M16 vs AK ตัวไหนเจ๋งกว่า มาดูกัน

เป็นที่ถกเถียงกันมานานว่าระหว่างปืนพระเอกอย่าง M16 กับปืนกู้ชาติ AK (ไม่อยากเรียกปืนโจร เดี๋ยวแฟนๆ น้อยใจ ฮา...) ตัวไหนประสิทธิภาพดีกว่ากัน เรื่องนี้เถียงจนเหล้าหมดขวดก็ไม่จบ ต่างคนต่างมีเหตุผลของตนเอง งั้นเรามาพิจารณาแยกเป็น 2 ประเด็น

:: ประเด็นที่ 1 : ลูกกระสุน ::


L to R: 7.62x54R Russian, 7.62x39 Soviet, 5.45x39 Soviet, 7.62x51 NATO, 5.56x45 NATO

M16 ใช้กระสุนขนาด 5.56 x 45 NATO ซึ่งพัฒนามาจากกระสุนไรเฟิลมาตรฐาน 7.62 x 54 NATO โดยลดขนาดหัวกระสุนลงเพื่อให้มีน้ำหนักเบา แรงต้านอากาศน้อย ใช้ดินขับน้อยลงทำให้แรงรีคอยล์ (แรงถีบ) ลดลงไปด้วย ทำให้ควบคุมการยิงง่ายขึ้น โดยที่ความแม่นยำยังไม่เปลี่ยนไป ระยะหวังผลที่ 800 เมตร (ขึ้นอยู่กับปืนที่ใช้ด้วย) ส่วน AK ใช้กระสุนขนาด 7.62 x 39 ขนาดหน้าตัดเท่ากระสุนไรเฟิลมาตรฐานแต่ดินขับน้อยกว่า ดังนั้นจึงยิงได้ไม่ไกล มีระยะหวังผลไม่เกิน 400 เมตร (ที่จริง 200 เมตรก็ยิงไม่ค่อยจะโดนแล้ว ว่ากันว่าเคยมีทหารโดนยิงระยะประมาณ 400 เมตร กระสุนแค่วิ่งมาชนแต่ไม่ทะลุเสื้อด้วยซ้ำ) แต่มีดีตรงที่ในระยะใกล้ จะมีแรงปะทะและอำนาจการทะลุทะลวงสูงมาก ชนิดที่ว่ายิงทะลุไม้หนา 1 ฟุตสบายๆ

ในสถาณการณ์รบจริง ในปัจจุบันมักจะเป็นการรบในเมือง ระยะประชิดไม่เกิน 200 เมตร เรื่องการยิงปราณีต ค่อยๆ บรรจงเล็งนั้นลืมไปได้เลย พอเจอกันจังๆ ก็มักจะสาดกระสุนเข้าใส่กันทันที เรียกว่าการยิงฉับพลัน ฝ่ายที่มีอัตราการยิงเยอะกว่ามักจะได้เปรียบ ฉะนั้นเรื่องความแม่นยำจึงไม่ค่อยมีผลต่อการพิจารณาสักเท่าไหร่ สิ่งสำคัญคืออำนาจการหยุดยั้งเป้าหมาย หรือพูดง่ายๆ ยิงแล้วหลับ ยิงโดนปุ๊บต้องนิ่ง ไม่สามารถโต้ตอบได้ กระสุนของ AK นั้นมีขนาดใหญ่ อำนาจการทะลุทะลวงสูง ฟังดูเหมือนจะดี แต่ด้วยความที่มันแรงเกินไป เวลายิงกระสุนมักจะทะลุออกด้านหลังทันที ทำให้ข้าศึกลุกขึ้นมาโต้ตอบได้ คือยิงแล้วไม่ตายในทันที แต่กระสุนของ M16 เมื่อปะทะเป้าหมาย จะมีแรงปะทะของ shockwave ซ้ำเข้าไป ทำให้กระสุนเกิดการแกว่ง หกคะเมนตีลังกา เซซ้ายเซขวา แกว่งไปแกว่งมา ควงสว่านอยู่ภายในร่างกาย กระจายแรงปะทะเข้าทำลายอวัยวะภายใน บาดแผลจึงได้รับความเสียหายมากกว่า โดนเข้าไปนัดเดียวข้าศึกก็ทำอะไรต่อไม่ได้แล้ว



และด้วยความที่กระสุน M16 มีขนาดเล็กกว่า น้ำหนักเบากว่า ทหารจึงสามารถพกกระสุนไปได้คนละ 7-8 แม็ก ในขณะที่ AK อาจจะได้แค่ 4-5 แม็กเท่านั้น แม้แต่ในปัจจุบันปืน AK รุ่นใหม่ๆ ก็ยังเปลี่ยนมาใช้กระสุน 5.56 กันแล้ว แต่จะเป็นคนละตัวกับ 5.56 NATO ฉะนั้นถ้าให้สรุปว่ากระสุนตัวไหนดีกว่า ทั้งน้ำหนัก ความแม่นยำ อำนาจการหยุดยั้งเป้าหมาย ก็คงต้องบอกว่า "กระสุน M16" ครับ

:: ประเด็นที่ 2 : ปืน ::

เรื่องนี้เป็นที่ยอมรับการทั่วทุกหมู่เหล่าในโลก ว่าปืนกู้ชาติ AK นั้นทนทายาทจริงๆ ไม่ว่าจะลุยน้ำ ลุยฝน ลุยฝุ่น ลุยโคลน ลุยทราย เจอสภาพอากาศเลวร้ายขนาดไหนก็ยังยิงได้ ต่อให้สนิมเกาะก็ยังยิงได้จนหมดแม็ก เนื่องด้วยแนวคิดวิธีการผลิตที่เรียบง่าย ต้นทุนต่ำ ไม่ต้องบำรุงรักษาอะไรมากมายก็ลุยได้เลย รถวิ่งทับยังยิงได้สบายๆ ผิดกับปืนคุณชายอย่าง M16 ที่บอบบางเหลือเกิน เจอฝุ่น เจอทรายเข้าไปหน่อยก็ขัดลำกล้องซะแล้ว จะลุยน้ำก็ไม่ได้ น้ำเข้าลำกล้องแล้วระเบิดใส่หน้าอีก ต้องประคบประหงมกันน่าดูทีเดียว แต่ใช่ว่าอะไรๆ จะเลวร้ายไปซะหมด ส่วนที่ดีๆ ของ M16 ก็มีเหมือนกัน นั่นก็คือ "ความแม่นยำ" ชิดที่ AK เทียบไม่ได้เลย ระยะหวังผลของ M16 นั้น ถ้าผู้ใช้ได้รับการฝึกที่ดีตามหลักสูตรพลแม่นปืนล่ะก็ ยิงระยะ 800 เมตรได้เลยครับ แถมอัตราการยิงก็สูงกว่าด้วย แต่ยิงมากก็ไม่ไหวเช่นกัน เดี๋ยวจะขัดลำกล้องตามประสาคุณชาย เฮ้อ...

:: สรุป ::

ถึงตรงนี้หลายคนคงมีคำตอบในใจแล้วว่าปืนตัวไหนดีกว่า หรืออาจจะยังตัดสินใจไม่ได้เลย เชื่อไหมครับถ้าจะบอกว่า... "ไม่มีตัวไหนดีกว่า มีแต่ตัวที่เหมาะสมกว่า" ขึ้นอยู่กับสถาณการณ์ในการใช้งาน ถ้าต้องรบในสภาพอากาศเลวร้าย ถิ่นทุรกันดาร ภารกิจลาดตระเวณ ไม่สามารถคาดเดาอะไรล่วงหน้าได้เลย ปืนที่เหมาะสมคือ AK เพราะความทนทาน ทรหดอดทน ลุยได้ทุกสภาพกาลอากาศ เสียที่ไม่แม่นเอาซะเลย แต่ M16 เหมาะกับงานที่ไม่ลุยมาก เน้นความแม่นยำสูง ใช้ในภารกิจเฉพาะทาง อำนาจการหยุดยั้งเป้าหมายดีกว่า ฉะนั้นถ้าถามว่าปืนอันไหนดีกว่า คงตอบไม่ได้ ขึ้นอยู่กับการใช้งานครับ


credit:stealthshooter

23 ก.พ. 54 เวลา 17:18 11,380 10 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...