น้ำท่วมหาดใหญ่ เตือน 7-10 พ.ย. ระวังน้ำท่วมรอบ 2 หนักกว่าครั้งแรก

 




น้ำท่วมหาดใหญ่


 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก thealami.com, ไทยโพสต์ , rugby34 ,momiji1987 , NINA R.Hirunya  


          เตือน! หาดใหญ่ไม่พ้นวิบากกรรม เตรียมรับมือน้ำท่วมชุดใหญ่อีกระลอก ช่วงวันที่ 7-10 พ.ย.นี้ ย้ำคราวนี้รุนแรงกว่าครั้งที่แล้ว อาจถึงขั้นอพยพผู้คน เหตุฝนอาจตกหนักเกิน 200 มิลลิเมตรต่อวัน แถมขยะอุดท่อ น้ำทะเลหนุน แนะเร่งลอกท่อด่วน ขณะที่ระบบเตือนภัยภาครัฐยังหลับอุตุ เฮโลล้างเมืองกันท่าเดียว ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมา ( 5 พ.ย.) เกิดเหตุเครื่องปั่นไฟระเบิดที่ห้างเซ็นทรัลหาดใหญ่ ซ้ำไฟไหม้ตู่ ATM ที่โรบินสันหาดใหญ่ แต่ไม่มีใครได้รับอันตราย

          รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ นักวิชาการด้านภัยพิบัติ ผู้ออกแบบระบบป้องกันน้ำท่วมอำเภอหาดใหญ่ กล่าวในวงเสวนา "ฝ่าวิกฤติความไม่เป็นธรรมสู่สังคมสุขภาวะ : บทเรียนจากการจัดการน้ำท่วมปี 2553"  ว่า ขณะนี้ข้อมูลข่าวสารด้านวิทยา ศาสตร์และเทคโนโลยีมีการคาดการณ์ล่วงหน้า 10 วัน เรานำข้อมูลมาประเมินพบว่า ตั้งแต่วันที่ 7-10 พฤศจิกายน 2553 จะมีฝนตกบริเวณพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ และหาดใหญ่ จ.สงขลา ในปริมาณน้ำฝนที่เกิน 200 มิลลิเมตรต่อวัน ซึ่งหากฝนตกเกิน 200 มิลลิเมตรต่อวัน จะส่งผลให้น้ำท่วมหาดใหญ่ จำเป็นต้องเตือนภัยประชาชน เพราะเพิ่งผ่านเหตุการณ์น้ำท่วมไป และกลับมาซ่อมแซมบ้านเรือน แต่จะมีน้ำท่วมเกิดขึ้นอีก ขณะนี้แทนที่จะซ้อมให้เฝ้าระวังก่อน

          "ช่วงนั้นเป็นจังหวะที่น้ำทะเลหนุนสูงพอดี ถ้าฝนตกมา 200 มิลลิเมตร น้ำจะลงช้ามาก การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า กรมชลประทานจำเป็นจะต้องประเมินและพร่องน้ำให้หมดให้เร็วที่สุดในช่วงที่น้ำ ลง น้ำตามอ่างเก็บน้ำ คลอง ร.1 คลองต่าง ๆ ให้พร่องออกไปเร็วที่สุด"

          เขาเตือนว่า ถ้าน้ำมาครั้งนี้ไม่ได้พร่องน้ำ ฝนตกน้ำจะท่วมเลยทันที แต่ปริมาณน้ำที่พร่องไปช่วยได้ 10-20% เพราะปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมามันมหาศาลมากกว่า อย่าง ไรก็ต้องท่วมวันที่ 10 พฤศจิกายนจะหนักสุด และหลังจากวันที่ 10 จะมีหย่อมความกดอากาศจ่ออยู่อีกลูกหนึ่ง หลังโดนน้ำท่วมไปแล้ว ฝนจะตกอย่างต่อเนื่อง คาดว่าเหตุการณ์จะแรงกว่าครั้งแรก อยากเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังเหตุการณ์ไว้

          นักวิชาการด้านภัยพิบัติกล่าวต่อว่า ข้อมูลความเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศดังกล่าวได้จากการตรวจสอบกับผู้เชี่ยวชาญ ด้านภูมิสภาพอากาศจากญี่ปุ่น ซึ่งตอนแรกยังไม่แน่ใจ จึงตรวจสอบไปที่สหรัฐและยุโรป ซึ่งข้อมูลทั้งหมดตรงกัน และขณะนี้ตนได้ส่งข้อมูลการศึกษาติดตามให้กับกรมชลประทานแล้ว ซึ่งการจะเตรียมการรับมืออย่างไร จึงขึ้นอยู่กับรัฐบาลและหน่วยงานของรัฐ โดยเฉพาะทางจังหวัดและท้องถิ่นว่าจะดำเนินการรับมืออย่างไร เพื่อให้เกิดการสูญเสียน้อยที่สุด

          "ประชาชน จะเชื่อถือข้อมูลการเตือนภัยนี้มากน้อยแค่ไหน ต้องขึ้นกับรัฐบาลว่า จะให้ความสำคัญแค่ไหน เพราะผมเองทำงานในฐานะนักวิชาการอิสระเหมือนกับเอ็นจีโอคนหนึ่ง ไม่ได้ทำในนามของทางการหรือรัฐบาล"

          ขณะ เดียวกัน รศ.ดร.เสรี ยังแนะนำว่า ขอให้ตรวจสอบสิ่งกีดขวางทางระบายน้ำ จากน้ำท่วมหาดใหญ่ครั้งที่ผ่านมามีขยะเยอะมาก ทางระบายน้ำอุดตัน ต้องเร่งสำรวจเพื่อป้องกันปัญหาเรื่องการระบายน้ำ ที่ผ่านมาโชคดีระบายได้เร็ว แต่ครั้งหน้าจะระบายน้ำได้ยาก เพราะระดับน้ำทะเลหนุนสูงขึ้น การระบายน้ำด้วยการไหลตามธรรมชาติจากที่สูงไปที่ต่ำมันระบายไม่ได้ ต้องใช้เครื่องสูบน้ำอย่างเดียว นี่เป็นปัญหาที่จะเกิดขึ้น

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ รศ.ดร.เสรี เป็นคนแรกที่ออกมาเตือนว่า ระบบป้องกันน้ำท่วมหาดใหญ่ไม่สามารถรองรับปริมาณน้ำได้ และแนะนำให้อพยพคนออกจากเทศบาลเมืองหาดใหญ่ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม แต่ทางการกลับเตือนชาวหาดใหญ่อย่างจริง ๆ จัง ๆ ในช่วงค่ำวันถัดมา ซึ่งน้ำเริ่มทะลักเข้าตัวเมืองแล้ว

          สำหรับบรรยากาศภายในเทศบาลหาดใหญ่ หลังจากระดับน้ำท่วมหาดใหญ่ได้ลดลงสู่ภาวะปกติ พบว่ามีขยะกองอยู่บนถนนไม่น้อยกว่า 100 ตัน หากไม่สามารถดำเนินการกวาดเก็บภายใน 2 วัน จะทำให้เน่าเปื่อยส่งกลิ่นเหม็นสร้างปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม จึงได้ระดมกำลังคนทุกภาคส่วนเข้ามาทำการกวาดเก็บขยะ เพื่อนำไปทิ้งที่บ่อกำจัดขยะของเทศบาลนครหาดใหญ่ และเกณฑ์กำลังคนส่วนหนึ่งล้างถนนที่เต็มไปด้วยโคลนตม

          ขณะที่อุปกรณ์ก่อสร้างประเภทกระเบื้องมุงหลังคาประชาชนใน จ.สงขลา ที่ประสบกับวาตภัยมีความต้องการเร่งด่วน แต่ขณะนี้กระเบื้องขาดตลาดแล้ว ยังมีร้านจำหน่ายอุปกรณ์ก่อสร้างบางแห่งฉวยโอกาสขึ้นสูงจากเดิมเกือบเท่าตัว ด้วย  ขณะที่กองทัพภาคที่ 4 ส่งทหารช่วยทำความสะอาดถนนในตัวเมือง

          ทั้งนี้ ตลอดทั้งวันศุกร์จนถึงค่ำ ยังไม่มีการแจ้งเตือนถึงความเป็นไปได้ว่า เทศบาลเมืองหาดใหญ่อาจจมน้ำอีก ครั้ง กลับมีการพูดถึงแต่เรื่องการฟื้นฟู เตรียมวัสดุอุปรณ์ต่าง ๆ ที่จะเร่งปรับให้หาดใหญ่กลับเหมือนเดิมภายใน 3 วัน โดยเฉพาะนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรองนายกฯ บอกกับชาวบ้านว่า 2-3 วันจะกลับสู่ภาวะปกติ

          ขณะ เดียวกันมีรายงานว่า ได้เกิดเหตุเครื่องปั่นไฟฟ้าขนาดใหญ่ในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลหาดใหญ่ระเบิด ขึ้น เสียงดังสนั่นทำให้เครื่องเสียหายทั้งหมด ซึ่งจากการสอบถามทราบว่าเป็นเครื่องปั่นไฟฟ้าสำรองของห้าง ซึ่งระหว่างที่เกิดน้ำท่วมใหญ่ เครื่องดังกล่าวได้ใช้งานอย่างหนัก เนื่องจากไม่มีกระแสไฟฟ้าจนรับไม่ไหว และเกิดระเบิดขึ้นดังกล่าว เบื้องต้นยังไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

          นอก จากเหตุเครื่องปั่นไฟฟ้าระเบิดแล้ว ยังเกิดเหตุเพลิงไหม้ตู้ ATM ของธนาคารกสิกรไทย ที่อยู่ชั้น 1 ภายในห้างโรบินสัน สาขาหาดใหญ่ ถนนธรรมนูญวิถี อ.หาดใหญ่ ด้วย โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องเร่งสกัดเพลิงเป็นการใหญ่ ก่อนจะสามารถควบคุมเพลิงได้ และพบว่าไฟได้ลุกไหม้จากแผงวงจรข้างหลังตู้ ATM แต่พนักงานของห้างเห็นก่อน จึงแจ้งตำรวจได้ทัน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจคาดว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งทางธนาคารจะให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบสาเหตุและค่าความเสียหายอีกครั้ง หนึ่ง

          สำหรับ อุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.สงขลานั้น นอกเหนือจากพื้นที่ อ .หาดใหญ่แล้ว ยังมีอีกหลายอำเภอที่ได้รับความเสียหายมาก อย่างเช่นพื้นที่ อ.สทิงพระ อ.กระแสสินธุ์ ซึ่งเป็นจุดที่เกิดลมพายุพัดอย่างรุนแรง ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ เนื่องจากเหตุการณ์เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ และการสื่อสารในระบบต่าง ๆ ทั้งโทรศัพท์พื้นฐานและโทรศัพท์มือถือไม่สามารถใช้งานได้

          โดยในพื้นที่ อ.สทิงพระ จ.สงขลา บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้ทะเลสาบได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม และลมพายุที่พัดเข้ามาอย่างรุนแรง ทำให้บ้านเรือนหลาย ๆ หลังได้รับความเสียหายบ้านพัง หลังคาถูกลมพายุพัดจนไม่สามารถอาศัยได้

          ส่วนในพื้นที่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา โดยเฉพาะบ้านแหลมยาง ต.เกาะใหญ่ ได้รับความเสียหายหนักที่สุด เนื่องจากเป็นจุดที่เกิดลมพายุหมุน ทำให้สวนยางพาราของชาวบ้านล้มระเนระนาดทับบ้านเรือนเสียหายไปเกือบ  70 เปอร์เซ็นต์ของบ้านเรือนที่มีอยู่ทั้งหมดหลายร้อยหลังคาเรือน


 



ตลาดกิมหยง



ตลาดกิมหยง


 น้ำท่วมสงขลา น้ำท่วมหาดใหญ่ 5 พฤศจิกายน

          สถานการณ์น้ำท่วมสงขลาวันที่ 5 พฤศจิกายน แม้ระดับน้ำในหาดใหญ่จะลดลงจนเป็นปกติแล้ว แต่อำเภออื่น ๆ ในจังหวัดสงขลา ยังประสบปัญหาน้ำท่วมหนัก โดยชาวบ้านในพื้นที่อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ที่โดนพายุดีเปรสชั่นพัดถล่ม เมื่อคืนวันที่ 1 ที่ผ่านมา ทั้ง อำเภอสทิงพระ สิงหนคร ระโนด กระแสสินธุ์ และบางส่วนของอำเภอเมืองยังคงได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจาก ความช่วยเหลือยังเข้าไปไม่ถึง โดยมีบ้านเรือนของประชาชน อย่างน้อย 8,000 หลัง ที่ถูกพายุพัดได้รับความเสียหาย ระบบไฟฟ้า ประปา และการสื่อสาร ถูกตัดขาด 5 วันแล้ว บางพื้นที่ยังถูกน้ำท่วมและประชาชนบางส่วนยังไร้ที่อยู่อาศัย

          ขณะที่ทางจังหวัดกำลังสำรวจความเสียหาย และนำเครื่องยังชีพ เข้าช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้น รวมทั้ง องค์กรภาคประชาชนจากอำเภอใกล้เคียง ที่ได้ร่วมกันบริจาคสิ่งของและนำน้ำดื่ม รวมทั้งทำอาหารกล่อง ไปแจกจ่ายชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อน เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

          ด้าน นายนิพนธ์ บุญญามณี สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เผยว่า หลังเหตุการณ์น้ำท่วม ชาวบ้านต่างหวาดผวาเรื่องภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นโดยไม่ทันตั้งตัว ตนจึงขอเรียกร้องให้กรมอุตุนิยมวิทยาออกคำเตือนผ่านสื่อให้ประชาชนเข้าใจได้ ง่ายกว่าที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมสงขลาในขณะนี้ จุดที่ยังวิกฤตอยู่ที่ อ.สทิงพระ และ อ.ระโนด ซึ่งเป็นจุดที่พายุดีเปรสชั่นพัดเข้าฝั่ง ทำให้ชาวบ้านจำนวนมากไร้ที่อยู่อาศัย โดยสิ่งที่ชาวบ้านต้องการมากที่สุดขณะนี้คือ น้ำดื่มสะอาด และอาหารที่บริโภคได้ทันที


 น้ำท่วมสงขลา น้ำท่วมหาดใหญ่ 4 พฤศจิกายน

          สถานการณ์ น้ำท่วมสงขลาวันที่ 4 พฤศจิกายน ระดับน้ำ ลดลงเกือบทุกพื้นที่แล้ว ซึ่งระบบการสื่อสารทางโทรศัพท์ ก็เริ่มใช้งานได้ตามปกติในบางจุด เช่นเดียวกับระบบไฟฟ้า แต่ก็มีบางหมู่บ้านที่ยังไม่สามารถเปิดใช้บริการได้ ส่วนระบบประปานั้น เจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการ แต่คาดว่าการฟื้นฟูระบบต้องใช้เวลาและยังไม่สามารถผลิตน้ำประปาได้ทันที

          โดย นายวิญญู ทองสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ขณะ นี้สิ่งที่ต้องการมากที่สุดของชาวสงขลา คือ น้ำดื่ม เนื่องจากประชาชนขาดแคลน และระบบน้ำประปา ก็ไม่สามารถผลิตได้ รวมทั้งชุดช่าง ที่เข้ามาช่วยซ่อมแซมหลังคาบ้านเรือนประชาชน และอาสาสมัครที่เข้ามาช่วยตัดต้นไม้ ที่โค่นล้มทับบ้านเรือนประชาชานและขวางถนน ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น มีประชาชนเสียชีวิตทั้งหมด 11 ราย

          ทางด้านนายดนัยวิทย์ สายบัณทิตย์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทาน จังหวัดสงขลา กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมในอำเภอหาดใหญ่ เริ่มคลี่คลายน้ำจะแห้งทุกจุดแล้ว ในคลองอู่ตะเภาปริมาณน้ำต่ำกว่าตลิ่งเป็นปกติแล้ว แต่ที่น่าห่วงอยู่ที่อำเภอบางกล่ำยังมีปริมาณน้ำมาก เจ้าหน้าที่กำลังระดมเครื่องสูบน้ำ เพื่อไประบายน้ำในอำเภอบางกล่ำลงทะเล คาดว่าภายในสัปดาห์นี้ สามารถระบายน้ำได้หมด

          นายดนัยวิทย์ กล่าวว่า การระบายน้ำใน อำเภอหาดใหญ่ ที่ทำได้รวดเร็ว เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางจังหวัดได้มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว โดยได้มีการขุดลอกคลองทั้งหมด เพื่อเปิดให้ทะลุทะเลสาบสงขลา ซึ่งเดิมพื้นทะเลสาบสงขลา จะสูงกว่าคลอง จึงทำให้มีการขุดลอกคลองไปให้ถึงร่องน้ำลึกของทะเลสาบ ทำให้ระบายน้ำได้รวดเร็ว

          ขณะ ที่ชาวเมืองหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ทยอยทำความสะอาดร้านค้า และอาคารบ้านเรือน หลังจากน้ำท่วมลดระดับลง จนแห้งสนิทแล้ว โดยเฉพาะบริเวณตลาดกิมหยง ย่านการค้าสำคัญ ใจกลางเมืองหาดใหญ่ มีแม่ค้าทยอยเข้าตรวจสอบสภาพความเสียหายภายในร้านค้าของตนเอง ขณะที่ร้านค้าที่ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย จากน้ำท่วมนั้น ก็ทยอยเปิดร้านเพื่อตรวจเช็กสิ่งของ เร่งทำความสะอาด และนำสินค้ามาวางจำหน่าย อย่างเช่น ร้านขายเสื้อผ้า ร้านขายผ้า และร้านรองเท้า ที่ต้องขายกันแบบลดราคา และยอมขาดทุน โดยมีประชาชนบางส่วน เข้าไปเลือกดูสินค้าที่ยังพอใช้ได้ และช่วยกันอุดหนุนสินค้าต่าง ๆ 

          ขณะที่การสัญจรในเส้นทางถนนหาดใหญ่นั้น มีอาสาสมัครชุดพิทักษ์เมืองหาดใหญ่ ขึ้นตรงกับเทศบาลเมืองหาดใหญ่ มาคอยอำนวยความสะดวก ด้านการจราจร ซึ่งในวันนี้ทางด้าน นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จะเข้าตรวจสอบความเสียหายภายในพื้นที่หลังน้ำลดระดับลงแล้ว

          ทางด้านโรงงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชินีนาถอำเภอนาทวี จ.สงขลา ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยนั้น ล่าสุดเจ้าหน้าที่ระดมกำลังทำความสะอาดโรงพยาบาล และระบายน้ำท่วมขังอย่างเร่งด่วน ทำให้ขณะนี้โรงพยาบาลสามารถเปิดให้บริการประชาชนได้แล้วประมาณ 80% ยกเว้นกรณีผู้ป่วยหนักที่ต้องใช้ห้องเอ็กซเรย์ หรือการตรวจเลือดซึ่งไม่สามารถเปิดบริการได้ เนื่องจากอุปกรณืและเครื่องมือทั้งหมดจมน้ำได้รับความเสียหายทั้งหมด ซึ่งมูลค่าความเสียหายประมาณ 10 ล้านบาท
 

 น้ำท่วมสงขลา น้ำท่วมหาดใหญ่ 3 พฤศจิกายน

 



เทศบาลเมืองหาดใหญ่ ถูกน้ำเข้าท่วมทั้งหมด มีประชาชนติดค้างภายในบ้านหลายหมื่นคน



สภาพน้ำท่วมหาดใหญ่ บริเวณตลาดกิมหยง เครดิต : rugby34



สภาพน้ำท่วมหาดใหญ่ บริเวณใกล้ ๆ ห้างบิ๊กซี เครดิต : NINA R.Hirunya

 






แผนที่ แสดงสถานการณ์น้ำท่วม จ.สงขลา ทั้ง 16 อำเภอ วันที่ 3 พ.ย.2553 โดยพื้นที่สีแดง ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ได้แก่ อ.หาดใหญ่ (หมายเลข 4) และ อ.นาทวี (หมายเลข 11) (ภาพจาก songkhla.thaiflood.com )
 



          สถานการณ์น้ำท่วมหาดใหญ่ น้ำท่วมสงขลา วันที่ 3 พฤศจิกายน ประชาชนติดค้างอยู่ในบ้านหลายหมื่น ขณะที่ความช่วยเหลือจากภายนอกเข้าไปอย่างยากลำบาก เผยน้ำท่วมรุนแรงสุดในรอบ 70 ปี ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติน้ำท่วมทั้งจังหวัด 16 อำเภอแล้ว

          ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยยอมรับว่า สำหรับการให้ความช่วยเหลือประชาชนยังไม่ทั่วถึง เนื่องจากในหลายพื้นที่ มีน้ำท่วมขังสูง ประกอบกับมีน้ำไหลเชี่ยว เรือเล็กไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้ ต้องใช้เรือที่มีกำลังขับเคลื่อนสูง แต่ก็ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนเป็นการเร่งด่วนแล้ว

          โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง หลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ หลังน้ำลดว่า ต้องมีการพิจารณาช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ  

          ทั้งนี้ มีรายงานล่าสุดว่า ที่หาดใหญ่ในหลายพื้นที่ ระดับน้ำลดลงจนเป็นปกติแล้ว โดยเจ้าหน้าที่และประชาชนกำลังเร่งทำความสะอาดเมือง



มท.3 ระดมเจ้าหน้าที่กู้เมืองหาดใหญ่วันนี้

          นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ผ่าน เอ็มบี แชนแนล ถึงสถานการณ์ในจังหวัดสงขลา โดยยืนยันว่า ในช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่จะดำเนินการกู้เมือง โดยจะพยายามระบายน้ำออกให้มากที่สุด โดยเฉพาะในอำเภอหาดใหญ่ และจะพยายามกู้ระบบน้ำประปา ระบบสาธารณูปโภค และระบบการสื่อสาร ให้สามารถใช้การได้ในวันนี้

          ส่วนในช่วงเช้านี้นั้น ตนเองได้เชิญผู้แทนกองทัพภาค 4 และตัวแทนจากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยมาประชุมร่วมกัน ส่วนในจังหวัดอื่นของพื้นที่ภาคใต้ นอกเหนือจากจังหวัดสงขลานั้น เท่าที่รับรายงานขณะนี้ ก็จะมีจังหวัดพัทลุง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่กำลังประสบปัญหาจากน้ำท่วม ซึ่งได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการไปแล้วด้วยเช่นกัน

          ขณะที่ระดับน้ำรอบนอกทางเข้าเมืองหาดใหญ่ จ.สงขลา เริ่มลดลงแล้ว อย่างบริเวณถนนศรีภูวนารถ จากแยกคลองหวะ มุ่งหน้าเข้าตัวเมืองหาดใหญ่ เมื่อวานนี้มีน้ำท่วมขังสูงอยู่บริเวณทางเข้าสถานีขนส่งเทศบาลนครหาดใหญ่ แต่เช้านี้ระดับน้ำลดลงมาอยู่บริเวณปั๊มน้ำมัน ห่างจากจุดเดิมประมาณ 800 เมตร แต่ทางที่มุ่งหน้าเข้าตัวเมืองหาดใหญ่ ยังคงมีระดับน้ำท่วมขังสูง และมีระยะทางเข้าไปถึงตัวเมืองหาดใหญ่ ประมาณ 45 กิโลเมตร

          ส่วนชาวเมืองหาดใหญ่ที่อยู่รอบนอก ต่างทยอยกันออกมาดูสภาพความเสียหาย จากเหตุการณ์น้ำท่วม และจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ถึงระดับน้ำที่ลดลง บางคนขี่รถจักรยานยนต์ รถยนต์ เข้าไปสำรวจบริเวณที่มีจุดน้ำท่วมขังไม่สูงมากนัก นอกจากนี้ ชาวบ้านที่อยู่บริเวณริมถนนและน้ำเริ่มลดลงแล้ว ได้ออกมาทำความสะอาดบ้านเรือน หลังจากถูกน้ำท่วมขังมา 3-4 วัน

  เรือหลวงจักรีนฤเบศร ถึงสงขลาแล้ว

          เมื่อเวลาประมาณ 14.00น. ร.ล. (เรือหลวง) จักรีนฤเบศร ที่เดินทางออกจากท่าเรือสัตหีบวานนี้ ได้เข้าเทียบท่าที่จังหวัดสงขลาแล้ว โดยเบื้องต้นทางกองทัพจะประสานข้อมูลกับทางจังหวัดก่อนว่าจะให้เข้าไปช่วย เหลือที่ไหน อย่างไรบ้าง ทั้งนี้ บนเรือมีอุปกรณ์ให้ความช่วยเหลือครบครัน รวมถึงโรงพยาบาลขนาดเล็กสามารถรับคนไข้ได้อย่างน้อย 15 เตียง และมีโรงครัวประกอบอาหาร เพื่อสามารถประกอบอาหารสดแล้วส่งให้กับผู้เดือดร้อนได้ทันที โดยเรือหลวงจะทอดสมออยู่ที่ จ.สงขลา เป็นเวลา 5 วัน

สลด! เด็ก 3 ขวบ จมน้ำดับในหาดใหญ่-คนต่อแถวใช้โทรศัพท์สาธารณะ

          สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ล่าสุด แม้ในหลายพื้นที่ จะมีระดับน้ำลดลงแล้ว แต่ในตัวเมืองหาดใหญ่ ยังคงมีระดับน้ำท่วมขังสูง ถึง 2 เมตร และเมื่อสักครู่ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง ได้รับแจ้งว่าพบศพเด็กวัย 3 ขวบ อยู่บริเวณถนนทุ่งเสาสอง ซอย 2 ใกล้กับร้านเซเว่น อีเลฟเว่น และขอประสานรถเข้าไปรับศพเด็ก แต่เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้ เพราะบริเวณดังกล่าวมีปริมาณน้ำท่วมขังสูงกว่า 1 เมตร

          ขณะที่การติดต่อสื่อสารในพื้นที่ ตัวเมืองหาดใหญ่ ล่าสุดยังคงประสบปัญหาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกระบบ ยังไม่สามารถใช้บริการได้เป็นปกติ เนื่องจากระบบโทรศัพท์ล่ม เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งกู้สัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทำให้ประชาชนที่จะติดต่อสื่อสารกับบุคคลภายนอกพื้นที่ ต้องใช้บริการโทรศัพท์สาธารณะ ที่ขณะนี้ยังสามารถใช้การได้ และมีประชาชนมาต่อแถวใช้บริการตู้โทรศัพท์สาธารณะกันจำนวนมาก

สธ.รับน้ำท่วม รพ.หาดใหญ่ หนักกว่าที่ รพ.มหาราช โคราช

          นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่ ร.พ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หนักกว่าที่ ร.พ.มหาราช จ.นครราชสีมา ซึ่งจากสภาพปัญหานั้น ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้เร่งดำเนินการ ใน 5 ประเด็น คือ เรื่องไฟฟ้า โดยในวันนี้ ได้สั่งการให้วิศวกรของกระทรวงลงพื้นที่แก้ไขเรื่องเครื่องปั่นไฟอย่างเร่ง ด่วน ส่วนเรื่องของอาหาร และระบบซักล้าง ร.พ.สงขลานครินทร์ เป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการ ขณะที่ได้มีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปยัง ร.พ.สงขลานครินทร์ แล้ว 19 ราย ซึ่งผู้ป่วยที่เหลือ จะพยายามดูแลอย่างใกล้ชิด

          ขณะเดียวกัน เรื่องการปรับรูปแบบการให้บริการ ได้ตั้งหน่วยบริการนอกโรงพยาบาลรวม 12 จุด ทั้งนี้ ยังยอมรับอีกว่าปัญหาที่สำคัญ คือ การกู้ชีพผู้ป่วยฉุกเฉิน ที่ยังติดค้างอยู่ตามบ้านเรือน ซึ่งได้เตรียมเรือของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินไว้ เพื่อช่วยเหลือแล้ว

  ด่วน! รพ.สงขลานครินทร์ ต้องการเลือดกรุ๊ปโอ

          น.พ.บุญประสิทธิ์ กฤตย์ประชา รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ กล่าวยืนยันว่า ทางโรงพยาบาลยังสามารถรองรับผู้ป่วย ที่ถูกส่งต่อมารักษาตัวที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ได้ ซึ่งได้มีการแจ้งเตือนไปยัง ร.พ. ใกล้เคียง ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม หากไม่สามารถทำการรักษาผู้ป่วย ก็สามารถส่งต่อมารักษายัง ร.พ.สงขลานครินทร์ได้ เนื่องจากขณะนี้ทางโรงพยาบาลมีบุคลากร ทั้งทีมแพทย์และเครื่องมือ พร้อมที่จะทำการรักษาผู้ป่วย ซึ่งตัวเลขล่าสุดมีผู้ป่วยที่ถูกส่งมาจากโรงพยาบาลต่าง ๆ แล้วกว่า 50 ราย

          ส่วน สิ่งที่ ร.พ.สงขลานครินทร์ ต้องการในขณะนี้ คือ เลือด โดยเฉพาะเลือดกรุ๊ปโอ เนื่องจากโรงพยาบาลยังไม่สามารถติดต่อกับสภากาชาดไทยได้ ส่วน ออกซิเจนเหลว สำหรับผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ขณะนี้ทางโรงพยาบาลมีสต๊อกไว้ได้ถึง 10 วัน ซึ่งทางผู้บริหารของโรงพยาบาลและทีมแพทย์ จะมีการประชุมประเมินสถานการณ์กันทุกวัน วันละ 2 ครั้ง

          อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ได้จัดชุดแพทย์เคลื่อนที่ จำนวน 2 ชุด ให้บริการประชาชนในพื้นที่ที่ประสบภัยน้ำท่วม อยู่ที่ถนนธรรมนูญวิถี และด้านหน้าธนาคารกสิกรไทย ถนนศุภสารรังสรรค์ อยู่ในเขต อ.เมืองหาดใหญ่

สนามบินหาดใหญ่ ยังเปิดให้บริการปกติ

          นายสมชัย สวัสดีผล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานวิศวกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ) (ระดับ 11)  บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สนามบินหาดใหญ่ ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ แม้จะมีปัญหาน้ำท่วมในบริเวณใกล้เคียงก็ตาม เนื่องจากพื้นที่สนามบินเป็นที่ดอนจึงไม่ท่วม แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น ณ ขณะนี้ก็คือ ผู้โดยสารไม่สามารถออกจากสนามบินไปยังจุดหมายปลายทางได้ จึงได้ประสานงานไปยังกองบิน 56 เพื่อนำรถจีเอ็มซีมาขนผู้โดยสารไปส่ง ในส่วนของปริมาณผู้โดยสารสนามบินหาดใหญ่ปกติจะมีประมาณวันละ 3,000 คน ขณะนี้ลดลงบ้างเล็กน้อย แต่ก็ยังเดินทางทางเครื่องบินตามปกติ

เผยเจอเสื้อปลัดจะนะที่เรือล่มวานนี้ แต่ยังไม่เจอตัว

          นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยความคืบหน้าการติดตามหาตัวนายวัชรัตน์ บุญฤทธิ์ปลัดอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ที่ประสบเหตุเรือล่ม ขณะออกพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน โดยระบุว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาตนเองได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ ระหว่างการประชุมตั้งกองอำนวยการร่วมฯ โดยเท่าที่ทราบเบื้องต้นนั้น เจ้าหน้าที่รายงานว่า พบตัวชาวบ้านที่ร่วมประสบเหตุเรือล่มแล้ว ส่วนตัวปลัดนั้น พบเพียงเสื้อที่ใส่ติดตัวไปในวันเกิดเหตุ โดยได้ส่งนักประดาน้ำ เข้าช่วยในการค้นหาแล้ว

          ขณะที่ทางด้าน นายบรรจง ช่วยชู นายอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ยืนยันเช่นกันว่า ยังไม่พบตัวปลัด วัชรัตน์ ซึ่งระดับน้ำยังคงมีความลึกอยู่มาก ทำให้ยากในการค้นหาตัว ส่วนชาวบ้านที่ร่วมลงเรือไปด้วยนั้น สามารถช่วยเหลือได้แล้ว โดยพบตัวห่างจากจุดที่เรือล่มประมาณ 1 กิโลเมตรเศษ นอกจากนี้ได้พบศพนายพนม ปานซ้าย ซึ่งเป็นชาวบ้านที่ประสบอุบัติเหตุพร้อมกับปลัดจะนะ เสียชีวิตในสภาพจมน้ำที่บริเวณบ้านทุ่งพระ ตำบลป่าชิง อ.จะนะ แล้ว 1 ราย

ม.สงขลานครินทร์ ประกาศหยุดเรียน เปิด 8 พ.ย.

          ม.สงขลานครินทร์ หยุดการเรียนการสอนทั้ง 2 วิทยาเขต คือ อ.หาดใหญ่ และ จ.ปัตตานี ตั้งแต่วันที่ 2 -5 พ.ย. 2553 เนื่องจากประสบเหตุอุทกภัย โดยจะเปิดเรียนในวันจันทร์ที่ 8 พ.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม ที่ความเสียหายที่วิทยาเขตหาดใหญ่มีเล็กน้อย แต่ในส่วนของวิทยาเขตปัตตานี มีต้นไม้ใหญ่ล้มลงกว่า 50 ต้น มีเสาไฟฟ้าล้มลง ทำให้ระบบไฟฟ้ามีปัญหา น้ำท่วมที่พักอาศัยของคณาจารย์ บุคลากร ซึ่งทางมหาวิทยาลัยกำลังหารือเพือเข้าช่วยเหลือคณาจารย์ บุคลากร และนิสิตที่ได้รับความเดือนร้อน

          ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยได้เปิดสายรับเรื่องความช่วยเหลือจากประชาชนในพื้นที่ที่เดือน ร้อน ผ่านสถานีวิทยุม.อ. FM 88 โทร.074-212948

หาดใหญ่ น้ำเริ่มลด

          ช่วงเย็นวันที่ 3 พ.ย.2553 สถานการณ์น้ำท่วมหาดใหญ่ สงขลา เริ่มคลี่คลาย หลังจากทุกภาคส่วนเข้าช่วยเหลือ โดยเฉพาะการนำเครื่องสูบน้ำและเรือท้องแบนเข้าไปให้ความช่วยเหลือ ระดับน้ำล่าสุดเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1.5 เมตร

          โดยที่ตลาดกิมหยงและตลาดสันติสุข ระดับน้ำลดเหลือเพียง 50 เซนติเมตร ทำให้ประชาชนสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ระดับหนึ่ง ส่วนระดับน้ำที่ต้องเร่งระบายนั้น คือ บริเวณริมทางรถไฟฝั่งตะวันออกและตะวันตก ซึ่งจะต้องสูบให้เสร็จภายในวันที่ 4 พ.ย.เพื่อรองรับน้ำที่อาจเอ่อเพิ่มเข้ามาอีกหากฝนตก




น้ำท่วมหาดใหญ่ แยกหน้าไดอาน่า ถ.ศรีภูวนารถ เครดิต : momiji1987



น้ำท่วมหาดใหญ่ ช่องเขา ถนนศุภสารรังสรรค์ ถ่ายจากสี่แยก เครดิต : momiji1987



บริเวณ ถ.เพชรเกษม วงเวียนน้ำพุ ภาพบริเวณร้านมอเตอไซด์ตรงข้ามร้านวิชชุสิน เครดิต : momiji1987



ถ.ประธานอุทิศ หน้าร้านสยามนครินทร์ ตรงไปจะเป็นตลาดสด เครดิต :
Credit: http://hilight.kapook.com/view/31532
#ข่าว
wansopa
Screenwriter
สมาชิก VIPสมาชิก VIP
6 พ.ย. 53 เวลา 19:45 4,470 11 36
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...