แฉ!!! ลูกอมผสมเหล้า ขายเกลื่อนสถานบันเทิง

แฉ!!! ลูกอมผสมเหล้า

ขายเกลื่อนสถานบันเทิง

แฉพบลูกอมผสมเหล้า ขายในสถานบันเทิง หมอสมาน เลงลงพื้นที่ตรวจจับ ชี้ผิดกฎหมายเหล้า

นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้รับรายงานว่ามีลูกอมยี่ห้อหนึ่งซึ่งมีส่วนผสมของเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ จำหน่ายตามย่านสถานบันเทิงต่างๆ จำนวนมาก ซึ่งถือว่าผิดตามพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 เนื่องจากกำหนดไว้ว่า ผลิตภัณฑ์ใดก็ตามที่มีส่วนผสมของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะถือว่าเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหมด ดังนั้นลูกอมดังกล่าวจึงจัดเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทหนึ่งด้วย เพราะมีส่วนผสมของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่ในลูกอม

ซึ่งในการจำหน่ายก็จะต้องมีการปฏิบัติตามข้อกำหนดที่ระบุไว้ตามพ.ร.บ.นี้ ไม่ว่าจะเป็น การได้รับใบอนุญาตในการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การห้ามมิให้ผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ให้แก่บุคคลอายุต่ำกว่า 20 ปี ตามมาตรา 29 ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ห้ามขายตามมาตรา 27 เช่น สถานที่สาธารณะ สถานที่ราชการ ห้ามจำหน่ายในวัน เวลา ตามที่กำหนด ตามมาตรา 28 รวมทั้งต้องห้ามจัดกิจกรรมในลักษณะส่งเสริมการขายทั้งการ ลด แลก แจก แถม และจะต้องมีคำเตือนอยู่บนผลิตภัณฑ์ด้วย เป็นต้น

นพ.สมาน กล่าวด้วยว่า หากผู้จำหน่ายลูกอมดังกล่าวไม่ปฏิบัติตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะถือว่ามีความผิด ซึ่งในขณะนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กำลังตรวจสอบว่ามีการจำหน่ายลูกอมดังกล่าวในสถานที่ใดบ้างเพื่อเตรียมที่จะ ลงพื้นที่เข้าตรวจจับทันที อย่างไรก็ตาม นอกจากกรณีลูกอมแล้วที่ผ่านมาตนยังเคยได้รับรายงานว่ามีการนำ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปทำเป็นไอศครีมด้วย อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีลูกอมดังกล่าว เข้าข่ายลักษณะเดียวกับช็อคโกแลตที่ผสมเหล้า ซึ่งต้องปฏิบัติตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เช่นกัน

18 มี.ค. 54 เวลา 18:28 2,995 3 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...