สลดเด็กอังกฤษหัวโตขึ้น 3 เท่า แพทย์เผยไม่เคยพบมาก่อน

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศ ตีแผ่เรื่องราวสุดสลดของเด็กทารกวัย 10 เดือน จากอังกฤษคนหนึ่ง ที่ป่วยเป็นโรคสมองบวมน้ำซึ่งไม่อาจรักษาให้หายได้ ขณะที่ทางพ่อแม่เด็กวอนขอความช่วยเหลือจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรักษาชีวิตเด็กไว้ แม้ความหวังจะริบหรี่และไม่เคยมีใครรอดชีวิตก็ตาม

          โดยทารกผู้เคราะห์ร้ายรายนี้ มีชื่อว่า น้องเคล้าส์ ป่วยเป็นโรคสมองบวมน้ำ หรือ Hydrocephalus ทำให้ศีรษะมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่า 3 เท่าของเด็กปกติ ซึ่งพ่อและแม่ของน้องเคล้าส์ได้เปิดเผยว่า ในช่วงแรกเกินนั้น เคล้าส์มีขนาดศีรษะเหมือนเด็กปกติทั่วไป คือประมาณ 35 เซนติเมตร แต่แล้วเมื่อเวลาผ่านไปประมาณขวบเดือนที่ 8 พวกเขากลับพบว่า ศีรษะของเคล้าส์เริ่มขยายใหญ่ขึ้น และวัดขนาดได้ถึง 104 เซนติเมตรในขณะนี้ จึงวอนให้ทีมแพทย์ช่วยเหลือเคล้าส์อย่างถึงที่สุด

          ด้าน ดร. เดวิด จิเมเนซ กุมารแพทย์แห่งโรงพยาบาลในซานแอนโตนิโอ รัฐเท็กซัส ได้กล่าวว่า สำหรับกรณีของเคล้าส์นั้น เขาได้เริ่มเจาะเอาน้ำออกมาบางส่วนแล้ว และจะใช้เวลาอีกประมาณ 2-3 สัปดาห์หรือมากกว่านั้น แต่ก็ยังไม่รู้ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร เพราะศีรษะของเคล้าส์นั้นมีขนาดใหญ่มาก ทีมแพทย์เองก็ไม่มั่นใจว่าจะรักษาได้หรือไม่ เพราะตั้งแต่ทำงานมา ก็ไม่เคยเจอผู้ป่วยที่มีสมองบวมได้ขนาดนี้มาก่อน ขณะที่ภาวะสมองบวมน้ำของเคล้าส์กำลังจะทำให้เคล้าส์ตาบอดถาวร หูหนวก และสมองอาจจะถูกทำลายไปแล้วก็เป็นได้ ซึ่งตรงนี้ทีมแพทย์ไม่สามารถตรวจสอบและสรุปอะไรได้เลย ขณะที่ทางพ่อแม่ของเคล้าส์ก็เฝ้าแต่อธิษฐาน ขอให้ลูกมีชีวิตรอดและสู้กับโรคนี้ต่อไป แม้ว่าความหวังจะริบหรี่ก็ตาม

          สำหรับโรคสมองบวมน้ำ เป็นโรคที่ผู้ป่วยมีน้ำในสมองเป็นจำนวนมาก  ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของสมองโดยกำเนิด คือมีการไหลเวียนและดูดซึมผิดปกติ ทำให้เกิดน้ำขังอยู่ในกะโหลก และส่งผลให้ศีรษะบวมขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้เด็กไม่สามารถกลืนอะไรได้ และขยับศีรษะไม่ได้เพราะน้ำหนักของศีรษะถ่วงไว้ แต่หากเป็นในระยะแรกจะสามารถรักษาให้หายได้ ด้วยการผ่าตัดแล้วต่อสายยางดูดน้ำให้ไปไหลเวียนใต้ผิวหนัง หรือเจาะกะโหลกดูดน้ำออกมา แต่ก็มีความเสี่ยงมากเช่นกัน ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแพทย์เกี่ยวกับองค์ประกอบหลาย ๆ อย่าง เช่น ปริมาณน้ำในสมอง เนื้อสมอง เป็นต้น แต่จากหลายกรณีที่ผ่านมา เด็กมักจะเสียชีวิตในที่สุด เพราะศีรษะมีขนาดใหญ่ หนัก และทำให้เป็นแผลติดเชื้อ ไม่อาจยื้อชีวิตไว้ได้
 

4 ธ.ค. 53 เวลา 22:25 6,265 13 114
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...