"เจ้าชายวิลเลียม"จะไม่ทรงสวมแหวนทองจากพิธีเสกสมรส

 

                                     เว็บไซท์หนังสือพิมพ์เดลี่ เมล รายงานว่า เจ้าชายวิลเลียม พระโอรสองค์โตของเจ้าฟ้าชายชาร์ลสมกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ และเจ้าหญิงไดอาน่า ทรงตัดสินพระทัยที่จะไม่สวมพระธำมรงค์ที่ทรงสวมในพิธีเสกสมรส ภายหลังจากเสร็จสิ้นพิธีแล้ว โดยแหล่งข่าวระดับสูงในพระราชวงศ์ เปิดเผยว่า เจ้าชายวิลเลียมทรงปรึกษาเรื่องนี้กับนางสาวเคท มิดเดิลตัน พระคู่หมั้นแล้ว และทรงเลือกที่จะไม่สวมพระธำมรงค์ ส่วนนางสาวมิดเดิลตันวัย 29 ปี จะสวมพระธำมรงค์ทองคำจากเวลส์ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นทองคำบริสุทธิ์มูลค่าสูง ของพระราชวงศ์ที่ตกทอดถึงเธอตามประเพณี ซึ่งเธอจะได้สวมในระหว่างเข้าพิธีสมรสที่โบสถ์เวสต์มินสเตอร์ ในวันที่ 29 เมษายนนี้

การใช้พระธำมรงค์ทองคำจากเวลส์ เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่สืบทอดมายาวนานของพระราชวงศ์อังกฤษ และสมาชิกพระราชวงศ์ฝ่ายชายมักจะสวมพระธำมรงค์หลังเสกสมรส ยกเว้นเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินเบิร์ก ซึ่งทรงเป็นพระอัยกา (ปู่ ) ของเจ้าชายวิลเลียม ส่วนเจ้าฟ้าชายชาร์ลสทรงสวมพระธำมรงค์ประทับตราดอกไอริส สัญลักษณ์ประจำพระองค์ของเจ้าชายแห่งเวลส์ ทับพระธำมรงค์ทองคำที่ทรงได้รับจากดัชเชสส์แห่งคอร์นวอลล์พระชายา ที่พระอังคุฐ (นิ้วก้อย) ของพระหัตถ์ข้างซ้าย ส่วนพระธำรงค์ประทับตราดอกไอริส เชื่อว่า ทรงได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป

แหล่งข่าวระบุว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส ทรงสวมพระธำมรงค์ทองคำที่ทรงได้รับจากเจ้าหญิงไดอาน่าพระชายาองค์แรก แม้ว่าจะทรงหมั้นกับนางคามิลล่า พระชายาองค์ปัจจุบันแล้ว ส่วนการตัดสินพระทัยที่จะไม่สวมพระธำมรงค์เสกสมรสของเจ้าชายวิลเลียมนั้น เป็นสิ่งที่นางสาวมิดเดิลตันยอมรับได้ เพราะทราบดีว่า เจ้าชายวิลเลียมทรงไม่ชอบสวมเครื่องประดับ ไม่ว่าจะเป็นพระธำมรงค์เสกสมรส หรือพระธำมรงค์ประทับตราใด ๆ ก็ตาม

พระธำมรงค์เสกสมรสของเจ้าชายวิลเลียมและนางสาวมิดเดิลตัน เป็นสมบัติตกทอดของพระราชวงศ์อังกฤษที่ถูกนำมาหลอมใหม่ ที่ทั้งสองร่วมกันออกแบบ และพระธำมรงค์ในแบบเดียวกันนี้ ก็จะตกทอดสู่เจ้าชายแฮร์รี่ พระอนุชาของเจ้าชายวิลเลียม ในวันที่พระองค์ทรงเสกสมรสเช่นเดียวกัน แหล่งข่าวระบุว่า ฝ่ายชายในสังคมชั้นสูงมักไม่นิยมสวมพระธำมรงค์เสกสมรสและมักเลือกจะสวมพระ ธำมรงค์ประทับตราแทน แต่เจ้าชายวิลเลียมทรงไม่เลือกทั้งสองอย่าง


 

Credit: The Nation
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...