อักชาร์ดัม (Akshardham) อลังการวัดฮินดูในนครเดลี

 

 

 

              อักชาร์ดัม (Akshardham) หรือที่รู้จักกันในชื่อ เดลีอักชาร์ดัม (Delhi Akshardham) หรือ สวามีนารายันอักชาร์ดัม (Swaminarayan Akshardham) ในภาษาไทยบ้างก็เรียกว่า อักษราธรรม ได้ชื่อว่าเป็นวัดในศาสนาฮินดูที่ใหญ่ที่สุดในโลก รับรองโดยกินเนสส์บุ๊คเมื่อ ปี ค.ศ. 2007 แม้จะเป็นวัดที่สร้างขึ้นใหม่ แต่ก็สร้างขึ้นอย่างยิ่งใหญ่อลังการตามรูปแบบโบราณของอินเดีย โดยใช้เทคโนโลยีแบบดั้งเดิมที่ใช้หินทรายในการก่อสร้าง ไม่ใช้โครงสร้างโลหะแต่อย่างใด


เดลีอักชาร์ดัมได้รับแรงบันดาลใจจาก อักชาร์ดัม ในเมืองคานธีนาการ์ (Gandhinagar) รัฐคุชราต ในปี ค.ศ. 1968 ท่านโยกิจิมหาราช (Yogiji Maharaj) ประมุขทางจิตวิญญาณของ BAPS (Bochasanwasi Shri Akshar Purushottam Swaminarayan Sanstha) กูรูองค์ที่ 4 ของนิกายมีดำริอยากให้สร้างวัดแห่งนี้ขึ้นบริเวณริมฝั่งแม่น้ำยมุนา แต่ยังไม่มีการก่อสร้างในช่วงนั้น กูรูองค์ถัดมา คือ ประมุขสวามีมหาราช (Pramukh Swami Maharaj) ได้สานฝันของท่านโยกิจิมหาราชให้เป็นจริงขึ้น โดยเริ่มการก่อสร้างในวันที่ 8 พฤศจิกายน ค.ศ. 2000

การก่อสร้างนั้นใช้ช่างแกะสลักถึง 7000 คน และอาสาสมัคร 3000 คน ทำงานร่วมกันในการก่อสร้างอักชาร์ดัม โดยใช้หินทรายสีชมพูกว่า 6,000 ตัน จากรัฐราชสถาน หินอ่อนสีขาวจากอิตาลี ในการตัดหินนั้นใช้เครื่องมือแต่การแกะสลักรายละเอียดใช้ฝีมือคนทั้งสิ้น โดยเร่งทำงานทั้งคืนวันจนสำเร็จเสร็จสิ้นในระยะเวลา 5 ปี จากระยะเวลาสร้างปกติที่ต้องใช้ถึง 40 ปี และอักชาร์ดัมก็ได้ทำการเปิดให้เข้าชมอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ค.ศ. 2005 โดย ประธานาธิบดี ดร.เอ.พี.เจ.อับดุล กาลาม (Dr. A.P.J. Abdul Kalam) พร้อมด้วยนายกรัฐมนตรีมานโมฮาน ซิงห์ (Manmohan Singh) ผู้นำพรรคฝ่ายค้านในรัฐสภาอินเดีย และแขกผู้มีเกียรติต่างๆ เข้าร่วมถึง 25,000 คน




               ในวันที่ 17 ธันวาคม ค.ศ. 2007 อักชาร์ดัมได้การบันทึกสถิติโลกในกินเนสส์บุ๊คให้ เป็นวัดฮินดูที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ที่สุดในโลก โดยวิหารกลางนั้นวัดความยาวได้ 356 ฟุต (109 เมตร) กว้าง 316 ฟุต (96 เมตร) และสูง 141 ฟุต (43 เมตร) ครอบคลุมพื้นที่ 86,342 ตารางฟุต (8,021.4 ตารางเมตร) ซึ่งสร้างขึ้นตามแบบศิลปะโบราณของอินเดีย ตกแต่งด้วยงานแกะสลักหินด้วยมือที่หรูหราโดยไม่มีเหล็กเป็นโครงสร้างแต่ อย่างใด ภาพสลักคลุมตั้งแต่ฐานไปจนถึงด้านบน มีเสาแกะสลักถึง 234 เสา มีโดม 9 โดม มียอดศาลา 20 ยอด มีประติมากรรมแกะสลักเป็นรูปช้าง บุคคล กูรูต่างๆ รูปดอกไม้ สัตว์ นางรำ นักดนตรี และเทวดามากกว่า 20,000 รูป โดยใจกลางของวิหารกลางมีรูปทองแดงของศาสดาองค์แรกประดิษฐานอยู่ พร้อมรูปสวามีทุกองค์ยืนเรียงรายหันหน้าเข้าหาศาสดา เหนือขึ้นไปบนเพดานเป็นรูปสลักเทพเจ้าฮินดูหลายร้อยองค์

นอกจากนั้นยังมีกำแพงรายที่ตกแต่งด้วยภาพแกะสลักมากมายเป็นรูปสัตว์ต่างๆ โดยเฉพาะช้าง ประตูหินแกะสลัก เสาและหน้าต่างจำนวนมาก มีโรงภาพยนตร์ที่มีจอขนาดใหญ่ กว้าง 26 เมตร และสูง 20 เมตร ที่แสดงภาพยนตร์เกี่ยวกับประวัติการจาริกแสวงบุญของท่านสวามีนารายัน ยังมีอัฒจรรย์เป็นขั้นบันได ล้อมรอบน้ำพุดนตรี ที่ทำเป็นรูปดอกบัวแปดกลีบอยู่กึ่งกลางบรรเลงเพลงให้ความเพลิดเพลินในยามค่ำ คืน ยังแม่การแล่นเรือชมฉากจำลองประวัติศาสตร์ของอินเดียกว่า 10,000 ปี โดยใช้เวลาแค่ 12 นาที ล่องไปตามแม่น้ำที่จำลองขึ้น

ยังมีสวนแห่งอินเดีย พร้อมสนามหญ้าที่มีการตกแต่งด้วยต้นไม้ พุ่มไม้ เขียวขจี และยังมีรูปประติมากรรมสำริดของผู้ที่มีคุณูปการในทางวัฒนธรรมและประวัติ ศาสตร์ของอินเดียรวมอยู่ด้วย ประติมากรรมเหล่านี้ได้แก่ รูปเด็ก สตรี บุคคลสำคัญแห่งชาติ นักต่อสู้เพื่อเสรีภาพ และนักรบต่างๆ ของอินเดีย ในบรรดาประติมากรรมเหล่านี้มีรูป มหาตมะคานธี บุคคลสำคัญแห่งชาติ

ความงดงามและอลังการของอักชาร์ดัมแสดงให้เห็นถึงศิลปะวัฒนธรรมที่เป็น อมตะ ไร้ขอบเขต และมีคุณค่าอย่างไร้กาลเวลาของอินเดีย สมกับที่ได้รับการยกย่อง ซึ่ีงวัดแห่งนี้ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากกว่า 70 เปอร์เซนต์ จากนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่มาเที่ยวกรุงเดลี แต่ให้บอกว่างดงามอย่างไรก็ไม่เท่ากับได้มาสัมผัสด้วยตาของตนเอง ผู้สนใจสามารถมาเที่ยวที่อักชาร์ดัมแห่งนี้ได้ทุกวันอังคาร-วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 9.00 – 19.00 น. ปิดวันจันทร์หนึ่งวัน โดยเข้าชมฟรี แต่ถ้าเป็นนิทรรศการแสงสีเสียงต้องเสียเงินค่าตั๋วต่างหาก และไม่จำเป็นก็อย่านำสัมภาระอะไรมามากมายเพราะเขาห้ามนำเข้าค่ะ



Credit: learningpurne
22 ก.พ. 54 เวลา 09:54 5,237 3 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...