ดูแลผิวในร่มผ้า

 

การดูแลผิวเป็นเรื่องปกติวิสัยที่คุณและเพื่อนร่วมแบ่งปันประสบการณ์กันเป็นประจำ แต่ปัญหาผิวบางส่วนอาจถูกสงวนไว้เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่กล้าปรึกษาแม้แต่คนกันเอง เพราะรู้สึกอาย และอาจคิดไปว่าเกิดกับตัวเองคนเดียว เราจึงรับอาสาจะคลายความอึดอัดพร้อมแก้ปัญหาให้คุณ 
 

ปัญหา : ผิวแตกลายงาบริเวณสะโพก ทาครีมบำรุงผิวอย่างสม่ำ - เสมอก็ยังไม่หาย 
เฉลย : ผิวแตกลายงาและขรุขระเหมือนเปลือกส้ม คือปัญหาเซลลูไลต์ที่เกาะตัวอยู่ใต้ผิวหนัง ผู้หญิงส่วนใหญ่หนีไม่พ้น เพราะเซลลูไลต์เกิดได้กับทุกคนไม่ว่าจะอ้วนหรือผอม เนื่องจากเป็นการสะสมของไขมันที่เป็นก้อนนูน ซึ่งส่งผลต่อการผลิตคอลลาเจน และทำให้อีลาสตินสูญเสียความยืดหยุ่น
  
ดังนั้นการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน พร้อมกับการนวดอย่างถูกวิธีที่ค่อนข้างหนักหน่วงในเวลาเช้า - เย็น ตามด้วยครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของวิตามินซีหรือวิตามินเอในช่วงกลางคืน จะช่วยลดเลือนเซลลูไลต์ฟื้นฟูผิวและกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้ผิวเรียบเนียน ที่สำคัญต้องทำเป็นประจำเพราะเซลลูไลต์จะกลับมาอีกในไม่ช้าถ้าไม่ดูแลให้ดี ปัญหา : เล็บเท้าเหลือง จนต้องใส่รองเท้าปิดมิดชิด หรือทาเล็บสีเข้มเคลือบไว้ตลอดเวลา 
เฉลย : เล็บเหลืองเป็นเรื่องทรมานใจ สำหรับคนที่ดูแลตัวเองตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า อาการเล็บเหลือง อาจเกิดจากน้ำประปาที่มีคราบสนิมทำให้เกาะติดตามซอกเล็บ ถ้าใช้แปรงขัดบ่อยๆ ก็จะออกไปเอง แต่อาการเล็บเหลืองมาราธอน เกิดจากการทาสีเล็บที่ไม่เคยว่างเว้น ทำให้เล็บซีดเหลือง แห้งหม่นหมอง และเปราะบางหักง่าย กลายเป็นเศษซากที่เสื่อมสภาพเนื่องจากสารเคมีที่ผสมในยาทาเล็บ วิธีแก้คือ หยุดทาสักพัก และหันมาบำรุงด้วยผลิตภัณฑ์สำหรับเล็บโดยเฉพาะ จากนั้น รอให้เล็บใหม่สีชมพูสดใสยาวออกมา โดยหมั่นตัดแต่งให้เข้ารูปและทำความสะอาดไม่นานเกินรอ เล็บของคุณก็จะสวยสมบูรณ์โดยไม่ต้องทำอะไรยุ่งยาก
ปัญหา : เป็นสิวที่หลัง สามารถใช้ผลิตภัณฑ์แก้สิวสำหรับผิวหน้าได้หรือไม่
เฉลย : สิวที่ขึ้นบริเวณใบหน้าและแผ่นหลังไม่มีความแตกต่าง แต่ต้องดูให้ดีว่าเป็นสิวประเภทไหนเพื่อรักษาให้ถูก กรณีที่เป็นสิวอักเสบเม็ดใหญ่หรือสิวหัวช้าง ต้องพบแพทย์เพื่อกำจัดอย่างถูกต้องและป้องกันการลุกลาม แต่ถ้าเป็นสิวหัวขาวทั่วไป สามารถใช้ยาแต้มสิวที่ใช้กับผิวหน้าได้ เพราะผลิตภัณฑ์สำหรับดูแลผิวที่หลังมีอยู่ไม่มากนัก แต่ก็ใช้ได้ผลดี เช่น psa สำหรับการดูแลทั่วไปเพื่อไม่ให้เป็นสิวอีก ควรทำความสะอาดครบขั้นตอนเหมือนผิวหน้า คือ ชำระล้างด้วยสบู่หรือครีมสครับเพื่อกำจัดสิ่งสกปรกตามรูขุมขน จากนั้นเช็ดผิวให้สะอาดชุ่มชื่นด้วยโทนเนอร์ และทาโลชั่นชนิดบางเบาส่วนแผลเป็นที่เกิดจากสิวทำให้หลังลายไม่น่ามอง แนะนำว่าให้หมั่นทาโลชั่นที่มีส่วนผสมของวิตามินซีเพื่อให้กระตุ้นการผลัดเซลล์และช่วยให้ผิวขาวใส แต่ต้องใช้เวลานานกว่าผิวจะสมานเรียบเนียนสวยเหมือนเดิม 
ปัญหา : หลังโกนขนหน้าแข้งประมาณ 3 - 4 อาทิตย์ ผิวหนังก็เริ่มคันคะเยอ ทนไม่ไหวต้องเกาบ่อยจนเสียบุคลิก แต่ผลลัพธ์ที่ตามมาแย่ยิ่งกว่าคือ ผดผื่นขึ้นเป็นหย่อมๆ 
เฉลย : หลังจากชื่นชมกับผิวเนียนสวยที่ปราศจากขนกวนใจ ผู้หญิงส่วนใหญ่ก็เลิกใส่ใจ และลืมไปว่ายังมีขนขึ้นใหม่ตามมาอีกระลอกในจำนวนนั้นมีบางเส้นที่เป็นขนคุด คือแทนที่จะแทงทะลุผิวหนังขึ้นมาแต่กลับโค้งงอแทงลงที่เดิมเป็นเหตุให้ผิวระคายเคือง ยิ่งเกาก็ยิ่งอักเสบบางคนกลายเป็นแผลเรื้อรังเพราะเกิดอาการติดเชื้อตามมา
 
 
หลังกำจัดขนควรใส่ใจผิวบริเวณนี้เป็นพิเศษ ด้วยการใช้โทนเนอร์เช็ดผิวในระยะแรก ตามด้วยเจลบำรุงผิวที่ชุ่มชื้นเพื่อให้ขนขึ้นใหม่อ่อนนุ่ม หากรู้สึกระคายเคืองและสังเกตเห็นว่ามีผดเม็ดๆ ผุดขึ้น ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับยาทาที่ช่วยลดการอักเสบ อย่าปล่อยไว้เนิ่นนาน เพราะผิวเนียนนุ่มอาจเกิดแผลเป็นได้ ปัญหา : เหงื่อออกใต้วงแขนมากจนเห็นเป็นวงที่ใต้แขนเสื้อ แม้จะใช้ยาระงับกลิ่นก็ช่วยไม่ได้
เฉลย : โดยปกติผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นจะมีส่วนผสมที่ทำให้เหงื่อแห้ง ไม่รู้สึกรำคาญผู้ใช้เกิดความมั่นใจว่าปลอดกลิ่นและรอยเหงื่อที่ไม่น่ามอง กรณีที่ใช้ผลิตภัณฑ์เป็นประจำแต่ยังมีคราบเหงื่ออย่างเห็นได้ชัด แสดงถึงอาการเหงื่อออกที่มากผิดปกติ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับระบบการทำงานในร่างกาย ซึ่งจำเป็นต้องตรวจให้แน่ชัดเพื่อทำการรักษาต่อไป
17 พ.ย. 53 เวลา 20:29 1,432 1 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...