เศรษฐีจีนน้ำใจงาม ร่วมช่วยผู้ประสบภัยชาวญี่ปุ่น

 ในภาพ เฉิน กวงเปียว มหาเศรษฐีจีน กำลังยืนอยู่บนซากปรักหักพัง (ภาพพีเพิล เดลี)

พีเพิล เดลี - เฉิน กวงเปียว มหาเศรษฐีจีนใจบุญเร่งแจกจ่ายเสบียงอาหาร น้ำดื่ม พร้อมสิ่งของจำเป็น ให้แก่ผู้ประสบภัยชาวญี่ปุ่น หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง อันส่งผลให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิเข้าถล่มแดนปลาดิบ
       
       แยงซี อีฟนิ่ง นิวส์ รายงานวานนี้(14มี.ค.) ว่า นายเฉิน ได้นำเงินติดตัวไป 13 ล้านเยน(158,820 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 4.8 ล้านบาท) เพื่อเตรียมที่จะบริจาคให้กับเหยื่อผู้ประสับภัยพิบัติธรณีพิโรธ
       
       เฉิน กวงเปียว มหาเศรษฐีพันล้าน ประธานบริษัทรีไซเคิลรายใหญ่ในมณฑลเจียงซู และอาสาสมัครอีก 12 คน เดินทางถึงแดนอาทิตย์อุทัยในคืนวันศุกร์ที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาดความรุนแรง 9.0 ริกเตอร์ ซึ่งก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิสูง 10 เมตร โถมเข้าใส่บริเวณชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นในช่วงบ่ายวันเดียวกัน
       
       เฉิน ซึ่งคล้องป้ายเครื่องหมายกาชาด และติดสติ๊กเกอร์ธงชาติจีน 2 แผ่นบนหน้าอก กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ผมมาช่วยเหลือพร้อมกับความรู้สึกเห็นอกเห็นใจและความปรารถนาดีของชาวจีนที่มีต่อผู้ประสบภัยชาวญี่ปุ่น”
       
       พร้อมกล่าวว่า “ผมได้ใส่เงินลงกล่องบริจาคข้างถนนไป 2 ล้านเยน และใส่นามบัตรลงไปด้วย เพื่อให้พวกเขารู้ว่า ผู้บริจาคเป็นชาวจีนธรรมดาคนหนึ่งที่ต้องการช่วยเหลือจากใจจริง”
       
       นอกจากการบริจาคสิ่งของและเงินแล้ว เฉินก็ได้ช่วยเหลือชาวญี่ปุ่น 3 คน ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง โดยเมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา มีผู้โพสต์ภาพขณะที่เฉินกำลังอุ้มผู้หญิงคนหนึ่งออกจากซากตึกที่พังทลาย ลงบนไมโครบล็อกt.sina.com.cn
       
       นอกจากนี้ เฉิน และอาสาสมัครคนอื่นๆ ก็ได้ช่วยเหลือพ่อ-ลูกชาวญี่ปุ่น ที่ถูกทับอยู่ข้างใต้บ้านที่ถล่มลงมา
       
       อินฟอเมชั่น ไทมส์ รายงานว่า เฉินได้เดินทางไปให้ความช่วยเหลือยังจังหวัดชิบะ ,อิบารากิ และฟูกุชิมา พร้อมทั้งเตรียมมุ่งสู่เมืองเซนได จังหวัดมิยากิ
       
       ชาวเน็ตจำนวนมากต่างยกย่องในความใจบุญของเฉิน บางคนกล่าวว่า “เฉิน เป็นตัวแทนของชาวจีน ที่มาแบ่งปันความทุกข์ยากของชาวญี่ปุ่น”
       
       ขณะที่ บางคนกลับกล่าวหาว่า การกระทำของเฉินดูเป็นการสร้างกระแสให้ตนเองเป็นจุดสนใจ และตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใดเฉินจึงไม่ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวขนาด 5.8 ริกเตอร์ ที่เขตอิ๋งเจียง มณฑลอวิ๋นหนัน(ยูนนาน) เมื่อวันพฤหัส(10 มี.ค.)
       
       ส่วนนายเฉินได้ออกมาโต้ว่า ตนได้บริจาคเงินช่วยเหลือ จำนวน 200,000 หยวน(ราว 924,762 บาท) สมทบทุนช่วยเหลือในเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่มณฑลยูนนาน ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 25 คน บาดเจ็บเกือบ 200 คน

 

16 มี.ค. 54 เวลา 08:06 2,197 3 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...