เส้าหลินเอาจริง! ฝึกศิษย์เล่นฟุตบอล หวังฟื้นทีมชาติจีน

เส้าหลินเอาจริง! ฝึกศิษย์เล่นฟุตบอล หวังฟื้นทีมชาติจีน โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 28 มีนาคม 2554 09:54 น.          เอเอฟพี - สื่อทางการจีนเผยว่า วัดเส้าหลินกำลังฝึกปรือฟุตบอลให้แก่ศิษย์ผู้ฝึกกังฟูรุ่นจิ๋ว ด้วยความหวังลึก ๆ ว่าจะฟื้นฟูทีมฟุตบอลของพญามังกรให้แข็งแกร่งขึ้นมากู้หน้าให้ได้
       
       จากภาพยนตร์ตลกฮ่องกงปี 2544 เรื่องนักเตะเสี้ยวลิ้มยี่ หรือ "Shaolin Soccer" ได้โลดแล่นผ่านจอเงินให้ผู้คนได้ชมศิลปะกังฟูจีนที่ประสานเป็นหนึ่งเดียวกับ การเล่นกีฬาสากลอย่างฟุตบอล เนื้อเรื่องของภาพยนตร์ได้ถ่ายทอดเรื่องราวของกลุ่มศิษย์เส้าหลินผู้ฝึก กังฟูในแขนงต่าง ๆ ที่รวมตัวกันสร้างทีมฟุตบอล โดยใช้วิทยายุทธจนสามารถสร้างชื่อให้กับทีมกังฟูเส้าหลินได้ ถือเป็นแรงบันดาลใจหนึ่งที่จีนจะใช้ศิลปะการรำมวยและต่อสู้มาประยุกต์เข้า กับกีฬาสากล
       
       สำนักข่าวซินหวารายงานเมื่อ วันพฤหัสบดี (24 มี.ค.) ว่า วัดเส้าหลิน ที่ตั้งอยู่บนใจกลางมณฑลเหอหนาน ซึ่งมีชื่อเสียงเลื่องลือด้านกายกรรม ศิลปะการป้องกันตัวฯ ขณะนี้ได้เปิดศูนย์ฝึกกีฬาฟุตบอลขึ้นมาจริง ๆ แล้ว ในเดือนต.ค. 2553 โดยมีศิษยานุศิษย์ชาวกังฟูเข้าไปร่วมเรียนฟุตบอลกว่า 40 คน
       
       ซื่อ เหยียนลู่ หัวหน้าทีมฟุตบอลเส้าหลินฯ กล่าวถึงหลักการและลักษณะพื้นฐานของกังฟูที่สามารถนำมาประยุกต์สู่การเล่น ฟุตบอลให้มีประสิทธิภาพได้
       
       “ฟุตบอลจีนอยู่ในช่วงย่ำแย่ และหากว่าหลักกังฟูเส้าหลิน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลักการเรื่องความมุ่งมั่นและจิตวิญญาณ สามารถเข้าไปประยุกต์กับการเล่นฟุตบอลได้ เราก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะช่วยให้สามารถพัฒนาทักษะฟุตบอลจีนให้ก้าวหน้า ได้” ซื่อกล่าว
       
       “ทักษะการใช้เท้ากอปรกับการประสานสอดคล้องของการฝึกกังฟูมาก่อน จะทำให้นักฟุตบอลจีนก้าวไปไกลอย่างแน่นอน” ซื่อย้ำ
       
       ฟุตบอลทีมชาติจีนมีทักษะและฝีมือยังไม่เข้าขั้น แฟนบอลจีนต่างไม่พอใจในความสามารถของวงการฟุตบอลจีน แถมว่า ชาติมหาอำนาจเศรษฐกิจลำดับสองของโลก แต่กีฬาฟุตบอลไม่ได้เรื่อง
       
       จีนตกรอบเวิร์ลด คัพ ปีที่ผ่านมา ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกส์ เกมส์ก็เล่นได้ย่ำแย่ แถมการแข่งขันนัดเอเชียน คัพส์ ก็แพ้ไม่ถึงรอบชิง มิหนำซ้ำ วงการฟุตบอลจีนยังฉาวโฉ่ไปด้วยเรื่องล้มบอล การพนัน รับสินบน ที่ปรากฏชัด ๆ ก็คือ มีการจับกุมผู้ช่วยหัวหน้าไปสองคน และเจ้าหน้าที่ระดับต่ำกว่าลงมาอีกเพียบ
       
       เด็กที่ผ่านการคัดเลือกให้มาฝึกในศูนย์ฟุตบอลเส้าหลิน มีอายุราว 10 ขวบ โดยได้โค้ชเป็นอดีตทีมชาติแคเมอรูน อัลฟอนซ์ ชามี เป็นผู้ฝึก นอกจากนั้นวัดเส้าหลิน มีแผนที่คัดเลือกศิษย์ของตนในจำนวน 2,000 คนที่เรียนกังฟูอยู่ที่เส้าหลินให้มาฝึกฟุตบอลเพิ่มเติมอีก
       
       เชิญชมภาพถ่ายเมื่อ ก.ค. 53 แสดงการเล่นกีฬาฟุตบอลของพระวัดเส้าหลิน นัดซ้อม ก่อนลงสนามจริงในเมืองเติงเฟิง มณฑลเหอหนาน (ภาพเอเอฟพี)                                                
       ภาพยนคร์ "Shaolin Soccer" นักเตะเสี้ยวลิ้มยี่ อันโด่งดัง เมื่อปี 2544

Credit: ผุ้จัดการออนไลน์
29 มี.ค. 54 เวลา 06:16 2,015 7 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...