สิ่งที่หายไปพร้อมกับปี 2010

ภาษาโบ

เดือนกุมภาพันธ์ คุณยาย Boa Senior วัย 85 ปี ผู้ที่พูดภาษา Bo คนสุดท้ายของโลกได้เสียชีวิตลง การเสียชีวิตของท่านผู้นี้ซึ่งมีถิ่นพำนักอยู่ในหมู่เกาะอันดามันของอินเดียมีความสำคัญมากเพราะมันเท่ากับเป็นการปิดฉากลงของภาษาโบหนึ่งในภาษาที่เก่าแก่ที่สุดภาษาหนึ่งของโลก

หลังการตายของพ่อแม่ของคุณยายคุณยายก็เป็นคนที่พูดภาษาโบเพียงคนเดียวของโลกมานาน 30 – 40 ปี ท่านไม่สามารถพูดกับใครได้จึงต้องหันมาเรียนภาษาอื่น เพื่อการสื่อสารกับคนอื่นๆ ว่ากันว่าท่านใช้ภาษาโบ ในการคุยแต่กับนกเท่านั้นเพราะไม่มีใครพูดด้วยรู้เรื่อง

ภาษาที่ใช้กันในหมู่เกาะที่คุณยายเคยมีชีวิตอยู่นั้นเชื่อกันว่ามีรากเหง้ามาจากแอฟริกา โดยบางภาษามีอายุมากถึง 7 หมื่นปี และก็เชื่อกันว่า คนที่นี่เป็นบรรพบุรุษยุคต้นๆของเรา และหมู่เกาะเหล่านี้ก็ถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางด้านภาษามากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

จากข้อมูลขององค์การยูเนสโก โลกมี 229 ภาษาที่ใกล้จะตาย จากการประเมินของบางองค์กร ในอีก 100 ปี ภาษาโลก 7 พันภาษาจะหายไปราวครึ่งหนึ่ง

Hummer

หลังจากที่ออกมาโลดแล่นอยู่ในยุทธภพวงการรถยนต์ตั้งแต่ปี 1992 โดยการผลักดันของบริษัท AM General ผู้ผลิตรถฮัมวี่สำหรับกิจการการทหาร ต้นปี 2010 รถ Hummer ก็ถูกเลิกผลิต

โดยหลังจากทาง General Motors ซื้อมันมาในปี 1998 ก็ได้ผลิตรถออกมา 3 รุ่น ต่อมา เมื่อ General Motors ประสบปัญหาการขาดทุน ก็มีข่าวว่าบริษัทจากจีนจะมาซื้อ Hummer ไปทำต่อ แต่ก็ถอยออกไป ทำให้ทาง General Motors ต้องประกาศเลิกผลิตรถยี่ห้อนี้ไปในที่สุด รถ Hummer H3 คันสุดท้ายออกจากสายพานการผลิตเมื่อ 24 มีนาคม 2510

Pontiac

รถที่มีประวัติยาวนานมาตั้งแต่ปี 1893 ก็ปิดฉากลงในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2010 เช่นกัน โดยเมื่อ 27 เมษายน 2009 ท่ามกลางปัญหาการเงินและการปรับโครงสร้างบริษัท GM ประกาศจะเลิกผลิตรถรุ่นนี้ปลายปี 2010 โดยจะหันไปเน้นที่รถ 4 ยี่ห้อหลักในอเมริกาเหนืออย่าง Chevrolet, Cadillac, Buick, และ GMC.

Saturn

ในวันเดียวกับที่ GM เลิกผลิต Pontiac รถยี่ห้อ Saturn ก็ถูกเลิกผลิตไปด้วย GM สร้างมันมาในปี 1985 เพื่อให้ลงมาแข่งกับรถญี่ปุ่นราคาถูก แต่ในที่สุดมันก็แพ้

โซนเวลา

28 มีนาคม 2010 ประธานาธิบดีดมิทรี่ เมดเวเดฟ ของรัสเซีย มีคำสั่งลดโซนเวลาของประเทศ ลง 2 โซน จากทั้งหมด 11 โซน ทำให้ตอนนี้รัสเซียเหลือโซนเวลา 9 โซน จากที่เคยฉลองปีใหม่กันปีละ 11 ครั้ง ตอนนี้ก็เหลือแค่ 9 ครั้งเท่านั้น แต่ก็ถือว่ามากที่สุดในโลกอยู่ดี

โดยครั้งสุดท้ายที่ประเทศในโลกมีการลดโซนเวลาก็คือปี 1949 เมื่อจีนลดโซนเวลาเหลือแค่โซนเดียว จากที่เคยใช้อยู่ถึง 5 โซน

Walkman

25 ตุลาคม Sony ประกาศยุติการผลิตเครื่องเล่นคาสเส็ต Walkman หลังจากที่ทางบริษัทปล่อยมันให้ออกมาแนบหูผู้นิยมเสียงดนตรีทั่วโลกตั้งแต่ปี 1979 แต่เทคโนโลยีใหม่อย่างซีดีก็ได้เขี่ยมันออกจากธุรกิจไปในที่สุด

ในเบื้องต้น การเลิกผลิตจะเริ่มที่ญี่ปุ่น แต่ที่จีนจะยังคงผลิตอยู่ต่อไปเพื่อรองรับตลาดในต่างประเทศที่ยังพอมีอยู่บ้าง แต่หากหมดล็อตแล้ว ก็จะไม่มีการผลิตกันอีก

คลัสเตอร์บอมพ์

นับตั้งแต่ 1 สิงหาคม ข้อตกลงสากล ที่ห้ามนำระเบิดคลัสเตอร์บอมพ์มาใช้เริ่มมีผลบังคับใช้ แต่ข้อตกลงนี้ สหรัฐ รัสเซีย และจีน ผู้ผลิตระเบิดรายใหญ่ไม่ได้ร่วมลงนามด้วย ทำให้เป็นไปได้ว่า มันอาจจะกลับมาอีก ระเบิดนี้ มีระเบิดเล็กๆอยู่ภายในมากมาย แต่ปัญหาคือมันมีเปอร์เซ็นต์ด้านเยอะ และมักระเบิดในภายหลังเมื่อมีคนไปแตะต้องมัน และการที่มันมีสีสดใส จึงเป็นที่สนใจของเด็กๆที่บังเอิญไปพบเห็น

ภาพวาดดัง

คืนวันที่ 20 มีนาคม ภาพวาดชื่อ Dove with Green Peas ของ Pablo Picasso , Pastoral ของ Henri Matisse , Olive Tree near l'Estaque ของ Georges Braque , Woman with Fan ของ Amedeo Modigliani และ Still Life with Candlestick ของ Fernand Leger ถูกคนร้ายบุกเดี่ยว ขโมยไปจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยในกรุงปารีส มูลค่าความเสียหายครั้งนี้คือ 50 ล้านยูโร และ 21 สิงหาคม ภาพวาดของแวนโก๊ะ ที่เรียกกันว่า Poppy Flowers หรือไม่ก็ Vase And Flowers ก็ถูกขโมยไปจากพิพิธภัณฑ์มัคหมุด คาลิล ในกรุงไคโร ของอียิปต์ มูลค่าความเสียหาย 55 ล้านดอลล่าร์

Larry King Live

16 ธันวาคม รายการ Larry King Live ที่ออกอากาศทาง CNN มาตั้งแต่ปี 1985 ออกอากาศเป็นครั้งสุดท้าย
 

 

Credit: ThelastKGB
22 ธ.ค. 53 เวลา 12:01 10,448 42 458
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...