วงเวียน ทางจราจรที่หลายคนยังไม่เข้าใจ

ทุกวันนี้ที่เส้นทางถนนหนทางต่างๆ รุดหน้า และรถต่างๆ กลับมีมากจนเกลือนถนนจนน้ำใจคนไทยบนถนนที่เคยมีอย่างอยู่อย่างเปี่ยมล้น กลับจางหายไป....คนจำนวนมักไม่รู้จักวงเวียนมาก่อน ถ้าไม่นับวงเวียนอนุสาวรียชัยสมรภูมิ,วงเวียนอุนสาวรีย์ประชาธิปไตย และอื่นๆอีกมากที่ได้รับการปรับปรุงจนจางหายไป ทว่าในวันนี้ที่หลายคนแทบจะใช้วงเวียนไม่เป็นนั้น การจราจรแบบนี้กลับกำลังมาเป็นที่นิยมมากขึ้นในต่างประเทศ

วงเวียน ในอดีต นี่คือจุดผันเปลี่ยนเส้นทางของรถที่เข้ามาสู่จุดศูนย์ในที่ใดที่หนึ่งก่อนจะหมุนเปลี่ยนเส้นทางตามที่ตัวเองอยากจะไป ตามจุดหมายของตัวเอง โดยรูปแบบการขับขี่ในวงเวียนนั้นจำต้องใช้ความเข้าใจและน้ำใจในการใช้เส้นทาง เพื่อขับขี่เข้าสู่จุดแลกเปลี่ยนที่จะคราคร่ำไปด้วยรถยนต์จากผู้ใช้เส้นทางต่างๆ ที่มารวมกันในๆจุดเดียว

ดั้งเดิมจากอดีตนั้น วงเวียนใช้ในการเปลี่ยนเส้นทางมากกว่าใช้ 4 แยกเหมือนปัจจุบัน ซึ่งที่ประเทศอังกฤษนั้น ระบบการจราจรที่นั่นส่วนใหญ่ แม้แต่จุดเปลี่ยนเส้นทางเล็กๆ มักจะใช้วงเวียนที่มีอยู่ดั้งเดิมมากกว่าสี่แยกไฟแดง ที่ล่าสุดมีการวิจัยออกมาว่า วงเวียนนั้นเป็นระบบการจราจรที่ดีที่สุดในการเปลี่ยนเส้นทาง ทั้งปลอดภัยกว่า และง่ายต่อการดูแลรักษา ไปจนถึงยังช่วยลดมลภาวะจากการจราจรให้รถไม่ติดขัดและสามารถคล่องตัวได้ดี

ทุกวันนี้มีคนจำนวนมากไม่เคยใช้เส้นทางผ่านวงเวียน และด้วยการปรับระบบจราจรที่ปลายเหตุด้วยการติดตั้งไฟเขียวไฟแดงในบริเวณวงเวียนมากกว่าปลูกฝังความรู้ในการเข้าวงเวียนในระหว่างการอบรมการขับขี่ทำให้ปัญหาที่ตามมาคงไม่พ้นการใช้งบปรับปรุงวงเวียนต่างๆในเขตเมือง ตั้งแต่สร้างสะพาน ยันขุดอุโมงกลับกลายเป็นวิธีที่ตอบโจทย์ให้คนรุ่นใหม่ ผู้ไม่เข้าในการขับขี่ในการใช้เส้นทางแบบนี้ ที่ในเมืองนอกกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น แต่พวกเขาก็ประสบปัญหาคล้ายๆคนในบ้านเรา คือไม่รู้ว่ามันต้องขับอย่างไร

ความจริงแล้วการขับรถเข้าวงเวียนนั้นง่ายแสนง่าย และคงไม่ยากจนเกินเข้าใจมากนักเพียงแต่คุณต้องเข้าใจวิธีการสักเล็กน้อยเสียก่อน รับรองขับให้จนตายอย่างไร พี่ตำรวจก็ไม่มีทางจะจับได้

ธรรมชาติของวงเวียน …. วงเวียนนั้นเป็นรูปแบบของถนนที่จะวงเป็นวงกลม โดยมากจะเวียนซ้ายตามเข็มนาฬิกา (ในไทย) หรือบ้างจะเวียนขวา ที่ขึ้นอยู่กับการขับขี่ในประเทศนั้น การเวียนรถเช่นนี้ทำให้รถมีการวิ่งตลอดเวลาไม่ติดขัด และสามารถไปยังทางแยกต่างๆได้อย่างอิสระ เมิ่อต้องการออกจากวงเวียน

 

1.คำนวนทิศทางที่จะไป การขับรถเข้าวงเวียนนั้นก่อนอื่นเราต้องรู้ว่าเราจะไปทางไหน ซ้ายขวา หรือตรงไป โดยมากวงเวียนก็เหมือน 4 แยก ถ้าคุณจะเลี้ยวซ้ายก็ชิดซ้าย เลี้ยวขวาก็ชิดขวา แค่นั้นไม่ได้มีอะไรยากจนเกินเข้าใจแต่ต้องรู้ทางที่แน่นอนก่อนเข้าสู่วงเวียน

2.เข้าวงเวียน จุดยากของการขับรถในวงเวียนคือการเข้าสู่ระบบวงเวียน ซึ่งกรุงเทพมหานครนั้น มีรถจำนวนมาก แน่นอนมากคนก็มากความเป็นเงาตามตัว แต่ที่แน่ๆ การเข้าวงเวียนนั้น เราจำเป็นต้องให้รถในวงเวียนไปก่อน แล้วเปิดไฟขอทางค่อยเข้าไป ทางที่ดีถ้าเรามีน้ำใจร่วมกันนั้นในการใช้วงเวียน คือสลับกันไป ต่างกันไม่กี่วินาที แต่ทำให้การจราจรคล่องตัว และไม่เดือดร้อน

3. มุ่งไปยังทางที่ต้องไป แน่นอนแต่ละคนมีเส้นทางจุดหมายต่างกัน การเข้าวงเวียนนั้นเรายังต้องออกให้ได้ด้วย การออกจากวงเวียนก็ไม่ยาก จำไว้ว่า ถนนมีเลนเสมอ วงเวียนก็เช่นกัน คุณขับอยู่ในเลนที่ลากออกไปยังทางออกที่ต้องการ โดยมากระบบเส้นของไทยจะมีบางที่พางง จึงเป็นที่ทำให้หลายคนหน่ายกับวงเวียน แต่จำไว้ว่า เพียงขับตามเส้นทาง อย่างหลุดเลน อย่าเบียดแซงหรือปาดหน้า กระชั้นชิด รับรองไม่มีปัญหา ถ้าเลยก็ไม่ต้องอายกลับไปวนวงเวียนมาอีกรอบน้ำมันไม่กี่บาทดีกว่าโดนพี่ตำรวจจับเอา

4.การเปลี่ยนเลนในวงเวียน คุณอย่ากังวลถ้าบางครั้งความผิดพลาดมาเยือนและทำให้คุณติดแหงกอยู่ในเลนในสุดของวงเวียน การจราจรวงเวียนนั้นสามารถเปลี่ยนเลนได้ แต่ต้องทำด้วยความรอบคอบ คุณค่อยๆใช้สัญญาณไฟเลี้ยวบอกไปในทิศทางที่คุณต้องการออก และดูระยะยห่างแทรกเข้าไปเท่านี้ก็หมดปัญหาแล้ว แต่อย่าไปเสียบแซงก่อนถึงทางออกล่ะ

เหล่านี้เป็นวิธีที่ขับเข้า-ออก วงเวียนในเส้นทางต่างๆ ที่ถูกต้อง ซึ่งมีคนรู้จริงๆว่าต้องทำอย่างไรน้อยมาก นอกจากเพียงขับไปอาศัยความเข้าใจแบบผิด ทำให้รัฐต้องเสียเงินมาปรับปรุงเส้นทาง และทำให้รถติดมากๆกว่าจะปรับปรุงเสร็จ แน่นอน เรื่องนี้แก้ได้ง่ายมากเพียงเราเข้าใจที่จะเรียนรู้การขับขี่ ที่บางครั้งครูในโรงเรียนสอนขับรถก็ไม่ได้บอกว่าต้องทำอย่างไร นอกจากศึกษาหาด้วยตัวเอง

2 ธ.ค. 53 เวลา 18:26 8,538 36 392
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...