อยุ่อย่างไทยใน บ้านหลวงชํานิ

 

อยู่อย่างไทยใน ‘บ้านหลวงชำนิ’ 30 ตุลาคม 2553 เวลา 12:04 น. | เปิดอ่าน 598 |  ความคิดเห็น 3

 

คนสมัยนี้มองเรือนไทยเป็นเรื่องของความหรูหรา เพราะการมีเรือนไทยสักหลังในปัจจุบันเป็นอะไรที่ว้าวสำหรับชีวิตคนบนตึกสูงที่เรือนไทยดูเหมือนจะไกลจากชีวิตเรามากขึ้นทุกที

เรื่องและภาพ / ร้อยตะวันพันดาว

คนสมัยนี้มองเรือนไทยเป็นเรื่องของความหรูหรา เพราะการมีเรือนไทยสักหลังในปัจจุบันเป็นอะไรที่ว้าวสำหรับชีวิตคนบนตึกสูงที่เรือนไทยดูเหมือนจะไกลจากชีวิตเรามากขึ้นทุกที ขณะที่คนรุ่นเก่าก่อนนั้น เรือนไทยคือบ้าน คือเรือนนอน คือที่พักผ่อนและศูนย์รวมทุกกิจกรรมประจำวัน

“บ้านหลวงชำนิ” ที่พักสไตล์เรือนไทยโบราณแท้ๆ ของอยุธยาจึงจับแง่มุมของความเป็นอยู่อันเรียบง่ายบนเรือนไทยไม้สวยสง่ามาเป็นของว่างในยามพักผ่อนของนักเดินทางเหมือนเป็นประตูย้อนกาลเวลากลับไปสู่ความรุ่งเรืองของกรุงเก่า

ชื่อ “หลวงชำนิ” นั้นมาจาก “หลวงชำนิจารกิจ” อันเป็นยศของตำรวจสมัยก่อน และหลวงชำนินั้นคือคุณตาของคุณเชิดศักดิ์ ศรียากร ผู้เป็นเจ้าของบ้าน เขาจึงตั้งชื่อเรือนไทยหมู่หลังนี้เพื่อรำลึกถึงคุณตาหลวงชำนิที่เคารพรัก

“ที่ดินตรงนี้เป็นที่ดินที่มีอยู่เดิม แล้วเราเลือกที่จะทำเป็นเกสต์เฮาส์เพราะอยุธยาเป็นอุทยานประวัติศาสตร์และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของไทย ธุรกิจท่องเที่ยวจึงดูเหมือนจะเหมาะสมที่สุด” เขาเล่า และเชื่อไหมว่าหมู่เรือนไทยที่จุห้องพักเพียง 6 ห้องเท่านั้น เป็นเรือนไม้เก่าซึ่งรื้อมาแล้วประกอบขึ้นใหม่ ใช้เวลานานถึง 5 ปีเลยทีเดียว

ด้วยความเป็นห้องของเรือนไทยในโครงสร้างเดิมๆ จึงต้องแยกห้องน้ำลงมาไว้ชั้นล่าง ส่วนชั้นบนก็มีระเบียงกว้างที่เชื่อมห้องทุกห้องไว้ คล้ายๆ กับลานอเนกประสงค์ที่ผู้อยู่อาศัยร่วมกันมาทำกิจกรรมตรงนี้ได้ 
ก่อนเข้าห้องนอนต้องข้ามผ่านธรณีประตูสูงตามสไตล์บ้านเก่า ในห้องนั้นแม้ดูคับแคบไปนิดแต่ก็เป็นเพราะสไตล์ของเรือนไทยโบราณที่ไม่มีการแต่งเติมใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งในอนาคตนั้นวางแผนไว้ว่าจะขยายเพิ่มขึ้นอีก 10 กว่าห้อง เป็นเรือนไทยเดี่ยวทั้งหมด ซึ่งราคาก็น่าจะอัพเกรดขึ้นไปตามลักษณะของที่พัก

ชีวิตในเรือนไทยโบราณแบบนี้ อาจไม่ค่อยใช่สไตล์การพักผ่อนของคนไทยเท่าไหร่ แต่กับฝรั่งแล้วปลื้มมากๆ ถึงขนาดไปโพสต์กันในทริป แอดไวเซอร์ยกให้บ้านหลวงชำนิเป็นที่พักเบด แอนด์ เบรกฟาสต์ยอดนิยมอันดับ 3 ในอยุธยา ทุกคำชมจากคนที่เคยมาใช้บริการจริงล้วนบอกเป็นเสียงเดียวกัน...สะอาด สบาย และเหมือนสวรรค์น้อยๆ ในเมืองไทยเลยทีเดียว

Hotel Checklists

Room Rate : โปรโมชันพิเศษ ห้องพักไอซี สแตนดาร์ด ราคา 640 บาท ห้องพักสแตนดาร์ด 800 บาท และห้องพักสุพีเรียร์ 960 บาท ราคานี้รวมอาหารเช้าแล้วและฟรี อินเทอร์เน็ตไวไฟ

Restaurants & Bars : มีมุมเล็กๆ สำหรับนั่งรับประทานอาหารเช้าเท่านั้น เปิดตั้งแต่เวลา 08.00-11.00 น.

Spa : ไม่มี

Low Point : เพราะโครงสร้างเป็นเรือนไทยโบราณแท้ๆ ห้องพักบางห้องจึงค่อนข้างคับแคบ

High Point : ถ้าอยากสัมผัสความเป็นอยู่อย่างไทยในสไตล์อยุธยาที่เรียบง่าย ที่นี่ล่ะใช่เลย

Contact : ตั้งอยู่ริมถนนรจนา ต.ประตูชัย พระนครศรีอยุธยา โทร. 0878048041, 035322990www.luangchumnivillage.com

 เกาะทุกประเด็นร้อนกับ โพสต์ทูเดย์ดอทคอม คลิก!

 
Credit: โพลต์ทูเดย์ออนไลน์
5 พ.ย. 53 เวลา 05:53 5,200 5 26
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...