เรื่องดวงกับเนื้อคุ่ เป็นผลจากกรรมเก่าใช่หรือไม่

เรื่องดวงกับเนื้อคู่ เป็นผลจากกรรมเก่าใช่หรือไม่
« เมื่อ: 3 พฤษภาคม 2008, 23:49 »
 
ถาม: เรื่องดวงกับเนื้อคู่ ทั้งลายมือและวันเกิดนั้น เป็นผลจากกรรมเก่าที่สะสมมาใช่ไหมคะ

ขอ พูดกว้างๆว่าสังสารวัฏเหมือนเกมที่ไม่มีอะไรเป็นเรื่องบังเอิญ ทุกอย่างที่เห็นในเกม ต่างเชื่อมสัมพันธ์กันอยู่ในทางใดทางหนึ่ง ไม่โดยตรงก็โดยอ้อม อย่างเช่นดวงดาว วันเกิด ชาติตระกูล ฯลฯ อนุโลมตามหลักกรรมได้คือคนเรามีกรรมเป็นกำเนิด มีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์ ทำมาอย่างไรก็ถูกเหวี่ยงเข้ามาอยู่ใต้การควบคุมของกระแสดวงดาว พลังแห่งตำแหน่งวันเดือนปี รวมทั้งหลักแหล่งที่อยู่ พ่อแม่ ครูบาอาจารย์อันเหมาะกับกรรมของตน เมื่อกรรมส่งมาให้อยู่ใต้ฤกษ์หรืออิทธิพลของบุคคลหรือวัตถุใดๆ ก็เรียกได้ว่าจะเสวยกรรมตามอิทธิพลของบุคคลหรือวัตถุนั้นๆจะส่งกระแส เช่นพ่อแม่รวยๆอาจอยากซื้อของเล่นให้ เรานอนไม่รู้เรื่องรู้ราวก็ประคบประหงมอย่างดี แต่ถ้าพ่อแม่จนๆก็อาจไล่ให้ไปปั้นวัวปั้นควายเล่นเอาเอง หรือเจอแดนเกิดชั่วๆหน่อยเผลอๆจับลูกไปขายกินก็มี


ส่วนการส่ง กระแสของดวงดาวนั้น คงต้องศึกษาตำราโหราศาสตร์เอา แล้วจะรู้ว่าต่อให้ศึกษาจนแก่ไปสามรอบก็แทงไม่ทะลุตลอดสาย ต่างจากศึกษาเรื่องกรรมอย่างละเอียด ทั้งในระดับการฟัง การคิด และการหยั่งรู้เอาตรงๆ เมื่อรู้แล้วเข้าใจตลอดสาย และสามารถเข้าถึงวิธี ดับกรรม ของพระพุทธเจ้าได้ คือใช้มรรค ๘ เป็นเหมือนลมเป่าเทียน เปลวไฟคือกรรมดับเมื่อไหร่ ก็กลายเป็นความเย็นระงับเมื่อนั้น


ส่วน ลายมือจะเป็นเรื่องใกล้ตัวหน่อย เราสามารถเห็นความเปลี่ยนแปลงของลายมือได้ แม้ไม่รู้ว่ามันเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมตัวเองอย่างไร มีการพิสูจน์แบบเก็บสถิติกันว่าเมื่อทำดีหรือทำร้ายหนักๆอย่างใดอย่างหนึ่ง จะมีความเปลี่ยนแปลงขึ้นที่ลายมืออย่างเห็นได้ชัด (ดูเหมือนเก็บสถิติหลายคน) เพราะฉะนั้นก็สรุปว่าลายมือมาจากกรรมเช่นกัน
คน ดูลายมือเก่งๆอาจบอกเรื่องราวที่ผ่านมา และกำลังจะเกิดขึ้นของเราได้ แต่จะสู้คนที่รู้เรื่องกรรมอย่างลึกซึ้งไม่ได้ เพราะนอกจากจะบอกถึงที่มาที่ไปแล้ว ยังอาจแนะนำได้ด้วยว่าควรทำอย่างไร จึงจะอยู่ในขอบเขตกิริยาอันเป็นบุญ พาพ้นภัย ผ่อนหนักเป็นเบา หรือไปเสวยสุขสมหวังอย่างมีเหตุมีผล มีหลักเกณฑ์ไตร่ตรองตามได้ชัดเจน


สรุปคือตามหลักพุทธ ถ้าเรารู้เรื่องกรรมอย่างกระจ่างเพียงอย่างเดียว ก็คงเพียงพอสำหรับการเอาตัวรอดแน่นอนครับ


โดย ดังตฤณ

ที่มา http://202.44.204.76/narupan/PantipSakajcha02.htm


 
    บันทึกการเข้า

คำสอนของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต   

สิ่งที่ล่วงไปแล้ว ไม่ควรทำความผูกพัน เพราะเป็นสิ่งที่ล่วงไปแล้วอย่างแท้จริง
แม้กระทำความผูกพันและหมายมั่นให้สิ่งนั้นกลับมาเป็นปัจจุบัน ก็เป็นไปไม่ได้
ผู้ทำความสำคัญมั่นหมายนั้นเป็นทุกข์แต่ผู้เดียว โดยความไม่สมหวังตลอดไป
อนาคตที่ยังมาไม่ถึงนั้น เป็นสิ่งไม่ควรไปยึดเหนี่ยวเกี่ยวข้องเช่นกัน

อดีตปล่อยไว้ตามอดีต อนาคตปล่อยไว้ตามกาลของมัน
ปัจจุบันเท่านั้นจะสำเร็จประโยชน์ได้ เพราะอยู่ในฐานะที่ควรทำได้ ไม่สุดวิสัย

Credit: แสงดาวส่องทางดอดคอม
30 มี.ค. 54 เวลา 08:22 1,870 2 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...