เตือน! ภัยจากฟันผุ ไม่รักษาถึงตาย

8 ก.พ. 54 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่สถาบันโรคทรวงอก นายแพทย์ เฉลียว พูนศิริปัญญา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญของโรงพยาบาล ได้ออกโรงเตือนภัยใหม่ที่เกิดจากฟันพุ ที่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต หากเชื้อได้ลามไปที่ปอด หลังพบผู้ป่วยโรคนี้เป็นรายที่3 แล้วในรอบ 3ปี

โดยนายแพทย์ คนดังกล่าวเผยว่า เชื้อโรคชนิดนี้มีชื่อว่า แอนแอโรบ(anaerobe) เป็นเชื้อโรคที่ไม่พึ่งอ็อกซิเจน มีฤทธิ์ที่ทำให้เกิดหนองในปอด มักจะพบมากกับคนที่มีฟันพุ และคนที่ชอบดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ โดยเชื้อจะลามไปที่ปอดทางน้ำลาย ขณะเรานอนหลับ,กลืน และสำลักน้ำลาย จนทำให้ปอดติดเชื้อในที่สุด

และเมื่อเชื้อชนิดนี้ไปทำปฏิกิริยากับแอลกอฮอร์ ก็จะเพิ่มความรุนแรงให้กับเชื้อได้หลายเท่า อีกทั้งยังแพร่ขยายได้อย่างรวดเร็ว โดยจะใช้เวลาไม่เกิน 6ชั่วโมงเท่านั้นในการฟักตัว

ส่วนอาการของคนที่ได้รับเชื้อนั้น มักจะมีอาการเหนื่อยหอบง่าย,แน่นหน้าอก,มีไข้สูง,เจ็บในซี่โครง,ไอ,หายใจไม่ออก เป็นต้น   ขณะที่การรักษา หลักๆ ก็มีอยู่ด้วยกัน  3 วิธี ซึ่งล้วนแต่เป็นวิธีการรักษาที่ยากมาก และมีผลข้างเคียงกับผู้ป่วย ต้องดูแลใกล้ชิดตลอดเวลาและมีค่าใช้จ่ายสูง คือ

1. การรักษาแบบเจาะปอดสอดสายยางเพื่อดูดหนองที่อยู่ในปอด
2. การใช้ยาเฉพาะฉีดเข้าไปเพื่อฆ่า-ทำลายหนองที่อยู่ในปอด
3. การผ่าตัดใหญ่เพื่อดูดหนอง และน้ำเหลืองออกจากปอด

ดังนั้นจึงอยากฝากเตือนผู้ที่มีอาการฟันพุ หรือมีอาการปวดฟัน และมีอาการข้างต้น ต้องรีบพบแพทย์ทำการรักษาเป็นการด่วน รวมไปถึงผู้ที่ชอบดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและตระหนักถึงโรคชนิดนี้ให้มากขึ้นด้วย นายแพทย์เฉลียว กล่าว

เรียบเรียงข่าวโดย Mthai News

8 ก.พ. 54 เวลา 16:36 4,826 5 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...