นั่งไขว่ห้าง ลดความเสื่ยงเป็นหมัน

นั่งไขว่ห้าง ลดความเสี่ยงเป็นหมัน
Ouroboros (12,824 views) first post: Fri 3 December 2010 last update: Mon 6 December 2010
การวางโน้ตบุ๊คบนตักส่งผลร้ายต่ออสุจิ แต่การนั่งไขว่ห้างอาจช่วยบรรเทาผลร้ายนั้นได้

 

หน้าที่ 1 - วางโน้ตบุ๊คบนตักทำให้หมัน?
 

 

            "การวางโน้ตบุ๊กคอมพิวเตอร์ไว้บนตักอาจทำให้คุณผู้ชายเป็นหมันไม่รู้ตัว" ข่าวนี้สร้างความหวาดหวั่นให้กับผู้ชายทั่วโลก โดยเฉพาะหนุ่มๆ ในวัยเจริญพันธุ์ ซึ่งมักใช้โน้ตบุ๊กโดยวางไว้บนตัก วันละหลายๆ ชั่วโมง ข่าวเรื่องอันตรายจากโน้ตบุ๊คในลักษณะนี้ ถูกเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตในช่วง 4-5 ปี ที่ผ่านมา ทั้งในลักษณะบทความ ข่าว กระทู้สนทนาและฟอร์เวิร์ดเมลล์
            แต่ละแหล่งข่าวมีรายละเอียดแตกต่างกันไป บ้างก็ว่าความร้อนจากโน้ตบุ๊คทำให้เชื้ออสุจิตาย บ้างก็ว่าทำให้อัณฑะฝ่อ ทำให้ไข่สุก ลดคุณภาพอสุจิ ยิ่งรวมกับการบอกเล่าปากต่อปาก ทำให้เรื่องนี้ผิดเพี้ยนมากขึ้น ถึงขั้นทำให้เป็นหมัน หรือ เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ เลยทีเดียว
แล้วข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร?
            แม้จะมีคำกล่าวเชิงประชดประชันว่า "ข้อมูลจากฟอร์เวิร์ดเมลล์ 99% เป็นเรื่องลวงโลก" เพราะมักมีแต่ข่าวที่กุขึ้น เช่น "hotmail จะเก็บเงิน หากไม่ส่งอีเมลล์นี้ต่อ" หรื่อ "กินวิตามินซีร่วมกับการกินกุ้งทำให้ตายได้" ส่งมาอยู่เสมอ อย่างไรก็ตาม เรื่องของอันตรายจากการวางโน้ตบุ๊คมีมูลความจริงอยู่มากทีเดียว
            ร่างกายของคนมีอุณหภูมิประมาณ 37 องศาเซลเซียส ซึ่งไม่เหมาะต่อการสร้างและเก็บรักษาเซลล์อสุจิไว้ เพราะมีอุณหภูมิสูงเกินไป ระหว่างพัฒนาการของทารกเพศชายในครรภ์ เมื่อ "อัณฑะ" ซึ่งเป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่ผลิตเชื้ออสุจิเจริญขึ้น อัณฑะจะค่อยๆ เคลื่อนออกไปนอกช่องท้องที่มีอุณหภูมิต่่ำกว่า เพื่อลดอุณหภูมิลงให้เหมาะสมต่อการสร้างเชื้ออสุจิ ด้วยเหตุนี้ผู้ชายจึงมีอวัยวะเพศและอัณฑะห้อยโตงเตงอยู่ระหว่าง ขา             
            อัณฑะที่ห้อยอยู่นอกช่องท้องนี้ถูกห่อหุ้มอยู่ด้วย "ถุงหุ้มอัณฑะ" ซึ่งคอยปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมอยู่เสมอ หากร้อนเกินไปถุงจะคลายตัวเพื่อระบายความร้อน หากเย็นเกินไปถุงจะหดตัวเพื่อให้อบอุ่นขึ้น สำหรับคน อุณหภูมิที่หมาะสมในการสร้างเชื้ออสุจิอยู่ที่ ประมาณ 35 องศาเซลเซียส หรือต่ำกว่าอุณหภูมิร่างกายประมาณ 2 องศาเซลเซียส
            ในระดับโลก มีคำกล่าวว่า "6 องศา เปลี่ยนโลก" (6 degrees could change the world) ซึ่งแสดงถึงผลกระทบของโลกร้อน หมายความว่าอุณหภูมิของโลกที่เพิ่มขึ้นเพียง 6 องศาเซลเซียส อาจทำให้โลกทั้งโลกเกิดหายนะ ที่เป้ากางเกงก็เช่นกัน อุณภูมิเพิ่มขึ้นเพียง 2 องศาเซลเซียส อาจทำให้เกิดหายนะกับเชื้ออสุจิ
            เมื่ออสุจิได้รับความร้อน จะทำให้เกิคความเครียด (oxidative stress: เกิดจากความไม่สมดุลของเมตาบอลิซึมในเซลล์ ทำให้เกิดอนุมูลอิสระสะสม) เคลื่อนที่ได้ช้าลง และมีความสามารถในการปฏิสนธิลดลง กล่าวคือ เชื้ออสุจิอยู่ในภาวะ "ช๊อก" ซึ่งภาวะนี้จะคงอยู่นานถึง 2-4 สัปดาห์ ในช่วงเวลานี้ หากปล่อยเชื้ออสุจิที่กำลังอ่อนแอออกไปเผชิญชะตากรรมภายนอก ก็ยากที่เหล่าอสุจิจะประสบความสำเร็จได้
            ผลของความร้อน (Scrotal hyperthermia) ต่อเชื้ออสุจิมีการศึกษากันมานานแล้ว และถูกนำมาเชื่อมโยงกับงานวิจัยของนาย เยฟิม เชนกิน  (Yefim Sheynkin)  ที่ศึกษาพบว่าการเล่นโน้ตบุ๊คคอมพิวเตอร์บนตักทำให้อุณหภูมิของอัณฑะสูงขึ้น ประมาณ 2 องศาเซลเซียส งานวิจัยนี้ศึกษาจากอาสาสมัครชายสุขภาพดี 29 คน คุณเชนกินให้แต่ละคนติดเซ็นเชอร์ (sensor) วัดอุณหภูมิไว้ที่ตำแหน่งอัณฑะซ้ายและขวา (ละเอียดมากครับ วัดแยกข้างเลย) แล้วให้นั่งเล่นโน้ตบุ๊คโดยวางไว้บนตัก เซ็นเชอร์จะวัดและบันทึกอุณหภูมิทุกๆ 3 นาที หลังจากผ่านไป 1 ชั่วโมง ปรากฏว่าอัณฑะซ้ายอุณหภูมิสูงขึ้นประมาณ 2.6 องศาเซลเซียส และข้างขวาสูงขึ้นประมาณ 2.8 องศาเซลเซียส! ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่ออสุจิได้ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น
            งานวิจัยของเชนกินตีพิมพ์ในวารสาร Human Reproduction ปี 2548 งานวิจัยนี้เองที่เป็นต้นตอของคำเล่าลือเรื่องอันตรายของโน้ตบุ๊คต่อความ เป็นชาย หลังจากถูกเผยแพร่ไปตามสื่อต่างๆ ซึ่งมีการตัดทอนรายละเอียด ดัดแปลงบางถ้อยคำ ทำให้ความหมายที่สื่อสารผิดเพี้ยนไป จนโน้ตบุ๊คดูเหมือนอุปกรณ์ตัวร้ายที่อันตรายต่อสุขภาพ และยังทำให้ผู้ผลิตอุปรณ์คอมพิวเตอร์พากันผลิตแผ่นรองโน้ตบุ๊ค (notebook  pad) สำหรับวางรองโน้ตบุ๊คบนตักออกมาขายมากมาย แต่ช้าก่อน ในงานวิจัยของคุณเชนกินไม่ได้บอกเลยว่าความร้อนจากโน้ตบุ๊คทำให้อุณหภูมิของอัณฑะสูงขึ้น           
            ในงานวิจัยข้างต้น เชนกินทดลองโดยมีชุดควบคุม ซึ่งก็คือ อาสาสมัครที่นั่งในท่าเดียวกับตอนเล่นโน้ตบุ๊คเป็นเวลา 1 ชั่วโมง โดยมีวัตถุอย่างอื่นที่มีรูปร่างใกล้คียงกับโน้ตบุควางไว้บนตักแทน ซึ่งก็พบว่าอุณหภูมิที่อัณฑะสูงขึ้นประมาณ 2.1 องศาเซลเซียส!? แปลว่าที่อุณหภูมิอัณฑะสูงขึ้นนั้น โน้ตบุ๊คไม่ได้เป็นสาเหตุหลัก คุณเชนกินสรุปผลการทดลองนี้ว่า "ท่านั่งในขณะที่เล่นโน้ตบุ๊คบนตัก คือ สาเหตุทีทำให้อุณหภูมิของอัณฑะสูงขึ้น"
            ทุกวันนี้แม้แต่ผู้ผลิตโน้ตบุ๊คยังมีคำเตือนว่าไม่ควรวางโน้ตบุ๊คไว้บนตัก ซึ่งเป็นเรื่องแปลกทีดียว เพราะเดิมทีโน้ตบุ๊คถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้งานโดยวางไว้บนตัก เห็นได้จากชื่อเรียก โน้ตบุ๊ค ฝรั่งนิยมเรียกว่า แล็ปท็อป ซึ่งแปลว่า บนตัก (lap = ตัก, top = บน) การที่โน้ตบุ๊คต้วางใช้งานบนตักไม่ได้ นับว่าเสียทีที่เป็นโน้ตบุ๊ค แต่ล่าสุด เดือนพฤศจิกายน ปีนี้ (2553) คุณเชนกินคนเดิมได้เผยแพร่ผลงานวิจัยใหม่ ที่ศึกษาถึงวิธีการป้องกันไม่ให้อัณฑะมีอุณหภูมิสูงเกินไป
           เนื่องจากงานวิจัยเดิม (2548) ระบุว่าปัจจัยหลักที่ทำให้อุณหภูมิอันฑะสูงขึ้นขณะเล่นโน้ตบุ๊คน่าจะเป็นท่า นั่ง ดังนั้นในงานวิจัยใหม่ (2553) คุณเชนกินจึงมุ่งศึกษา "ท่านั่ง" โดยให้อาสาสมัครติดเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิไว้ที่อัณฑะเหมือนการทดลองแรก แล้วเปรียบเทียบกันระหว่าง 1) ให้หุบขาวางโน้ตบุ๊คไว้บนตักและใช้งาน ซึ่งเป็นท่าทางในการใช้โน้ตบุ๊คตามปกติ  2) ให้นั่งหุบขาใช้โน้ตบุ๊คตามปกติแต่มีแผ่นรองโน้ตบุ๊ค 3) นั่งกางขาทำมุม 70 องศา วางแผ่นรองและโน้ตบุ๊คไว้บนตัก พร้อมทั้งใช้งาน
            หลังจากวัดอุณหภูมิเป็นเวลา 1 ชั่วโมง ได้ข้อมูลว่า การนั่งแบบหุบขาเล่นโน้ตบุ๊คบนตัก ทำให้อุณหภูมิเพิ่มขึ้นประมาณ 2.4 องศาเซลเซียส และแม้จะมีแผ่นรองโน้ตบุ๊คอุณหภูมิเพิ่มขึ้นถึง 2.1 องศาเซลเซียส ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแผ่นรองโน้ตบุ๊คแทบจะไม่ช่วยป้องกันความร้อนเลย แต่การนั่งกางขาขณะเล่นโน้ตบุ๊คทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นเพียง 1.4 องศาเซลเซียส แสดงว่าการนั่งแยกขาสามารถลดอันตรายจากโน้ตบุ๊คได้

           จากผลงานวิจัยนี้เราสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ คือ หากจำเป็นต้องวางโน้ตบุ๊คบนตัก แทนที่จะใช้แผ่นรองโน้ตบุ๊คด้วยความเชื่อที่ผิดว่าสามารถป้องกันอันตรายต่อ อสุจิได้ แนะนำให้นั่งยกขาไขว่ห้างให้ขากาง 70 องศา แทน จะได้ผลดีกว่า
            อย่างไรก็ตามระดับอุณหภูมิที่ถือได้ว่าปลอดภัยต่ออสุจิคือ เพิ่มขึ้นไม่เกิน 1 องศาเซลเซียส ซึ่งพิจารณาจากกราฟด้านล่างจะเห็นว่าระยะเวลาที่อุณหภูมิเพิ่มขึ้น 1 องศาเซลเซียส สำหรับการนั่งหุบขาใช้เวลาประมาณ 15 นาที ส่วนการนั่งแยกขาใช้เวลาประมาณ 30 นาที หากนานกว่านั้นมีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดผลกระทบต่อเชื้ออสุจิเช่นกัน

 


session 1: หุบขา/โน้ตบุ๊ค           
session 2: หุบขา/โน้ตบุ๊ค/แผ่นรอง
session 3: กางขา/โน้ตบุ๊ค/แผ่นรอง

 


            แม้ท่านั่งกางขาจะช่วยลดความร้อนได้ แต่ก็เป็นเพียงการบรรเทาความเสียหายเท่านั้น การใช้งานโน้ตบุ๊คอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้เกิดผลกระทบต่อความสามารถในการสืบพันธุ์ได้ นอกจากนี้ความร้อนจาโน้ตบุ็คก็อาจเป็นอันตรายต่อผิวหนัง ดังนั้นหากหลีกเลี่ยงการวางโน้ตบุ๊คบนตักได้ก็ควรหลีกเลี่ยง เว้นแต่จำเป็นต้องใช้ก็สามารถลดความเสี่ยงได้ด้วยวิธีการข้างต้น 
            โดยธรรมชาติ เพื่อหลีกเลี่ยงอุณหภูมิที่สูงเกินไปจากร่างกาย และเพื่อให้ระบายความร้อนได้ง่าย สรีระของมนุษย์จึงมีอัณฑะอยู่นอกช่องท้อง แต่กลับมาเผชิญกับความร้อนภายนอกที่เกิดจากการใช้โน้ตบุ๊ค ซึ่งเป็นกิจกรรมที่พึ่งเกิดขึ้นไม่ถึง 10 ปี ร่างกายจึงยังไม่สามารถปรับตัวตามได้
            จะเห็นว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนี้
แท้จริงแล้วไม่ได้เกิดจากโน้ตบุ๊ค แต่เกิดจากวิถีชีวิดสมัยใหม่ เกิดจากการที่เราใช้เทคโนโลยีจนติดนิสัย จนกลายเป็นความเคยชิน อย่างไรก็ตามหากพยายามมองโลกในแง่ดี ผล กระทบจากการใช้โน้ตบุ๊คก็มีประโยชน์อยู่บ้าง เพราะการใช้โน้ตบุ๊คบนตักสามารถทำให้อสุจิอ่อนแรงได้เป็นเดือน อาจจะช่วยลดปัญหาตั้งครรภ์ไม่พึงประสงได้ จะได้ไม่ต้องลักลอบทำแท้ง แล้วทิ้งหลักฐานไว้ 2002 ศพ อย่างที่เป็นข่าว


 

บทความที่เกี่ยวข้อง
1 คุยแบบวิชาการ วันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม 2553

*หมายเหตุ งานเขียนชิ้นนี้ ได้รับการคุ้มครองสิทธิตามพระราชบัญญัติคุ้มครองสิทธิทางปัญญา โดยลิขสิทธิเป็นของผู้เขียน ที่ให้เกียรตินำเผยแพร่ผ่าน วิชาการ.คอม เรามีความยินดีและอนุญาตให้ทำซ้ำหรือเผยแพร่ต่อเพื่อประโยชน์ทางการศึกษา เท่านั้น กรุณาให้เกียรติผู้เขียน โดยอ้างชื่อผู้เขียนและแหล่งข้อมูลทุกครั้งที่ทำการเผยแพร่ต่อ ห้ามนำส่วนหนึ่งส่วนใดไปเผยแพร่ต่อในสื่อที่เอื้อประโยชน์ทางธุรกิจก่อนได้รับอนุญาต ขอขอบคุณที่ร่วมกันช่วยสร้างให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งปัญญา

Credit: วิชาการด็อดคอม
#เป็นหมัน #ผุ้ชาย
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
11 ธ.ค. 53 เวลา 06:35 1,727 5 22
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...