​คุณลักษณะ​ข้าง​ต้น เพื่อ​แก้ไข​พฤติกรรม​ไม่​พึง​ประสงค์​ที่​แสดงออก​บน​ท้อง​ถนน หรือ​ตาม​กาล​เทศะ​ต่างๆ ยิ่ง​เร่ง​ปลูกฝัง​และ​พัฒนา​ได้​ตั้งแต่​อายุ​น้อย​หรือ​เร็ว​เท่าไร ยิ่ง​เป็น​การ​ดี”

นพ.​สุทธิพรบอก​ว่า ที่​ผ่าน​มา สำนักงาน​คณะ​กรรมการ​วิจัย​แห่งชาติ (วช.) ได้​ตระหนัก​ถึง​ความ​สำคัญ​ของ​พฤติกรรม​ใน​การ​ขับขี่​ยาน​พาหนะ​ให้​ ปลอดภัย จึง​สนับสนุน​ให้​มี​การ​วิจัย​เพื่อ​ขยาย​ผล โดย​ศึกษา​ถึง​ผล​การ​ฝึก​จิต​และ​ปรับ​พฤติกรรม​แบบ​บูรณาการ​ใน​การ​ ขับขี่​รถ​อย่าง​ปลอดภัย​ใน​กลุ่ม​วัยรุ่น

ปรากฏ​ว่า การ​ฝึก​อบรมได้​ผลสำเร็จ​เป็น​ที่​น่า​พอใจ​เป็น​อย่าง​มาก

 

 

Credit: http://www.thairath.co.th/today/view/161731
8 เม.ย. 54 เวลา 10:14 1,467 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...