ถุงก๊อบแก๊บปลุกห้าม นร. มีเซ็กซ์

"สธ." ชี้กรณีนักเรียนใช้ถุงก๊อบก๊อบแทนถุงยางเวลามีเพศสัมพันธ์ เป็นพฤติกรรมไม่ปกติและอยากลอง ไม่ใช่พฤติกรรมทั่วไป เพราะการเข้าถึงถุงยางไม่ใช่เรื่องยาก เตือนอาจเกิดบาดแผลและติดเชื้อได้ ศธ.ล้อมคอกสร้างมาตรการ "NO SEX" ในวัยเรียน เล็งปรับหลักสูตรสร้างความรู้ความเข้าใจตั้งแต่ระดับประถม

          จากกรณีที่นายสมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาเปิดเผยผลงานวิจัยเรื่องเด็กและเยาวชนในมิติวัฒนธรรม รวมทั้งศึกษาปัญหาของเด็กและเยาวชนในยุคปัจจุบัน โดยระบุว่าจากการเก็บข้อมูล ครูจากภาคอีสานกลุ่มหนึ่งที่ร่วมจัดทำโฟกัสกรุ๊ป ระบุว่าพบนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ม.1-ม.3 ในเขตภาคอีสานนิยมใช้ถุงพลาสติกแทนถุงยางอนามัยเวลามีเพศสัมพันธ์ และบางคนใช้ถุงก๊อบแก๊บแทนถุงยางอนามัยของจริง

          นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ตนได้สั่งการไปยังสำนักโรคเอดส์ กรมควบคุมโรค ร่วมกับเอ็นจีโอที่เป็นเครือข่ายทำงานร่วมกับ สธ.ให้ร่วมตรวจสอบเรื่องนี้ ซึ่งได้ข้อมูลว่าพฤติกรรมดังกล่าวไม่น่าจะเป็นพฤติกรรมโดยทั่วไป แต่น่าจะเป็นกรณีไม่ปกติและอยากลองมากกว่า ซึ่งการนำถุงก๊อบแก๊บมาใช้แทนถุงยางนั้น หากเป็นข้อเท็จจริงจะส่งผลต่ออวัยวะเพศได้ เช่น ปัญหาการติดเชื้อ และอาจทำให้เกิดบาดแผลได้ เป็นต้น จึงอยากให้ระวังและไม่ควรนำมาใช้

          นายจุรินทร์กล่าวว่า ในการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยนั้นควรใช้ถุงยางอนามัย ซึ่งในแต่ละปี สธ.มีการแจกถุงยางไปทั่วประเทศปีละ 20 ล้านชิ้น เพื่อให้ประชาชนเข้าถึง โดยแจกฟรีผ่านไปตามหมู่บ้านและชุมชนต่างๆ รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และผ่าน อสม. เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้มีการติดตั้งตู้จำหน่ายถุงยางอนามัยอัตโนมัติทั่วประเทศ จำนวน 20,000 เครื่อง สิ่งที่ต้องดำเนินการเพิ่มเติมคือ นอกจากการเร่งรัดร่าง พ.ร.บ.การอนามัยเจริญพันธุ์แล้ว ยังต้องเร่งให้ความรู้เพศศึกษาที่ถูกต้อง ปลอดภัย ไม่ควรมีเพศสัมพันธ์ก่อนถึงวัยอันควร โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในกลุ่มอนามัยเจริญพันธุ์และเด็กนักเรียน

          เมื่อถามว่า ในกรณีที่เป็นเด็กนักเรียน การจะไปขอถุงยางอนามัยที่กองทุนหมู่บ้านคงเป็นไปไม่ได้ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สามารถซื้อถุงยางอนามัยผ่านเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติได้ ซึ่งจะมีกระจายอยู่ตามห้างสรรพสินค้าและกองทุนหมู่บ้าน โดยจำหน่ายในราคาถูกเพียง 2 ชิ้น 10 บาท ซึ่งสามารถเข้าถึงได้ แต่ทั้งนี้ในกลุ่มเด็กนักเรียนไม่แนะนำให้มีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร

          โดยนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า สำหรับกรณีดังกล่าวถือเป็นเรื่องหลักที่ ศธ.จะต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาให้สอดคล้องกับการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 โดยได้มอบหมายให้องค์กรหลักที่เกี่ยวข้องถือเป็นยุทธศาสตร์เชิงรุก 3 ด้านดังนี้ 

          ด้านแรกสร้างมาตรการให้เด็กวัยเรียนไม่มีเพศสัมพันธ์ (NOSEX)โดยจะให้ปรับปรุงหลักสูตรกระบวนการเรียนการสอนให้นักเรียนได้เรียนรู้ต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม เท่าทันต่อการอยู่ร่วมกับผู้อื่น และเพิ่มความรู้เรื่องครอบครัวศึกษา เรียนรู้พฤติกรรมของวัยรุ่น การพัฒนาบุคลิกภาพเพื่อเป็นเกราะกำบังให้เด็กที่ไม่อยู่ในวัยที่ไม่สมควรจะมีเพศสัมพันธ์ได้ป้องกันตนเอง

          ด้านที่ 2 หากมีความจำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์ต้องเน้นความปลอดภัย (Safety Sex) คือให้ความรู้ว่าจะทำอย่างไรไม่ให้ตั้งครรภ์โดยที่ยังไม่พร้อม รวมถึงต้องมีการอบรมครูแนะแนวและดำเนินการตามโครงการเยี่ยมบ้านนักเรียน เพื่อติดตามปัญหาดูพฤติกรรมของเด็ก ต้องทำความเข้าใจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการช่วยสอดส่องดูแลและแก้ปัญหาในภาพรวม 

          3 ในปีการศึกษา 2554 จะมีการส่งเสริมความประพฤตินักเรียนไม่ให้มีเซ็กซ์ในวัยเรียน

          "ส่วนกรณีที่นักวิชาการนำมาเปิดเผยนั้น ศธ.ไม่ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะถือว่าเป็นกรณีพิสดารซึ่งเกิดขึ้นไม่มาก แต่ ศธ.จะแก้ปัญหาในภาพรวม และคิดว่ายุทธศาสตร์ทั้ง 3 ด้านจะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้" นายชินวรณ์กล่าว

6 ม.ค. 54 เวลา 00:59 10,293 36 302
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...