สุขภาพดี หุ่นสวย กับผักและผลไม้หลากสีสัน

อย่างที่เรารู้ๆ กันว่าประโยชน์ของผักผลไม้นั้นมีมากมายทั้งวิตามิน แร่ธาตุหลากชนิดที่เป็นประโยชน์กับกลไกต่างๆ ในร่างกาย มีคุณสมบัติของการเป็นแหล่งใยอาหาร เป็นสารอาหารที่ช่วยลดการดูดซึมของคอเลสเตอรอลและไขมัน (ศัตรูตัวฉกาจของหุ่นเพรียวสวย และสุขภาพของคุณๆ) ช่วยให้ระบบย่อยอาหารและระบบการขับถ่ายทำงานปกติ นอกจากนี้ สีสันจากผักและผลไม้ยังให้ประโยชน์มากกว่าความสวยงามที่เรามองเห็นอีกนะคะ...

เรามาดูกันว่าผักและผลไม้สีต่างๆ ที่น่ารับประทาน สีไหนให้ประโยชน์อะไรต่อสุขภาพเราบ้าง

เริ่มจาก สีเขียว เป็นสีแรกที่เรานึกถึงเวลาพูดถึงผัก เพราะผักส่วนใหญ่แล้วมีสีเขียว หลายคนที่ทานผักไม่ได้ก็เพราะเหม็นเขียวนี่แหละค่ะ แต่สีเขียวก็ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากนะคะ เพราะผักเขียวๆ มีสารคลอโรฟิลล์ นักวิทยาศาสตร์บอกว่าเมื่อคลอโรฟีลล์ถูกย่อยแล้ว จะมีพลังแรงมากในการป้องกันมะเร็ง ทั้งยังช่วยขจัดกลิ่นเหม็นต่างๆ ในตัวเราด้วย นอกจากคลอโรฟิลล์แล้วยังพบสารอื่นๆ อีก เช่น ลูทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดการเกิดความเสื่อมของจอประสาทตา ผักสีเขียวที่พบ เช่น ผักบุ้ง ผักโขม ผักปวยเล้ง ผักกาดหอม ผักคะน้า แตงกวา กะหล่ำปลี ใบชะพลู ใบทองหลาง เป็นต้น

สีเหลือง เช่น ข้าวโพด ฟักทอง สับปะรด ขนุน และมะม่วง ในผักและผลไม้กลุ่มนี้มีสารที่สำคัญ ได้แก่ สารลูทีน (Lutein) ช่วยป้องกันกันความเสื่อมของจุดสี หรือแสงสีของเรตินาดวงตา ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนแก่มองไม่เห็น

สีส้ม ผักและผลไม้กลุ่มนี้ เช่น ส้มทุกชนิด มะละกอสุก แครอท แคนตาลูป ฯลฯ ผักและผลไม้สีส้มนี้มีสารต้านอนุมูลอิสระหลายตัวด้วยกัน ที่สำคัญๆ ได้แก่ เบต้า-แคโรทีน ฟลาโวนอย วิตามินซี ซึ่งช่วยดูแลรักษาสุขภาพหัวใจ หลอดเลือด และระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายเรา และลดโอกาสการเกิดมะเร็ง กระตุ้นการกำจัดเซลล์มะเร็งของร่างกาย คนผิวขาวซีดที่กินมะละกอหรือแครอทมาก ผิวจะออกสีเหลืองสวย ทางกระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกาประกาศว่า การกินแครอทวันละ 2-3 หัว จะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลหรือไขมันในเลือด คนไทยที่ทดลองกินมะละกอห่ามมากๆ นานถึง 2 ปี จะช่วยเปลี่ยนสีผิวหน้าที่เป็นฝ้าให้หายได้โดยไม่ต้องพึ่งครีมแก้ฝ้าเลยค่ะ

สีแดง มีสารไซโคปิน (Cycopene) เป็นตัวให้สีแดงในแตงโม มะเขือเทศ สารเบต้าไซซิน (Betacycin) ให้สีแดงในลูกทับทิม บีทรูท และแคนเบอร์รี่ สารทั้งสองนี้เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งหลายชนิด เช่น มะเร็งต่อมลูกหมาก ชะลอการเลื่อมของเซลล์ต่าง ๆ ลดไขมันในเลือดและเพิ่มการเผาผลาญไขมัน

สีม่วง พืชสีม่วงมีสารแอนโทไซยานิน ( Anthocyanin ) ที่ให้สีม่วงซึ่งเห็นในดอกอัญชัน กะหล่ำม่วง ชมพู่มะเหมี่ยว มะเขือม่วง แบล็กเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่าสารตัวนี้ช่วยลบล้างสารที่ก่อมะเร็งและขยายเส้นเลือด ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจและอัมพาตด้วย

สีขาว-น้ำตาล ได้แก่ กระเทียม หัวไชเท้า ถั่วเหลืองทุกชนิด ลูกเดือย ขิง ข่า งาขาว ฯลฯ ผักผลไม้กลุ่มนี้ให้สารแอนริซิน ซึ่งช่วยสร้างเซลล์ให้แข็งแรง ยับยั้งการเกิดเนื้องอก ช่วยลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งต่อมลูกหมาก ต้านการอักเสบ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดให้สมดุล ลดปริมาณไขมันในเลือด ลดความดันโลหิต ป้องกันเส้นเลือดอุดตันและรักษาระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย

เป็นอย่างไรบ้างคะกับคุณประโยชน์ของผักและผลไม้หลากสี ไม่เพียงแต่ให้ความสวยงามน่าทานเท่านั้น แต่มีคุณสมบัติน่ามหัศจรรย์มากมายต่อร่างกาย รู้อย่างนี้แล้วหวังว่าคุณผู้อ่านทุกๆ ท่าน คงทานผักผลไม้ให้ครบทุกสีและทุกๆ วันนะคะ จะได้มีสุขภาพที่ดีแข็งแรงโดยไม่ต้องทานวิตามินเสริมเลยค่ะ...

25 มี.ค. 54 เวลา 14:17 2,534 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...