รัฐบาลอินโดฯ รับคลิปทหารทารุณ-ของจริง!!

รัฐบาลอินโดฯรับคลิปทหารทารุณ-ของจริง!



เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 22 ต.ค. รัฐบาลอินโดนีเซียแถลงยืนยันว่า กลุ่มชายฉกรรจ์ที่ปรากฏในคลิปอื้อฉาว รุมซ้อมและทารุณกรรมนักโทษชายชาวปาปัวนั้น เป็นทหารจริง ซึ่งประธานาธิบดีสุศีโล บัมบัง ยุดโธโยโน ทราบเรื่องแล้วและมีคำสั่งให้สอบ สวนหาตัวมาลงโทษ

คลิปดังกล่าวมีคนโพสในเว็บไซต์ จนเป็นกรณีที่ถูกประณามอย่างกว้างขวางในเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งทางองค์การนิรโทษกรรมสากลเรียกร้องให้อินโดนีเซียรีบสืบสวนและลงโทษทหารโดยด่วน

นายดโจโก สุยันโต รมว.มหาดไทย กล่าวว่า รายงานสอบสวนเบื้องต้นพบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในจังหวัดปาปัวตะวันออกเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา มีการกระทำจริงดังในคลิป เป็นเรื่องที่ไร้จรรยาบรรณ และไม่ใช่พฤติกรรมของมืออาชีพ

ในคลิปชุดหนึ่ง เป็นภาพกลุ่มคนรุมกันเค้นข้อมูลจากเหยื่อ ซึ่งเชื่อว่าเป็นสมาชิกของกลุ่มต่อต้านในปาปัว ชายคนแรกถูกมีดจ่อที่ใต้จมูกก่อน จากนั้นจ่อที่คอหอย ส่วนกลุ่มคนที่รุมสอบสวนนั้นมองไม่เห็นตัว แต่มีชุดเครื่องแบบโผล่ออกมาบ้าง ส่วนเหยื่ออีกรายถูกจับแก้ผ้าเอาไฟลนที่อวัยวะเพศ

กลุ่มฮิวแมนไรต์วอตช์ในนิวยอร์ก ระบุว่า คลิปดังกล่าวบันทึกด้วยโทรศัพท์มือถือ เมื่อวันที่ 30 พ.ค.2553 เหตุที่เกิดขึ้นตอกย้ำการละเมิดสิทธิมนุษยชนในปาปัว พื้นที่ของคนยากจน ซึ่งอินโดนีเซียเข้ายึดครองต่อจากเนเธอร์แลนด์ในปี 2506 คาดว่า มีชาวปาปัวถูกสังหารแล้วกว่า 100,000 ราย

หน้า 7

Credit: นสพ ข่าวสด
24 ต.ค. 53 เวลา 06:26 2,823 5 62
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...