เพื่อนสมัยเรียน เตรียมฟ้องผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ค

 นายคาเมรอน และ นายไทเลอร์ วิงเคิลวอส พี่น้องฝาแฝดและนายดิฟย่า นาเรนดรา เพื่อนสมัยเรียนมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เดินหน้าฟ้องร้อง นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์เฟซบุ๊ก อีกครั้ง ภายหลังยื่นเรื่องต่อศาลไป เมื่อปี 2551 ให้ศาลพิจารณาตัดสินให้ นายซัคเคอร์เบิร์ก มอบเงินแก่พวกเขา เพราะมูลค่าหุ้นขณะนั้นถูกปรับให้มีมูลค่าต่ำกว่าความเป็นจริง และยังกล่าวหา นายซัคเคอร์เบิร์ก ด้วยว่า เป็นผู้ขโมยความคิดการจัดทำเว็บไซต์สังคมเครือข่ายเฟซบุ๊กไปจากพวกเขา ซึ่งมูลค่าเงินที่เขาควรได้รับนั้น สูงถึง 65 ล้านดอลลาร์

          โดยแบ่งเป็นเงินสด 20 ล้านดอลลาร์และอีก 45 ล้านดอลลาร์ เป็นเงินจากมูลค่าหุ้นในฐานะที่ พวกเขามีส่วนคิดค้นการจัดทำเว็บไซต์เฟซบุ๊กด้วย โดย ศาลในนครซานฟรานซิสโก้ สหรัฐฯ กำลังพิจารณาคำร้องของสองพี่น้องฝาแฝดและนายนาเรนทรา อดีตเพื่อนของ นายซัคเคอร์เบิร์ก อีกหนึ่งคน ซึ่งหากศาลเห็นชอบก็จะทำให้กระบวนการฟ้องร้องเอาผิดกับนายซัคเคอร์เบิร์ก เดินหน้าต่อไปได้ แต่ นายซัคเคอร์เบิร์ก ปฏิเสธมาตลอดกับข้อกล่าวหาของกลุ่มเพื่อนดังกล่าว เขายืนยัน ไม่ได้ขโมยความคิดเรื่องการจัดทำเว็บไซต์เฟซบุ๊กมาจากใคร หากแต่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ของตัวเขาเองทั้งสิ้น ซึ่งช่วงที่ผ่านมาตัวแทนเฟซบุ๊ก ต้องการให้ศาลยุติการฟ้องร้องอันน่าขมขื่นนี้ ในปี 2551 แต่ไม่ได้หมายความว่า นายซัคเคอร์เบิร์ก ยอมรับว่าได้ขโมยความคิดการจัดทำเว็บไซต์ดังกล่าว

          สำหรับ คำตัดสินของศาล ว่าจะดำเนินการอย่างไรในคดีนี้ คาดว่าจะมีขึ้นในอีก 2 ถึง 3 เดือนข้างหน้าปัจจุบันมีผู้สมัครเข้าใช้เว็บไซต์เฟซบุ๊ก มากกว่า 500 ล้านคน ทำให้รายได้ของเฟซบุ๊ก ทะยานขึ้นอย่างมหาศาล จนทำให้ นายซัคเคอร์เบิร์ก ขึ้นทำเนียบมหาเศรษฐี อายุน้อยที่สุดในโลก

25 ม.ค. 54 เวลา 10:07 5,927 30 110
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...