พระราชประวัติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช

 พระราชประวัติ

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช  

 

 
ในพุทธศักราช ๒๔๗๗พระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าอานันทมหิดลเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ ๘ แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์พระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าภูมิพลอดุลยเดชจึงทรงได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นสมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอเจ้าฟ้าภูมิพลอดุลยเดช เมื่อพุทธศักราช ๒๔๗๘และได้โดยเสด็จพระราชดำเนินสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดลนิวัติประเทศไทยเป็นครั้งแรกในพุทธ>ศักราช ๒๔๘๑ โดยประทับ ณพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิตเป็นการชั่วคราวแล้วเสด็จกลับไปประเทศสวิตเซอร์แลนด์จนถึงพุทธศักราช ๒๔๘๘ จึงโดยเสด็จพระราชดำเนินสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดลนิวัติประเทศไทยเป็นครั้งที่สอง ครั้งนี้ประทับ ณพระที่นั่งบรมพิมาน ในพระบรมมหาราชวัง 

 

ในวันที่ ๙ มิถุนายนพุทธศักราช ๒๔๘๙ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดลเสด็จสวรรคตโดยกระทันหัน ณพระที่นั่งบรมพิมาน ในพระบรมมหาราชวังสมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอเจ้าฟ้าภูมิพลอดุลยเดชจึงเสด็จขึ้นครองราชสมบัติสืบราชสันตติวงศ์ในวันเดียวกันนั้นแต่เนื่องจากยังทรงมีพระราชภารกิจด้านการศึกษาจึงต้องทรงอำลาประชาชนชาวไทยเสด็จพระราชดำเนินกลับไปยังประเทศสวิตเซอร์แลนด์อีกครั้งหนึ่งในเดือนสิงหาคมพุทธศักราช ๒๔๘๙เพื่อทรงศึกษาต่อ ณ มหาวิทยาลัยแห่งเดิม ในครั้งนี้ทรงเลือกศึกษาวิชากฎหมายและวิชารัฐศาสตร์แทนวิชาวิศวกรรมศาสตร์ที่ทรงศึกษาอยู่เดิม
ระหว่างที่ประทับศึกษาอยู่ในต่างประเทศนั้นทรงพบกับหม่อมราชวงศ์สิริกิติ์ กิติยากรธิดาในพระวรวงศ์เธอ กรมหมื่นจันทบุรีสุรนาถ (พระนามเดิม หม่อมเจ้านักขัตรมงคล กิติยากรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้สถาปนาพระอิสริยยศ ขึ้นเป็นพระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้านักขัตรมงคลเมื่อพุทธศักราช ๒๔๙๓ และในพุทธศักราช ๒๔๙๕ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้สถาปนาขึ้นเป็นพระองค์เจ้าต่างกรมมีพระนามว่าพระวรวงศ์เธอ กรมหมื่นจันทบุรี    สุรนาถ) และหม่อมหลวงบัว (สนิทวงศ์)กิติยากรต่อมาทรงหมั้นกับหม่อมราชวงศ์สิริกิติ์ กิติยากร ในวันที่ ๑๙ กรกฎาคมพุทธศักราช ๒๔๙๒ ณ เมืองโลซานน์ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
ในพุทธศักราช ๒๔๙๓เสด็จพระราชดำเนินนิวัติพระนคร ประทับ ณ พระที่นั่งอัมพรสถานพระราชวังดุสิต ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ตั้งการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดลในเดือนมีนาคม พุทธศักราช ๒๔๙๓ ต่อมาในวันที่๒๘ เมษายน ปีเดียวกันทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้จัดการพระราชพิธีราชาภิเษกสมรสกับหม่อมราชวงศ์สิริกิติ์กิติยากร ณพระตำหนักสมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวีพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ในวังสระปทุมซึ่งในการพระราชพิธีราชาภิเษกสมรสนี้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้สถาปนาหม่อมราชวงศ์สิริกิติ์ กิติยากรขึ้นเป็น สมเด็จพระราชินีสิริกิติ์
ในวันที่ ๕ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๔๙๓ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ตั้งการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกตามแบบอย่างโบราณราชประเพณีขึ้นณพระที่นั่งไพศาลทักษิณในพระบรมมหาราชวัง เฉลิมพระบรมนามาภิไธยตามที่จารึกในพระสุพรรณบัฏว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหิตลาธิเบศร รามาธิบดี จักรนฤบดินทรสยามมินทราธิราช บรมนาถบพิตรพร้อมทั้งพระราชทานพระปฐมบรมราชโองการว่าเราจะครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยามและในโอกาสนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯสถาปนาเฉลิมพระเกียรติยศสมเด็จพระราชินีสิริกิติ์ขึ้นเป็นสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินี 
หลังจากเสร็จการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกแล้วได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงรักษาสุขภาพ ณประเทศสวิตเซอร์แลนด์ตามที่คณะแพทย์ได้ถวายคำแนะนำและระหว่างที่ประทับรักษาพระองค์อยู่นั้นสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีมีพระประสูติกาลพระราชธิดาพระองค์แรก คือสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดีซึ่งประสูติ ณ โรงพยาบาลมองซัวซีส์เมืองโลซานน์ เมื่อวันที่ ๔ เมษายนพุทธศักราช ๒๔๙๔และเมื่อสมเด็จพระเจ้าลูกเธอพระองค์แรกเจริญพระชันษาได้๗ เดือนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราชดำเนินนิวัติพระนคร ประทับ ณพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิตจากนั้นทรงย้ายที่ประทับไปประทับ ณพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิตและที่พระที่นั่งอัมพรสถานนี้เองสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีมีพระประสูติกาลพระราชโอรสและพระราชธิดาอีกสามพระองค์คือ 
          สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชเจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฏราชกุมารเสด็จพระราชสมภพ เมื่อวันที่ ๒๘ กรกฎาคมพุทธศักราช ๒๔๙๕
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาเจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร รัฐสีมาคุณากรปิยชาติสยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชสมภพเมื่อวันที่ ๒ เมษายน ๒๔๙๘

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ประสูติเมื่อวันที่ ๔ กรกฎาคม พุทธศักราช๒๕๐๐ 

ในพุทธศักราช ๒๔๙๙พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชศรัทธาที่จะทรงผนวช ด้วยทรงพระราชดำริว่าพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติที่ประชาชนของพระองค์เลื่อมใสกันอยู่เป็นจำนวนมากยิ่งทรงมีโอกาสคุ้นเคยกับหลักการและทางปฏิบัติของพุทธศาสนิกชนระหว่างที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจก็ทรงมีพระราชศรัทธายิ่งขึ้นเพราะได้ประจักษ์แก่พระราชหฤทัยว่าธรรมคำสั่งสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประกอบด้วยเหตุผลและสัจจธรรมแม้ผู้ใดจะวิจารณ์ด้วยหลักวิทยาศาสตร์ก็จะไม่เสื่อมถอยในความนิยมเชื่อถือทั้งจักเป็นทางสนองพระเดชพระคุณพระราชบูรพการีตามคตินิยมอีกโสตหนึ่งด้วยจึงได้เสด็จออกทรงผนวช ณพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวังเมื่อวันที่ ๒๒ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๔๙๙เสร็จการพระราชพิธีทรงผนวชแล้วเสด็จพระราชดำเนินไปประทับ ณพระตำหนักปั้นหยา วัดบวรนิเวศวิหารโดยมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีเป็นผู้สำเร็จราชการทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ตลอดเวลา๑๕วันที่ทรงผนวชอยู่และจากการที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในตำแหน่งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ได้อย่างเรียบร้อยเป็นที่พอพระราชหฤทัยจึงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ สถาปนาขึ้นเป็นสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในปีเดียวกันนั้นเอง และในพุทธศักราช๒๕๐๐ ทรงย้ายที่ประทับจากพระที่นั่งอัมพรสถานพระราชวังดุสิตไปประทับที่พระตำหนักจิตรลดารโหฐานพระราชวังดุสิต จนถึงปัจจุบัน

 

๏เดชะ องค์อุตมัตถ์สัจจโมกข์ เฉลิมโลกโลกุตร์
ไหว้วิมุติมิ่งผล ส่องสกนธ์ ก่องแก้ว
แพรวโกมุทปรมัตถ์ น้อมไตรรัตน์ เฉลิมขวัญ
นบเทวัญเทเวศร์ ทั่วแคว้นเขตสาคร กราบบิดรมารดา
อุปัชฌาย์คุณาจารย์ โปรดประทาน สุขสันต์
หฤหรรษ์ทั่วหล้า ข้าจักลิขิตถ้อย จรรโลงร้อยคำกานท์
ให้แตกฉานอรรถรส ปรากฏเกียรติคู่ฟ้า
เจิดจรัสแหล่งหล้า สง่าแท้ผ่านไผท ไทยเทอญฯ

๏บุราณขานลือเลขเก้า หนุนเนื่องเนืองเนา
ก้าวหน้าฟูเฟื่องเรืองนาม
๏เหตุหั้นบรรจบครบตาม ถึงยังเก้ายาม
น้อมกานท์ถวายภูมินทร์
๏เอกองค์รัฐราษฎร์ยลยิน พ่อแห่งแผ่นดิน
แผ่นป่าแผ่นฟ้าสาคร

๏ไหว้เทพเทวาอมร เลิศการณ์คุณากร
นำพรอำนวยอวยชัย
๏เลิศล้ำจำรัสรัชสมัย ทวีนิรามัย
ตรายใดใดไป่มี
๏วอนไหว้ไตรรัตน์ฉัตรศรี ไพสิฐฤทธี
ประสิทธิ์ชีวาสถาพร
๏พระชนม์พละอดิศร กำจายกำจร
บวรเจิดจ้าอาจิณ
๏เฉิดฉัตรเฉลิมนามสยามมินทร์ ก้องฟ้าธานินทร์
เป็นปิ่นจักรีนิรันทร์เทอญ

ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะฯ

 

 

 

ที่มา :เครือข่ายกาญจนาภิเษก   

http://thaimisc.pukpik.com/freewebboard/php/vreply.php?user=dokgaew&topic=12369

                           

 
Credit: เครือข่ายกาญจนาภิเษก, http://thaimisc.pukpik.com/freewebboard/php/vreply.php?user=dokgaew&topic=12369
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...