สั่งเช็กครูกั๊กความรุ้ไปสอน ร.ร กวดวิชา ชี้ผิดวินัย ขาดจรรยาบรรณ

สั่งเช็กครูกั๊กความรู้ไปสอน ร.ร.กวดวิชา ชี้ผิดวินัย ขาดจรรยาบรรณ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 24 กุมภาพันธ์ 2554 13:57 น.          “ชินวรณ์” เผยที่ประชุม กช.มอบ สพฐ.-คุรุสภาติดตามตรวจสอบครูกั๊กสอนในห้องเรียน ส่งผลเด็กแห่ไปกวดวิชา ชี้เป็นความผิดวินัย ขาดจรรยาบรรณ สั่งกำหนดมาตรการกำกับดูแลใกล้ชิด ก่อนชงเข้า ครม.        วันนี้ (24 ก.พ.) นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) ครั้งที่ 2/2554 เมื่อเร็วๆ นี้ว่า ที่ประชุมได้รับทราบในแนวทางควบคุมโรงเรียนกวดวิชา ไม่ให้มีการดำเนินการในลักษณะแสวงหากำไรจนเกินควร ซึ่งเห็นว่าโรงเรียนกวดวิชาที่ตั้งขึ้นก่อน พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 ให้เก็บค่าธรรมเนียมการเรียนตามที่ได้รับอนุญาต หากมีการเปลี่ยนแปลงให้ยื่นขออนุญาตโดยจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับกิจการของ โรงเรียนนอกระบบ และกำหนดหลักเกณฑ์การคิดค่าธรรมเนียมการศึกษา ซึ่งให้กำหนดได้ไม่เกินร้อยละ 20 ส่วน โรงเรียนที่ตั้งตาม พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 ในการอนุญาตหลักเกณฑ์การคิดค่าธรรมเนียมการศึกษา ให้กำหนดอัตราค่าตอบแทนได้ไม่เกินร้อยละ 20 ส่วนการเก็บค่าธรรมเนียมการศึกษาใน โรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้ครูผู้สอนจะเก็บในอัตราที่สูงกว่าการ เรียนการสอนโดยใช้สื่อผสม หากใช้สื่อการเรียนการสอนเป็นเครื่องมือจะเก็บในราคาที่ต่ำสุด ซึ่งโรงเรียนนอกระบบทุกขนาด ทุกประเภท จะต้องเสนอรายงานแสดงกิจการงบการเงินต่อผู้อนุญาตเป็นประจำทุกปี และให้ติดประกาศใบอนุญาตการเก็บค่าธรรมเนียมการศึกษา/หลักเกณฑ์การกำหนดค่า ธรรมเนียมการศึกษาเพื่อให้สามารถตรวจสอบได้ นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) จะต้องตรวจติดตามการดำเนินกิจการของ โรงเรียนกวดวิชาให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมายของทางราชการอย่างเคร่งครัด
       
       นายชินวรณ์กล่าวต่อว่า สำหรับ การกำหนดมาตรการเพื่อกำกับดูแลครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาของรัฐให้ปฏิบัติหน้าที่ในการจัดการเรียน การสอนในชั้นเรียนอย่างเต็มตามหลักสูตร เพื่อนักเรียนจะได้ไม่ต้องไปเรียนเพิ่มเติมใน โรงเรียนกวดวิชานั้น ที่ประชุมเห็นว่าหากการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนไม่เป็นไปตามหลักสูตร ถือว่าเป็นความผิดวินัยตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 และเป็นการกระทำที่ขาดจรรยาบรรณ ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546 
           
       
       “ให้ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และคุรุสภา ติดตามตรวจสอบการกระทำของครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาของรัฐอย่างใกล้ชิดและลงโทษผู้กระทำความ ผิดตามกฎหมาย และให้กำหนดมาตรการเพื่อกำกับดูแลครู อาจารย์ ในสถานศึกษาของรัฐ และแจ้งให้ สช.ทราบเพื่อนำเสนอ ครม.พิจารณาต่อไป”
       
       นายชินวรณ์กล่าวอีกว่า ส่วนการออกระเบียบข้อบังคับในเรื่องการตรวจสอบและปรับปรุงเรื่องความปลอดภัย ของอาคารสถานที่ก่อนการอนุมัติอนุญาตให้ใช้เป็นสถานที่สำหรับการเรียนกวด วิชาของ ร.ร.สอนกวดวิชา ที่ประชุมมอบให้ สช.และ ผอ.สพท.ในฐานะผู้อนุญาต ตรวจติดตามสถานที่ตั้ง ร.ร.กวดวิชาให้มีมาตรการในการป้องกันอัคคีภัย และตรวจสอบอุปกรณ์ดังกล่าวให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง และหากพบว่าโรงเรียนมีสภาพที่น่าจะเป็นอันตรายกับผู้เรียนให้ สช. และ ผอ.สพท.ประสานกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคารเข้าทำ การตรวจสอบ

Credit: ผุ้ขัดการออนไลน์
#ร.ร #กวดวิชา
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
27 ก.พ. 54 เวลา 07:08 1,495 3
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...