วิวัฒนาการเหรียญกษาปณ์ไทย (1)

เหรียญเงินทวาราวดี เป็นเงินเหรียญคล้ายปัจจุบัน ส่วนมากพบที่นครปฐมและอู่ทอง เป็นเงินที่ใช้อยู่ในประเทศอินเดีย ตอนใต้สมัยโบราณ เงินที่พบมีตราเกี่ยวศาสนาพราหมณ์ทั้งหมด เช่น เป็นรูปสังข์ รูปศรีวัตสะ

เงินลานนา-เงินอานม้า เป็นเงินจีนนิยมใช้กันแถบยูนาน และใช้กันลงมาถึงภาคเหนือของไทย ทำด้วยเงินบริสุทธิ์ เป็นรูปสี่เหลี่ยม มีตราประทับเป็นภาษาจีน ไทยเราใช้มาก่อนที่จะอพยพ และนำติดตัวมาด้วย

เงินลานนา-เงินมุ่น , ไซซี (เรือสำเภา)
เป็นเงินที่ไทยคิดขึ้น ดัดแปลงจากเงินแท่งของจีน ทำเป็นรูปเรือสำเภา ราคา 50 ตำลึงจีน รัฐบาลทำมีพระนามยี่ห้อประทับเป็นสำคัญ ทำด้วยเงินเกือบบริสุทธิ์

เงินลานนา-เงินท้อก เป็นเงินสมัยพระเจ้าเม๊งรายมหาราช เงินท้อกมีขนาดใหญ่ 3 นิ้ว รูปฝาหอย ท้อกหนึ่งมีราคา 3 บาท เงินท้อกที่ใช้ในที่ต่างๆ แบ่งออกเป็นหลายชนิด เช่น เงินท้อกเชียงใหม่ เงินท้อกเมืองน่าน

เงินลานาน-เงินเจียง เป็นรูปกำไลมือ ลักษณะเป็นรูปเกือกม้าสองวงปลายต่อกัน ตรงที่ต่อทำกิ่ว ที่ตัววงตีตราอักษรไทย มีตราเล็กๆอีก2-3 ดวง เงินเจียงมีราคา 4 บาท หรือ 1 ตำลึงไทย สิบสลึง หรือตำลึงจีน หนึ่งบาท ครึ่งบาท และเฟื้อง

เงินลานนา-เงินดอกผักชี ใช้กันในสมัยอาณาจักรลานนาไทย มีราคาตามน้ำหนักของเงิน ด้านหน้าและด้านหลังเป็นเงินเกือบบริสุทธิ์

เงินลานช้าง-เงินฮ้อย เป็นเงินสมัยเดียวกับเงินเจียงของลานนา แต่เงินฮ้อยใช้กันทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งสองฝั่งแม่น้ำโขง เงินฮ้อยเป็นเงินเจือธาตุทองแดงและทองเหลือง รูปร่างคล้ายชล่า ท้ายเรียวเล็กน้อย มีหลายราคา เช่น เงินฮ้อยน้ำ 3 มีเงิน 3 ส่วน หรือราคา 3 บาท

เงินสุโขทัย-เงินคุบ เป็นเงินพดด้วงในสมัยสุโขทัย เงินคุบหรือเงินคุด เป็นเงินพดด้วงที่ทำจากเนื้อชิน ซึ่งเป็นโลหะที่ไม่มีราคา เข้าใจว่าเป็นเงินย่อย หรือน้ำหนักชั่งสิ่งของ หรือเครื่องรางของขลัง ในสมัยสุโขทัย และกรุงศรีอยุธยา มีตราประทับหลายตรา

พดด้วงสุโขทัย เป็นเงินสมัยเดียวกับเงินลานนา และเงินลานช้าง มีลักษณะเป็นขด กลมคล้ายด้วง ส่วนปลายงอเข้าหากัน มีรอยบากลึกทั้งสองขา บนก้อนเนื้อเงินมีตราตอกอยู่ตั้งแต่ 2 ดวง จน 7 ดวง เห็นได้ชัดคือ ตราช้าง ตราราชสีห์ เงินพดด้วงมีราคาตั้งแต่ 4 บาท ลงมาถึง 1 บาท

พดด้วงรัตนโกสินทร์-รัชกาลที่1 พดด้วงเงินนี้ประทับตราพระแสงจักร -พระมหาอุณาโลม ซึ่งเป็นพระบรมราชสัญญาลักษณ์ ในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก มหาราช เงินพดด้วงนี้มีราคาตั้งแต่ ตำลึงบาท กึ่งบาท สลึง เฟื้อง กึ่งเฟื้อง (สองไพ) และไพ เงินนี้ผลิตออกใช้เมื่อ พ.ศ.2328

Credit: http://supphakitpotaset.clipmass.com
11 ธ.ค. 53 เวลา 13:01 2,664 2 18
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...